24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Trung Eric Nguyen Pro

Muốn gõ được cửa thì phải ... lầy

Chuyên mục: Kỹ năng
Muốn gõ được cửa thì phải ... lầy

Ảnh Internet

Đám cưới của tôi tổ chức ngày 15/01/2017, ngay sau “đêm tân hôn”, 3h sáng tôi bật dậy, xếp đồ đạc, tài liệu để chuẩn bị cho chuyến bay sớm qua Bangkok, quẳng lại va ly phong bì cho vợ tự đếm, và không quên dặn vợ: “đừng có cắt đôi phong bì nha em”.

Tiện tay share cái status lên Facebook và bạn bè nhắn tin trêu: sao mới cưới vợ mà đã đi chuyển giới, ít nhất cũng phải gồng tới khi có con chứ…
Bay qua Thái, cái đập vào mắt tôi đầu tiên: một màu đen thui, như trong bài Sắc Màu của nhạc sỹ Trần Tiến: “Một màu đen đen, một màu trắng trắng, Chiều hoang vắng chiếc xe tang đi vội vàng.”
Thực ra, Thái Lan lúc này vẫn đang để tang Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej mất vào tháng 10 năm trước. Do đó, người dân vẫn mặc áo đen và hình ảnh Đức Vua được dựng lên ở khắp mọi nơi để người dân có thể bày tỏ lòng biết ơn của họ với vị Vua đáng kính.
Mục đích chính của chuyến công tác này là dẫn các doanh nghiệp Việt Nam đi thuyết trình tại hội thảo đầu tư khu vực ASEAN của CTCK CIMB Singapore và gặp các công ty chứng khoán Thái Lan để tìm đối tác hợp tác cho giải pháp về tiếp cận thị trường cho NĐT Thái Lan. Việc đầu tiên thì đối với tôi cũng không phải vấn đề, vì đã chuẩn bị kỹ và các doanh nghiệp tham gia toàn mặt anh tài: NLG, MWG, VIC.. Kỹ năng của họ đã chuyên nghiệp rồi nên có thể an tâm. Cái “không an tâm” chính là các cuộc họp với các công ty chứng khoán (CTCK) mà tôi đã hẹn để trình bày giải pháp cho NĐT của họ. Cái “không an tâm” lớn hơn là nhiều công ty còn chưa confirm lịch họp.

Quay lại khoảng hơn 1 tháng trước ngày này, ngày 9/12/2016 cũng là người sinh nhật một anh chàng rất đẹp trai, chính là tôi đây. Tôi trình bày kế hoạch mở rộng tệp khách hàng qua các CTCK nước ngoài, qua đó thu hút các NĐT cá nhân vào Việt Nam thông qua việc thiết kế cho họ một giải pháp về thanh toán. Việc thu hút các NĐT thông qua tài khoản của CTCK nước ngoài không mới và UBCK cũng có hướng dẫn về việc này. Cái mới là: làm sao cho họ giao dịch thuận tiện. Nói nôm na là mô hình B2B2C với một giải pháp công nghệ và thanh toán. Tôi còn nhớ có mượn tấm hình của Điện Máy Xanh để minh họa cho giải pháp (hình cũ tui mất rồi, hình tui chế lại tương tự trong comment). Đề xuất được duyệt và tôi nộp bản “mô tả” có hơn hai trang A4 về những việc chính mà giải pháp cần giải quyết. Sau đó, chúng tôi định ra một ngày để gặp đối tác. OK vấn đề tiếp: làm sao để hẹn gặp các CTCK Thái Lan.

Chiến lược là: đập cửa từng công ty. Chúng tôi tìm ra một danh sách khoảng hơn 30 CTCK tại Thái Lan và tìm các liên hệ tất cả các công ty này. Phương pháp là lầy hết mức có thể. Bao gồm: gửi email, gửi thư giấy, gọi hotline, gọi đến các chi nhánh có để số điện thoại trên web, chat vào support tool, chat với trader của họ trên bloomberg, gửi mail cho các analyst của họ, xin contact qua các CTCK tại Singapore…. Hàng trăm lần nghe từ sorry hoặc là…tiếng Thái, có lẽ họ sợ cho contact thì tôi sẽ quấy rầy sếp họ, cũng có thể họ sợ tôi giống nhóm bán đa cấp, như kiểu: tôi có cơ hội đầu tư vào thị trường chứng khoán Quốc Tế với lợi nhuận cao...
Chúng tôi vẫn lầy cho đến khi đạt mục đích: tìm được contact của phòng kế hoạch tài chính/Phòng phát triển kinh doanh/ ban TGĐ… để chúng tôi trao đổi qua điện thoại và gửi các tài liệu cần thiết. Cuối cùng có khoảng 10 công ty phản hồi và trong đó một số công ty cho biết họ chưa rành thị trường Việt Nam nên cần thời gian làm research rồi mới hỏi ý kiến sếp. Và team tôi gửi cho họ tất cả các đánh giá, nghiên cứu về thị trường VN của các tổ chức khác để tiết kiệm thời gian làm research cho họ.
Rồi sẽ tìm ra đối tác tâm đầu ý hợp
Ngay ngày đầu tiên tại Thái, tôi nhận được cuộc gọi của Asia Plus, anh chàng bên kia cũng khá cá tính. Ảnh nói “tôi không hiểu sao nhiên giờ mới báo vụ này. Tôi quan tâm. Nhưng tao sắp phải đi công tác rồi, 2h nữa gặp được không? OK, tôi đành giao em Ngọc MWG lại cho đồng nghiệp takecare (thường thì khi các DN tiếp NĐT, CTCK hoặc Công ty tư vấn sẽ có người để hỗ trợ và trả lời câu hỏi phụ các doanh nghiệp) và về khách sạn chuẩn bị. Cuộc gặp diễn ra khá suôn sẻ, họ có một quỹ đầu tư nhỏ khoảng 30 triệu USD sẽ đầu tư và họ sẽ dùng dịch vụ bên tôi, ngoài ra, tôi cam kết sẽ giúp NĐT cá nhân của họ hiểu về Việt Nam thông qua các workshop cũng như các báo cáo, đánh giá và kiến nghị. Khi có lượng NĐT quan tâm đủ, họ sẽ mở dịch vụ đầu tư vào Việt Nam cho các NĐT cá nhân.
Sau mấy ngày hội thảo và ba ngày họp với 10 CTCK, khoảng một nửa số CTCK này hào hứng và đồng ý nghiên cứu để tham gia.
Thứ sáu, ngày 20/01/2017, chúng tôi có buổi họp cuối cùng với CTCK Finansia Syrus. Công ty này có đặc thù rất thú vị. Họ là một trong những CTCK Thái Lan đầu tư vào Việt Nam đầu tiên và cũng “sấp mặt” nặng nề sau thời kỳ lao dốc của nền kinh tế Việt Nam giai đoạn 2011.
Điểm thú vị thứ hai chính là: Head trader của họ là chị Jim, chị có mẹ là người Việt Nam và chị nói tiếng Việt rất tốt.
Tới giờ tôi vẫn nhớ giọng của chị “Trung ơi, chị Jim đây, em khỏe không…” (chữ ôngggg kéo dài) mỗi khi chị gọi điện cho mình. Trong văn hóa Thái, kéo dài chữ cuối ra trong một câu chào là bày tỏ sự lịch. Điểm thứ ba, họ cũng khá giống với VNDIRECT: tệp khách hàng chính là NĐT cá nhân, giao dịch online rất nhiều.
Sau 10 phút chào hỏi, nói chuyện phiếm, tôi trình bày giải pháp khoảng 15 phút. Kosin, GĐ kinh doanh thị trường quốc tế của FSS, đứng dậy. Anh ta nói lớn: “I want it. And I want to be the first to use the platform. I want exclusively for 1 year. When can you deliver the solution?”
CEO, CTO và mình nhìn nhau, trao đổi nhanh: tầm bao lâu thì có bản thử nghiệm, chắc cần chỉnh core nên hơi lâu… giao dịch thì có sẵn, có cần mapping với hệ thống margin không…. OK chắc tầm 6 tháng.
Chúng tôi đưa ra thời gian 6 tháng với version thử nghiệm và hai bên cùng nỗ lực để triển khai, test và tìm các giải pháp thanh toán. FSS hỏi lại câu tiếp: có cần ký tá gì không? CEO tôi nói, tùy các anh, ký MOU trước cũng được.
Chuang Chai, CEO của FSS lại hỏi lại tôi “thế bao giờ mấy ông có mô tả hệ thống và mô tả các chức năng cho user?”
- Ba tuần, tôi nói
- Sao lâu thế?
- Tuần sau tôi đi Hoenymoon rồi, còn tuần sau nữa là tết
- Ahahaha what? Honeymoon, mày mới cưới vợ à? Mày đi honymoon ở đâu.
- Vâng tôi mới cưới, mai tôi bay đi Koh Samui.
- Great, đảo đó rất tuyệt vời, nhớ đi ra chỗ con đường giữa biển chụp hình. Mà mùa này cũng đông khách Trung Quốc lắm. Đợt sau qua đi nhậu nha.
Buổi họp mở ra một năm cày cuốc của toàn team kế hoạch tài chính, team IT, legal, vận hành… Một năm của hàng trăm cuộc họp để giải quyết các vấn đề và thiết kế giải pháp. Để rồi một năm sau, cùng với niềm hân hoan của các chàng trai Việt Nam trong trận đấu lịch sử “Tuyết trắng phủ Thường Châu”, chúng tôi cụng ly để chúc mừng hệ thống giao dịch cho NĐT Thái Lan được triển khai thành công. Một năm được làm việc và kết giao với những người bạn Thái Lan rất dễ thương, được họ chia sẻ những kinh nghiệp thị trường, đặt lệnh, robot trading, puncher, triển khai marketing kiểu Thái… những bài học quý giá được học tại quán bia, quán chè bên lề đường Bangkok và đi theo tôi đến mãi sau này.
Quay lại khi kết thúc buổi họp, tôi vừa mừng và vừa lo vì các bài toán mà tôi cần phải giải để đưa dòng tiền của NĐT Thái Lan về thị trường Việt Nam:
1. Settlement thanh toán từ Bath qua VND như thế nào cho vừa nhanh vừa rẻ. Đắt quá thì ăn lại lợi nhuận của NĐT.
2. Làm sao tách tài khoản chính ra hàng ngàn tài khoản sub nhưng lại được xem là tài khoản chính?
3. Làm sao cấp margin hay cấp cash advance cho NĐT ?
Trung Eric Nguyen
FB Trung Eric Nguyen
7 Yêu thích
Thích Thích
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484