menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Mỹ đánh trúng "tử huyệt" tham vọng cường quốc công nghệ của Trung Quốc?

Bắc Kinh đã hy vọng tập đoàn này sẽ giúp Trung Quốc giảm bớt sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài và hiện thực hóa tham vọng trở thành cường quốc công nghệ hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, ông Trump tung đòn trừng phạt và nói “không”.

Hôm 18.12, Mỹ ra quy định bắt buộc các nhà xuất khẩu nước này phải xin một loại giấy phép đặc biệt nếu muốn bán thiết bị công nghệ cao cho Tập đoàn Sản xuất Vật liệu Bán dẫn Quốc tế (SMIC) của Trung Quốc.

Mỹ cho rằng SMIC đang lợi dụng công nghệ nước này để hiện đại hóa vũ khí cho quân đội Trung Quốc. SMIC phủ nhận cáo buộc trên.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, bất kỳ đơn hàng xuất khẩu công nghệ cần thiết nào để sản xuất chip siêu tiên tiến cho SMIC đều bị cấm. Đây được cho là đòn giáng mạnh vào SMIC khi công ty này chủ yếu sử dụng công nghệ Mỹ để sản xuất chip.

“SMIC vừa phải chịu đòn đau từ chính quyền ông Trump. Trung Quốc sẽ phải tìm cách khác để hiện thực hóa tham vọng siêu cường công nghệ của mình. SMIC giờ đã không thể trở thành chỗ dựa”, Phelix Lee – chuyên gia phân tích kinh tế của công ty tư vấn Morningstar – nhận xét.

Chip siêu tiên tiến là bất kỳ loại chip nào nhỏ hơn 10 nanomet.

“Mặc dù Trung Quốc có thể tìm nguồn cung khác cho SMIC. Tuy nhiên, so với công nghệ của Mỹ, những thiết bị khác mà SMIC kiếm được có thể bị chậm từ 2 đến 3 thế hệ”, ông Lee nói.

Công nghệ nội địa Trung Quốc hiện chỉ đủ năng lực sản xuất các loại chip trong phạm vi 40 nanomet.

SMIC không hoạt động bình thường, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ bị phụ thuộc vào nguồn chip từ các công ty nước ngoài như Intel hay Samsung – điều nước này không hề mong muốn.

Kể từ khi Mỹ công bố lệnh trừng phạt, cổ phiếu SMIC đã giảm 4,5%.

Theo Thời báo Hoàn cầu, đòn trừng phạt SMIC từ Mỹ là “lời cảnh tỉnh” cho Trung Quốc về tính cấp thiết của việc xây dựng nền công nghiệp, công nghệ “tự kiểm soát”.

Đầu tháng 12, Trung Quốc đã miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho một số nhà sản xuất chip trong nước dồn nguồn lực để tự phát triển công nghệ.

“Trung Quốc cần tăng cường sức mạnh công nghệ chiến lược, phá vỡ vòng vây công nghệ của nước ngoài”, ông Tập Cận Bình phát biểu.

Mỹ đánh trúng "tử huyệt" tham vọng cường quốc công nghệ của Trung Quốc?
SMIC – niềm hy vọng trỗi dậy của công nghệ Trung Quốc – vừa bị Mỹ giáng đòn đau (ảnh: CNN)

Theo các chuyên gia, dù có tăng tiền cứu trợ cho SMIC, Trung Quốc cũng không thể giải quyết vấn đề mà đòn trừng phạt của Mỹ gây ra. Điểm mấu chốt là không có thiết bị từ Mỹ, SMIC không thể sản xuất chip công nghệ cao.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, những đòn trừng phạt liên tiếp từ chính quyền ông Trump nhằm vào các công ty nước này là “mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh công nghiệp và chuỗi cung ứng toàn cầu”.

“Mỹ đang lạm dụng các lệnh trừng phạt, các biện pháp kiểm soát xuất nhập khẩu để trấn áp doanh nghiệp Trung Quốc”, Vương Văn Bân – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – phát biểu.

Giới chuyên gia Trung Quốc đang mong đợi chính quyền mới của ông Biden sẽ ôn hòa hơn ông Trump, mặc dù căng thẳng Mỹ - Trung không thể biến mất nhanh chóng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại