menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Hải Hoàn Pro

Mua cổ phiếu đầu tư vì điều gì?

Warren Buffett từng nói tại một buổi nói chuyện với sinh viên một trường đại học, khi đầu tư, ông xem xét một doanh nghiệp có thể tạo ra bao nhiêu lợi nhuận và trong thời gian bao lâu.

Mua cổ phiếu đầu tư cũng giống như bạn góp vốn để kinh doanh cùng doanh nghiệp. Hãy ví dụ, khi bạn góp vốn kinh doanh cùng một số người bạn để mở nhà hàng, quán cà phê hay một dự án nhỏ nào đó, bạn quan tâm đến điều gì? Tất nhiên là dự án đó có thể mang lại bao nhiêu tiền lãi. Và lãi đó có tốt hơn so với kỳ vọng của bạn không (đó có thể là lãi tiết kiệm ngân hàng mà bạn đang gửi, hoặc lãi mà bạn phải vay ngân hàng để đầu tư, hay lãi mà công việc kinh doanh của bạn đang tạo ra…). Như vậy, kỳ vọng của mỗi người sẽ khác nhau.

Trên thị trường chứng khoán thì khác, bạn không phải góp ngay từ đầu (với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu), mà bây giờ bạn phải trả giá tương xứng với giá trị lợi nhuận có thể tạo ra tại thời điểm bạn mua. Giá cổ phiếu cũng dao động tùy theo mọi người muốn bán cổ phiếu ở mức giá nào, vì vậy bạn cũng có thể cân nhắc mà giá cổ phiếu mà bạn cho là hợp với kỳ vọng của bạn về lợi nhuận doanh nghiệp tạo ra.

Như vậy, chung quy cuối cùng là lợi nhuận của doanh nghiệp mà bạn có thể nhận về.

Công ty không có thay đổi về lợi thế cạnh tranh, khả năng kinh doanh, hay thay đổi ban lãnh đạo chính trực đang điều hành… Họ vẫn đang miệt mài ngày đêm làm việc tạo ra lợi nhuận cho vốn đầu tư của bạn. Vậy thì bạn có nên bán cổ phiếu chỉ vì người bên cạnh (người trên thị trường) bán nó không? Đã trải qua nhiều biến chủng covid, bạn thử đặt câu hỏi và trả lời giả sử có biến chủng covid mới, thì doanh nghiệp có nghỉ làm việc không? Có ảnh hưởng gì đến hoạt động trong dài hạn của họ không?

Lại nữa, giá cổ phiếu nên dựa trên nội tại doanh nghiệp, lợi nhuận thực do doanh nghiệp tạo ra, chứ không phải nơi kinh doanh đa cấp cổ phiếu mà hô hào động viên nhau “gồng lãi”. Nói phải lợi nhuận thực, bởi không ít doanh nghiệp tạo ra “lãi ảo” bằng cách bán từ tay nọ sang tay kia, công ty người nhà, dòng tiền kinh doanh âm chạy vào "phải thu" (bởi luật kế toán vẫn ghi nhận nếu chứng từ đầy đủ hợp lệ).

Thị trường chứng khoán không phải là buổi dạ hội mà mọi người hành động giống nhau theo đám đông. Nếu bạn muốn trở thành nhà đầu tư thực thụ, hãy là người cô đơn, học hỏi phân tích về doanh nghiệp, đừng để bị cuốn theo thị trường. Mua và nắm giữ những công ty tuyệt vời với mức giá phù hợp (theo Warren Buffett).

Những chia sẻ trên đây dựa trên quan điểm và kinh nghiệm cá nhân của người viết, chỉ mang tính tham khảo. Nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm cá nhân với các quyết định của mình. Ý kiến góp ý với người viết xin được gửi về email: dautu2020@outlook.com

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Hải Hoàn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

14 Yêu thích
7 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại