menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Mỹ: Google bị 36 bang và thủ đô Washington D.C đâm đơn kiện

Cho tới nay, Google đã đối mặt với 4 vụ kiện liên quan đến cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền.

Theo Politico, tổng chưởng lý 36 bang và thủ đô Washington D.C của Mỹ ngày 7/7 đã đệ trình đơn kiện Google lên toà án liên bang California với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền trong việc điều hành ứng dụng Google Play Store (cửa hàng truyền thông kỹ thuật số của Google).

Vụ kiện do các bang Utah, North Carolina, Tennessee, New York, Arizona, Colorado, Iowa và Nebraska dẫn đầu.

Vụ kiện được xem là trở ngại mới nhất lên kế hoạch buộc các nhà phát triển ứng dụng sử dụng Google Play Store phải trả 30% tiền hoa hồng doanh thu hàng hoá và dịch vụ kỹ thuật số của “ông lớn tìm kiếm” Google. Chính sách này dự kiến được áp dụng từ tháng 9.

"Google không chỉ nhắm mục tiêu đến các cửa hàng ứng dụng khác có khả năng cạnh tranh mà còn đảm bảo rằng bản thân các nhà phát triển ứng dụng cũng không có lựa chọn nào khác ngoài phân phối ứng dụng của họ thông qua Google Play", đơn kiện nêu rõ.

Theo CNBC, Google Play Store chiếm tới 90% kho ứng dụng Android ở Mỹ và không có cửa hàng ứng dụng nào khác cho hệ điều hành này chiếm trên 5% thị phần.

"Google phải ngừng sử dụng quyền lực độc quyền và vị trí thống lĩnh thị trường để tận dụng bất hợp pháp hàng tỷ USD bổ sung từ các công ty nhỏ hơn, đối thủ cạnh tranh và người tiêu dùng vượt quá những gì phải trả", Bộ trưởng Tư pháp Utah Sean D. Reyes, một trong những người đứng đầu vụ kiện, cho biết trong một tuyên bố.

Đây là vụ kiện chống độc quyền thứ tư mà Goolge phải đối mặt, nhưng là vụ đầu tiên thách thức sự thống trị của Google trong cửa hàng ứng dụng di động.

Mới đây, ngày 22/6, Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Google, khi cho rằng công ty Mỹ này đã sử dụng công nghệ để "vượt mặt" các đối thủ trong thị trường quảng cáo trực tuyến mang lại lợi nhuận cao.

Tuyên bố của EU nêu rõ cuộc điều tra sẽ "đánh giá liệu Google có vi phạm các quy tắc cạnh tranh của EU hay không, thông qua việc ưu tiên các dịch vụ công nghệ quảng cáo hiển thị trực tuyến của riêng mình”.

Cuộc điều tra tập trung vào một phần quan trọng trong mô hình kinh doanh của Google, với việc 80% doanh thu trong năm 2020 của "gã khổng lồ công nghệ" này đến từ quảng cáo - tương đương 147 tỷ USD (tương đương 124 tỷ euro).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại