menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Mỹ đứng trước nguy cơ rơi vào "suy thoái kép"

Suy thoái kép hoặc suy thoái hai đáy - một kịch bản đen tối mà Phố Wall đang tính đến.

Sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố rằng Fed không định tăng lãi suất quyết liệt hơn vào hôm thứ 4 tuần trước, đã có nhiều NĐT và chuyên gia kinh tế lo ngại Fed có thể công bố chiến thắng quá sớm trong cuộc chiến lạm phát.

Sau khi Fed nâng lãi suất với bước nhảy 0,5 điểm phần trăm, ông Powell nói Fed “hiện không nghĩ nhiều đến bước nhảy lãi suất 0,75 điểm phần trăm”. Trước đó, thị trường đã tính đến khả năng Fed nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 6.

Theo dự báo, Fed có thể nâng lãi suất 0,5 điểm phần trăm mỗi lần trong một vài cuộc họp tới đây, trong đó mức tăng như vậy gần như là chắc chắn trong cuộc họp tháng 6. Theo một số nhà quan sát, việc Fed nâng lãi suất với tiến độ như vậy có thể gây ra một cuộc suy thoái nhẹ tại Mỹ trong năm 2023.

Tuy nhiên, rủi ro lớn hơn nằm ở chỗ Fed “ăn mừng” chiến thắng lạm phát quá sớm và giảm tốc việc nâng lãi suất, dẫn tới lạm phát bùng nổ trở lại, kéo theo một cuộc suy thoái sâu hơn và lâu hơn.

Suy thoái như vậy là suy thoái kép hoặc suy thoái hai đáy (double-dip recession) - một kịch bản đen tối mà Phố Wall đang tính đến.

Hồi năm 1980, nền kinh tế Mỹ có một cuộc suy thoái ngắn, chỉ kéo dài 6 tháng. Nhưng sau đó là một cuộc suy thoái kéo dài tới 16 tháng, từ mùa hè năm 1981 đến mùa thu năm 1982.

“Suy thoái kép là một khả năng có thể trở thành hiện thực nếu Fed quá dè dặt để thực sự đưa lạm phát về tầm kiểm soát”, chiến lược gia trưởng toàn cầu Seema Shah của Principle Global Investors nhận định.

“Fed cần làm việc gì đó thực sự quyết liệt. Nếu họ dừng thắt chặt quá sớm, lạm phát sẽ có cơ hội ‘bốc đầu’ trở lại. Những gì đã xảy ra vào đầu những năm 1980 là một bài học”, bà Shah nói.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp của Fed vào tuần trước, ông Powell bày tỏ tin tưởng rằng Fed có thể tạo ra một cuộc “hạ cánh mềm” cho nền kinh tế. Điều đó có nghĩa là việc nâng lãi suất có thể làm giảm tốc nhưng sẽ không làm chệch hướng hoàn toàn tăng trưởng kinh tế.

Theo CNN Business, giới chuyên gia nghi ngờ sự lạc quan này của người đứng đầu ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới.

“Nền kinh tế hạ cánh cứng là một khả năng rõ rành rành và chúng ta cần chuẩn bị cho điều đó”, nhà sáng lập Daniel Dolan của công ty tư vấn Dolan McEniry nhận định. “Khả năng suy thoái kép đang được tính đến”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại