menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khúc Ngọc Tuyên

Muốn giữ tiền: nắm chắc nguyên tắc 8 đừng!

"Trong uptrend thị trường luôn tìm mọi cách rũ mình ra, trong downtrend thì nó làm mọi cách dụ mình vô. Giữ tiền mặt trong downtrend còn khó hơn giữ cổ phiếu trong uptrend."

Không bắt đáy, không đoán đáy. Trong xu hướng giảm có đầy những phiên thị trường xanh mạnh như hôm nay, nhưng vài hôm sau lại vẫn đường 1 chiều.

Dân chứng khoán có câu "Lên thang bộ xuống thang máy". Có nghĩa là nếu thị trường trở lại xu hướng tăng thì tha hồ thời gian cho các ông đánh, đừng vội vàng đánh lại quá sớm, đừng sợ mất cơ hội.

Kiên trì chờ khi uptrend trở lại thì cơ hội lại nhan nhản ra, chỉ sợ lúc đó lại hết tiền. Trong đầu tư, kiên nhẫn không chỉ là ôm chặt cổ phiếu chiến thắng trong uptrend mà quan trọng hơn là kiên trì giữ tiền chờ thị trường giá xuống kết thúc.

Giai đoạn này thực rất cảm thông với nỗi vất vả của anh em chứng sĩ. Anh em hold cổ phiếu khổ nhất vì kẹp nặng quá, anh em bắt đáy cũng khổ vì cứ bắt xong lại cắt 10-20% sau vài lần cắt thì còn mỗi cái chun quần. Anh em cầm tiền còn khổ hơn, vì cám dỗ là quá nhiều, phải lý trí lắm mới có thể thoát khỏi cám dỗ, nhìn ngon quá thơm quá mà không được phép làm gì, khó chịu phết.

Thực sự không biết đáy hay chưa (hy vọng là đáy rồi, luôn hy vọng thị trường phục hồi mạnh để bà con giảm lỗ), nhưng chưa thấy có cổ phiếu nào ưng ý để xuống tiền, chớ quên mấy bữa trước DJ của Mỹ tăng 1000 điểm rồi hôm sau lại giảm 1100 điểm. Những phiên tăng mạnh 2-4% rồi lại giảm mạnh hôm sau là chuyện cơm bữa trong xu hướng giảm.

Khi một việc đã xảy ra rồi thì đọc kết quả là việc quá dễ dàng. Sau khi thị trường đi qua đáy, thật dễ khi nói bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách mua ở đáy. Nhưng khi chưa có tín hiệu xác nhận đáy thì còn quá sớm để biết liệu xu hướng đã thực sự thay đổi hay thị trường sẽ tiếp tục xuống thấp hơn nữa. Nếu cố gắng mua để bắt đáy, bạn sẽ gặp rủi ro không cần thiết, và nếu chẳng may bị sai vài lần thì sau đó rất khó gượng dậy với khoản lỗ quá lớn. Ngoài ra, nếu có may mắn mua được trúng phiên đáy của chỉ số thị trường thì bạn vẫn có khả năng ôm phải cổ phiếu không hồi phục được rồi bị lỗ lớn. Kể cả mua đúng đáy thị trường, đúng cổ phiếu phục hồi theo thị trường, thì cũng chỉ T+ là sẽ bán, chỉ ăn được lãi tý tẹo 5-7-10%, rất khó có thể ăn nhiều hơn kể cả khi cổ phiếu đó thực sự phục hồi 30% từ điểm bạn mua, trong khi đó rủi ro phải chịu có thể lớn hơn nhiều so với mức lãi thu được nếu bắt sai đáy.

Quản trị rủi ro là điều ai cũng phải học, là cái đầu tiên phải học khi tham gia TTCK. Nhưng đáng tiếc là chúng ta đều chỉ có thể học được và chỉ chú tâm học cách quản trị rủi ro sau những thất bại lớn.

Cờ bạc không chơi là thắng. Đánh chứng khi thị trường đã downtrend còn mất nhanh hơn đánh bạc.

Thị trường khó thì vẫn đánh được, nhưng khó quá thì phải nghỉ, việc khó quá để các cao thủ làm, thấp thủ chỉ cần kiếm những đồng tiền dễ kiếm là ok anh em à. Kiếm tiền mà nhức đầu, mất ngủ, tổn hại sức khỏe, sứt mẻ tình cảm gia đình thì có bõ không?

Những câu cần ghi nhớ giai đoạn này:

"Trong uptrend thị trường luôn tìm mọi cách rũ mình ra, trong downtrend thì nó làm mọi cách dụ mình vô. Giữ tiền mặt trong downtrend còn khó hơn giữ cổ phiếu trong uptrend."

"Sau khi thị trường đạt đỉnh vào đầu năm 2000, một trong những cổ phiếu vĩ đại nhất trong thời đại của chúng ta là Cisco System đã giữ giá, giữ giá và giữ giá… cho đến tận tháng 9, cuối cùng nó cũng bắt đầu rớt giá. Những người hâm mộ cổ phiếu này vẫn không thể tin rằng Cisco từng được bán với giá $82 vào tháng 3 năm 2000, cuối cùng lại có giá $13 chỉ một năm sau đó (ngay cả khi cả lợi nhuận và doanh thu tiếp tục tăng trường ở mức tốt, với hơn 55% một quý), và cuối cùng tạo đáy ở mức $8."

Nếu thị trường uptrend trở lại, bạn có rất nhiều thời gian để kiếm tiền, tội gì phải bắt đáy? Kiếm tiền 2 năm qua còn chưa đủ hay sao? Nếu 2 năm uptrend mà không kiếm được tiền thì làm sao bạn kiếm được khi thị trường đi xuống?

8 ĐỪNG!

ĐỪNG ĐÁNH MẤT KỶ LUẬT!

ĐỪNG SỬ DỤNG ĐÒN BẨY QUÁ MỨC!

ĐỪNG “ĐÁNH BẠC”!

ĐỪNG CỐ TRỞ THÀNH ANH HÙNG!

ĐỪNG CHỐNG LẠI “NGÀI THỊ TRƯỜNG”

ĐỪNG ĐẦU TƯ BẰNG Ý KIẾN CHỦ QUAN CÁ NHÂN!

ĐỪNG ĐẦU TƯ BẰNG BẤT CỨ CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH NÀO NGOÀI CHIẾN LƯỢC ĐƠN GIẢN VÀ HIỆU QUẢ ĐÃ GIÚP BẠN KIẾM LỜI ĐỀU ĐẶN QUA NHIỀU NĂM.

ĐỪNG BAO GIỜ “GIAO DỊCH TRẢ THÙ”!

Các nhà môi giới, các nhà chiến lược và các nhà kinh tế đã làm sai điều gì? Họ sai bởi họ hoàn toàn dựa vào ý kiến cá nhân, họ muốn thị trường phải đi theo ý mình. Họ cũng dựa dẫm quá nhiều vào việc giải thích hàng tá các chỉ báo kinh doanh và kinh tế mà họ ưa thích. Cách tiếp cận này hiếm khi hiệu quả vì nền kinh tế không dẫn dắt thị trường, mà chính thị trường dẫn dắt nền kinh tế.

Theo thống kê, các tháng 4, 5, 9, 10 là các tháng TTCK thường gặp các sự kiện nguy hiểm, các tháng nguy hiểm còn lại là 12, 6, 8, 2, 11, 7, 1, 3. Trong tháng 5 thì tuần 1 là tuần nguy hiểm, các tuần nguy hiểm khác là tuần thứ 4, tuần thứ 2 và tuần thứ 3. Trong xu hướng giảm, đa số các ngày trong tuần đều rất nguy hiểm, nhưng mỗi tuần vẫn có những ngày rất an toàn, đó là ngày thứ Bảy và ngày Chủ nhật, cùng với các ngày nghỉ lễ và nghỉ bù lễ như 30/4, 1/5, 2/5 và 3/5...

Trong xu hướng giảm, đa số các cổ phiếu đều rất nguy hiểm, các cổ phiếu nguy hiểm nhất là các cổ mà chúng ta đang cầm. Thi thoảng mới gặp được cổ phiếu an toàn, và 99% là cổ phiếu mà chúng ta không có.

Trong xu hướng giảm phe cầm cổ không xoắn vì giảm chết bà rồi, quen rồi, có giảm thêm cũng vậy thôi, lâu lâu được nhịp bull-trap vài hôm hoặc trong phiên có nhịp hồi mạnh về gần tham chiếu sau khi giảm sâu (dù hồi xong cuối phiên lại giảm sâu tiếp) là vui như tết, sướng như mẹ đi chợ về, happy vô cùng vô tận.

Trong xu hướng giảm, phe xoắn nhất là phe cầm tiền, vì dân chứng mà cầm tiền là thấy khó chịu, cứ bull trap tưởng uptrend rồi và thò tay vào để đốt tiền, bán xong lại bull trap và lại thò vào rồi lại mất tiền, rất khó chịu. Cuối cùng khi thị trường tới đáy thật thì cháy gần hết tài khoản, lỗ có khi còn nhiều hơn những người tử thủ. Giữ tiền trong xu hướng giảm còn khó hơn giữ cổ phiếu khỏe trong xu hướng tăng. Đừng tưởng giữ được tiền là chuyện đơn giản!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Khúc Ngọc Tuyên

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

22 Yêu thích
3 Bình luận 20 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại