menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Đăng Lữ Pro

“Mùa chốt lời” cổ phiếu là gì?

Trong 1 năm dương lịch, thì các doanh nghiệp sẽ công bố kết quả kinh theo từng Quý: Quý 1, Quý 2, Quý 3, Quý 4. Thời gian kết thúc của Quý 1 là vào ngày 31/03, của Quý 2 là ngày 30/06, của Quý 3 là ngày 30/09 và của Quý 4 là ngày 31/12.

Tuy nhiên, theo quy định về thời gian công bố báo cáo tài chính, sau khi kết thúc niên độ từng Quý, thì các doanh nghiệp được phép công bố Báo cáo tài chính của Quý lùi lại khoảng 15-30 ngày của tháng sau. Nghĩa là thời gian công bố Báo cáo tài chính Quý 1 sẽ rơi vào tháng 4, Báo cáo tài chính Quý 2 sẽ rơi vào tháng 7, Báo cáo tài chính Quý 3 sẽ rơi vào tháng 10 và Báo cáo tài chính Quý 4 sẽ rơi vào tháng 1.

Khi bắt đầu 1 quý, các nhà đầu tư theo cơ bản và các dòng tiền lớn người ta sẽ phân tích và dự đoán các doanh nghiệp nào có thể sẽ được hưởng lợi từ vĩ mô và có 1 kết quả kinh doanh tốt trong quý đó. Những doanh nghiệp như vậy sẽ được dòng tiền lựa chọn và giá cổ phiếu sẽ tăng mạnh cũng như dẫn sóng cho cả thị trường chung trong cả quý.

Nhưng đến gần thời gian công bố kết quả kinh doanh của quý, khi trên truyền thông liên tục loan tin ước tính các con số kinh doanh cực kì tích cực của doanh nghiệp A,B,C nào đó thì rất nhiều nhà đầu tư mới ngỡ ngàng khi giá của những cổ phiếu được cho Leader lại bị giảm rất mạnh hoặc thậm chí giảm sàn liên tục trong vài phiên.

Vậy tại sao lại có hiện tượng đó? Có phải tất cả các cổ phiếu bị bán mạnh trong thời điểm đó đều có vấn đề về hoạt động kinh doanh và không còn kỳ vọng trong thời gian tiếp theo?

Không hẳn là như vậy. Có doanh nghiệp kết quả kinh doanh có thể sẽ đi xuống trong những Quý tới nên bị bán, tuy nhiên cũng có những doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vẫn tốt, vĩ mô vẫn ủng hộ nhưng cũng không tránh khỏi tình trạng như vậy. Đơn giản là vì giá cổ phiếu nó tăng là đã tăng trong cả 1 quá trình, từ đầu Quý đến cuối Quý. Đến thời điểm tin ra, cho dù là tin tốt nhưng đó chỉ là thời điểm người ta thực hiện hóa lợi nhuận.

Do đó thời gian gần đây, anh/chị thấy hiện tượng những cổ phiếu dòng Thủy sản, Dầu khí, Điện, Cảng biển, Phân bón… là những ngành chắc chắn sẽ có kết quả kinh doanh tăng trưởng trong Quý 2 thì giá cổ phiếu lại giảm liên tục nhưng đâu hẳn là do tất cả đều có vấn đề về nội tại doanh nghiệp. Giá cổ phiếu giảm là do người ta có lời nhiều rồi thì người ta chốt nên khái niệm “mùa chốt lời” cổ phiếu được ra đời từ đó. Thời gian “chốt lời” sẽ diễn ra vào các tháng 4, tháng 7, tháng 10 và tháng 1. Cụ thể là khoảng khi nào, ngày nào trong tháng 4,7,10,1 thì sẽ không biết chính xác được, nhưng để hạn chế rủi ro thì mình sẽ không tham gia mua những cổ phiếu đã tăng nhiều trong Quý (nếu như không có dự định nắm cổ phiếu trong 1 vài năm). Và việc của chúng ta là chờ đợi khi kết quả kinh doanh được công bố, sẽ phân tích và rà soát lại ngành nào, doanh nghiệp nào sẽ tiếp tục còn kỳ vọng trong Quý tiếp theo thì mình sẽ tham gia lại, còn những doanh nghiệp nào đã đạt đỉnh lợi nhuận và không còn được hưởng lợi nữa thì sẽ loại bỏ ra khỏi danh mục.

Hy vọng qua bài viết có thể giúp ích cho anh/chị trong quá trình đầu tư và rút ra được những kinh nghiệm hữu ích, tránh lặp lại sai lầm trong những Quý tiếp theo!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Đăng Lữ Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
2 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại