24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Hoàng Hảo

MSN hoàn thành kế hoạch 2020, mục tiêu tăng trưởng 20-40% doanh thu trong 2021

Chuyên mục: Chứng khoán
MSN hoàn thành kế hoạch 2020, mục tiêu tăng trưởng 20-40% doanh thu trong 2021

CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, HOSE: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất năm 2020 với doanh thu thuần hơn 77,218 tỷ đồng, tăng 107% so với 2019. Lãi thuần phân bổ cho cổ đông Công ty mẹ đạt 1,234 tỷ đồng.

Hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2020
Năm 2020, MSN đề ra kế hoạch doanh thu thuần 75,000-85,000 tỷ đồng và lợi nhuận từ 1,000-3,000 tỷ đồng. Như vậy, Công ty của Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang đã hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh đề ra.
Doanh thu thuần năm 2020 của MSN đạt 77,218 tỷ đồng, tăng 107% so với thực hiện 2019. Nếu đặt trên cơ sở so sánh tương đương (giả định hợp nhất kết quả kinh doanh năm 2019 của VCM), doanh thu thuần Masan tăng 19.7%.
Theo MSN, tăng trưởng doanh thu năm qua được thúc đẩy bởi mảng kinh doanh thịt của Masan MEATLife (UPCoM: MML) và hàng tiêu dùng có thương hiệu từ Masan Consumer Holdings (UPCoM: MCH), cùng với đóng góp chỉ số từ việc hợp nhất các mảng kinh doanh mới sáp nhập.

Một số sản phẩm của Masan

Về hoạt động của các công ty thành viên, The CrownX, công ty nắm giữ lợi ích của MSN tại VinCommerce (VCM) và Masan Consumer Holdings (MCH), ghi nhận doanh thu thuần ở mức 54,277 tỷ đồng (xấp xỉ 2.5 tỷ USD). Trong đó, VCM tính đến cuối năm qua chính thức hoàn tất giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi, ghi nhận EBITDA dương 0.2% với lợi nhuận 16 tỷ đồng.
Được biết, mảng kinh doanh thịt tích hợp bao gồm chuỗi cung ứng trang trại của MML mang lại doanh thu thuần 2,378 tỷ đồng trong năm 2020, đóng góp 15% vào doanh thu thuần hợp nhất của MML, tăng gấp 5 lần so với năm 2019. Nhờ vào chuỗi cung ứng tích hợp, biên EBITDA năm 2020 của mảng kinh doanh thịt tích hợp đạt 6.9% do giá heo hơi tiếp tục ở mức đỉnh từ trước đến nay.

Thịt mát MEATDeli của MML

Mặt khác, doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi 2020 tăng trưởng ổn định ở mức 2.8% lên 13,746 tỷ đồng, biên EBITDA cả năm đạt mức 12.5%. Ngành chăn nuôi bước đầu hồi phục, thức ăn chăn nuôi và thức ăn gia cầm của MML tăng trưởng 30% trong quý 4/2020.
Tổng kết năm 2020, lãi thuần thuộc về cổ đông của Công ty mẹ đạt 1,234 tỷ đồng trong năm 2020, giảm 77.8% so với năm 2019. Theo MSN, nguyên nhân là do ảnh hưởng từ hợp nhất VCM và phần lợi ích của cổ đông thiểu số tại MCH tăng do pha loãng t lệ sở hữu của MSN.
Bên cạnh đó, khoản thu nhập một lần trị giá 1,398 tỷ đồng trong năm 2020 do ghi nhận lợi thế thương mại từ thương vụ mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của HCS thấp hơn khoản thu nhập 1,651 tỷ đồng do dàn xếp thành công vụ kiện Jacobs trong năm 2019.
Masan High-Tech Materials (MHT, UPCoM: MSR) đạt lợi nhuận thấp hơn do giá cả hàng hóa và sản lượng bán ra thấp hơn và chi phí lãi vay cao hơn do MSN tăng các khoản vay để tăng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX từ 70% lên 85%.

Một số chỉ tiêu kinh doanh hợp nhất năm 2020 của MSN

Nguồn: MSN

Kế hoạch doanh thu năm 2021 tăng trưởng 20-40%
Dự kiến doanh thu 2021 của MSN tăng trưởng từ 20-40% do tăng trưởng của The CrownX, mảng kinh doanh thịt tăng tốc sẽ đóng góp từ 20-40% doanh thu của MML và hợp nhất nền tảng HCS và MMC (Mitsubishi Materials Corporation) với giá cả hàng hóa được cải thiện.
Về lợi nhuận, MSN đặt mục tiêu biên EBITDA từ 15-20% và biên lợi nhuận thuần từ 3-5% nhờ vào VCM đạt biên EBITDA dương, và mảng kinh doanh thịt của MML tiếp tục cải thiện biên EBITDA. Tiềm năng thúc đẩy lợi nhuận từ việc giảm nợ vay thông qua tăng vốn chủ sở hữu từ các nhà đầu tư chiến lược.
VCM dự kiến doanh thu thuần tăng 15%-20% do tăng trưởng doanh thu từ các cửa hàng hiện hữu, mở rộng hệ thống cửa hàng minimart và tái định vị mô hình siêu thị VinMart.
Doanh thu thuần của MCH cũng dự kiến tăng 15%-20% nhờ vào các phát kiến mới, chiến lược cao cấp hóa danh mục thực phẩm và mở rộng quy mô ngành hàng thức uống và sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình.
Về phần MHT, doanh thu thuần dự kiến tăng trưởng từ 50-100% từ việc sáp nhập HCS và triển vọng thị trường hàng hóa dần khởi sắc. Biên EBITDA được cải thiện nhờ vào các động lực kể trên cùng với sở hữu chuỗi cung ứng linh hoạt.
Duy Na
FILI
Thích Thích
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484