menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tiến sĩ Lê Hồng Giang Pro

Mô hình ước lượng số người chết vì cúm hàng năm ở Mỹ của CDC sai?

Cho đến đầu tháng 3 Trump vẫn rất chủ quan cho rằng Covid-19 chỉ nguy hiểm như cúm mùa. Cơ sở để ông ta tin như vậy là con số 50.000 người chết vì cúm hàng năm ở Mỹ. Đây không phải là con số Trump bịa ra mà do CDC Mỹ công bố.

Hầu hết mọi người đều tin vào con số này, tôi cũng vậy. Nhưng một bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm ở bệnh viện Brigham and Women’s Hospital nhận ra một điều vô lý là ông ta gần như chưa bao giờ thấy môt bệnh nhân chết vì cúm trong những năm hành nghề. Ngược lại ông ấy đã chứng kiến rất nhiều ca chết vì uống opioid quá liều, vì tai nạn giao thông hay vì bị bắn bằng súng. Điều lạ là thống kê của CDC cho những nguyên nhân kia thấp hơn con số 50.000 do cúm do chính CDC công bố, nghĩa là về mặt xác suất bác sĩ này phải quan sát thấy số người chết vì cúm nhiều hơn.

Nghi ngờ về kinh nghiệm của mình vị bác sĩ nọ gọi điện cho các đồng nghiệp ở cac phòng cấp cứu và ICU ở các thành phố khác của Mỹ và tất cả mọi người đều có cùng nhận xét như vậy, hầu như không ai đã chứng kiến bệnh nhân chết vì cúm. Tìm hiểu thêm hóa ra con số 50.000 người chết vì cúm hàng năm ở Mỹ là do CDC ước lượng bằng mô hình, con số họ thực sự thống kê được chỉ khoảng 10000/năm, mà đấy là đếm cả các ca chết vì viêm phổi.

Đến đây có thể đặt ra nghi vấn hoặc mô hình ước lượng số người chết vì cúm hàng năm ở Mỹ của CDC sai, hoặc thống kê các nguyên nhân tử vong khác (opioid overdose, traffic accident, gun violence) không chính xác. Dù con số đó chính xác hay không, một điều chắc chắn là so sánh ước lượng theo mô hình (số chết vì cúm) với số thống kê thực sự (số chết vì Covid-19) là so sánh cam với táo.

Tôi không hi vọng Trump hiểu điều đó, nhưng tại sao các chuyên gia CDC không cảnh báo/phản bác Trump và báo chí về lầm lẫn này. Hay thực ra họ có nói riêng với Trump, ít nhất Anthony Fauci đã công khai cảnh báo Covid-19 nguy hiểm hơn cúm mùa nhiều, nhưng Trump bỏ ngoài tai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tiến sĩ Lê Hồng Giang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại