menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vũ Lương

Mua nhà lần đầu, khách hàng cần lưu ý những vấn đề gì?

Tỷ lệ khách mua nhà lần đầu không phân biệt được giữa lập kế hoạch tài chính với vay mua nhà thông thường chiếm đến 90%, không nắm rõ các loại thuế, phí… chiếm 75%. Vì vậy, các chuyên gia đưa ra một vài vấn đề cần lưu ý để người mua nhà tránh rủi ro.

Mua nhà nhưng còn chưa am hiểu thông tin liên quan

Số liệu từ Propzy cho thấy, tỷ lệ bất động sản tại mỗi quận, huyện tại TP.HCM vướng pháp lý chiếm đến 10%, đơn cử như ở huyện Nhà Bè, Bình Chánh. Bất động sản vướng quy hoạch chiếm đến 69%.

Tỷ lệ khách mua nhà lần đầu không phân biệt được giữa lập kế hoạch tài chính với vay mua nhà thông thường chiếm 90%. Còn tỷ lệ khách mua nhà lần đầu không nắm rõ có bao nhiêu loại thuế, phí, ai là người trả các loại thuế phí hay những trường hợp được miễn phí khi giao dịch bất động sản chiếm 75%.

Các chuyên gia Propzy nhận định, TP.HCM - nơi tập trung nhiều người ngoại tỉnh lên sinh sống và làm việc, có một bộ phận thu nhập chưa cao, chưa am hiểu nhiều về pháp luật đất đai. Việc mua chung với nhiều người trong cùng một khu đất hoặc giao dịch qua giấy tay còn phổ biến. Do đó, không ít các bất động sản không đủ điều kiện cấp sổ hoặc không được cấp giấy phép xây dựng mang đến nhiều rủi ro cho người mua nhà lần đầu.

Để tránh “tiền mất, tật mang”, Propzy đưa ra những điều cần lưu ý cho người mua nhà lần đầu. Có 3 điều người mua nhà lần đầu cần đặc biệt chú ý trong giai đoạn tìm hiểu thông tin.

Thứ nhất, người mua cần tìm hiểu thông tin thị trường, xu hướng giá cả tại các khu vực.

Thứ hai, tìm hiểu các khoản phí phát sinh vì chi phí mua nhà không chỉ bao gồm tiền trả cho chủ nhà như giá bán được đăng, vay ngân hàng, thuế phí khi chuyển nhượng, nội thất, vận chuyển và cả những chi phí không tên như di chuyển đi xem nhà... Người mua nhà cần chú ý đến những chi phí này khi lập kế hoạch tài chính.

“Người mua phải xác định số tiền cần có, công thức chung để tính toán tài chính, tìm hiểu kỹ về việc ngân hàng cho vay 70%, tình huống chọn ngân hàng thực tế, lựa chọn gói vay tài chính, liệt kê các loại phí vay...”, chuyên gia tài chính của Propzy cho hay.

Thứ ba, người mua nhà phải xác thực thông tin bất động sản. Đây là bước quan trọng và tốn khá nhiều thời gian, công sức của người mua nhà lần đầu. Có nhiều thông tin mà người mua cần được xác thực như: hình ảnh nhà thực tế, giấy tờ pháp lý, quy hoạch, giá trị bất động sản…

Sau khi nắm bắt những điều nêu trên, người mua tiến đến bước so sánh và thương lượng với bên bán. Ở giai đoạn đàm phán, người mua nhà lần đầu có thể sử dụng các thông tin, dịch vụ trực tuyến và tận dụng lời khuyên từ chuyên gia có uy tín để hiểu rõ hơn về các trường hợp gặp phải khi giao dịch bất động sản. Đồng thời, cần tham khảo giá trị thị trường để tiếp cận đúng với giá trị thực.

Quá trình định giá, người mua nên tìm hiểu thị trường tại khu vực quan tâm, sau đó dựa vào các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị như: hạ tầng, quy hoạch, tiện ích... để có thể thương lượng với bên bán. Sau khi thương lượng thành công là lúc người mua chốt giao dịch, hoàn tất hồ sơ và nhận nhà.

Theo Propzy, trong giai đoạn 1/2020 - 6/2021 phân khúc bất động sản có giá 3-5 tỷ tại TP.HCM được giao dịch nhiều nhất tại các quận/huyện, chiếm 34% tổng số các giao dịch lũy kế. Các loại bất động sản trong phân khúc này có giá tiền không quá cao, phù hợp cho cả người có nhu cầu mua để ở và mua để đầu tư trong giai đoạn thị trường bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Thời gian trung bình để giao dịch thành công nhà phố hẻm là 56 ngày, trong khi đó, nhà phố mặt tiền ghi nhận bình quân thời gian giao dịch thành công kéo dài trong 61 ngày. Những căn nhà phố có giá trị cao từ 10 tỷ đồng trở lên có thời gian giao dịch thành công kéo dài trong 66-68 ngày.

Thay đổi “khẩu vị” vì COVID-19

Báo cáo của Nielsen Việt Nam cho biết, dịch COVID-19 đã tạo nên những thay đổi đáng kể về hành vi và thói quen của người Việt Nam. Trong đó, 47% thay đổi thói quen ăn uống, hướng đến các thực phẩm tốt cho sức khỏe, tăng hệ miễn dịch; 60% thay đổi các hoạt động giải trí, vui chơi, hạn chế đến những nơi đông người; 70% người dân đã xem xét lại nơi du lịch.

Từ số liệu này có thể thấy, ý thức về việc bảo vệ sức khỏe, sự an toàn trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân. Vì vậy, theo Propzy “khẩu vị” mua nhà của người dân cũng đang dần thay đổi.

Đầu tiên là dòng sản phẩm bất động sản có tính riêng tư cao và tạo ra đủ khoảng giãn cách an toàn sẽ lên ngôi, đặc biệt tại các đô thị lớn có mật độ dân số cao như TP.HCM và Hà Nội. Hiện, quỹ đất trung tâm của TP.HCM đang hẹp dần, người mua nhà đã có sự dịch chuyển ra xa trung tâm với các dự án có đầy đủ tiện ích, đáp ứng toàn diện nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí, học tập, chăm sóc sức khỏe…

Kế đến là người mua ưu tiên chọn lựa bất động sản gần khu vực có đầy đủ tiện ích về sức khỏe. Nếu như trước đây người mua nhà thường hay chọn bất động sản ở khu vực trung tâm làm nơi an cư thì hiện nay, xu hướng này đã dần thay đổi do giá bán khu vực trung tâm rất cao kèm theo tình trạng ùn tắc xe cộ, ô nhiễm tiếng ồn khiến cho chất lượng sống bị giảm sút. Do đó, phần lớn khách hàng ưu tiên chọn các tiện ích về sức khỏe gia đình lên hàng đầu.

Nhu cầu về tính năng bền vững của dự án căn hộ như các tiện nghi liên quan đến chất lượng không khí, hệ thống thông gió, hệ thống thoát nước và các tính năng vệ sinh môi trường trong tòa nhà… cũng là một trong những yếu tố thu hút sự quan tâm người mua nhà, nhà đầu tư.

Cuối cùng, trong thời gian COVID-19, khảo sát của Savills Việt Nam cho thấy, thị trường ghi nhận nhu cầu cao của các khách hàng muốn mua bất động sản có diện tích lớn hơn bất động sản họ đang ở. Không gian sân vườn, ban công rộng rãi, thang máy riêng, hệ thống lọc không khí, lọc nước… là những điểm rất được khách hàng quan tâm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại