menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

Mô hình hạnh phúc của Ben-Shahar

Bạn vất vả kiếm tiền, danh vọng, địa vị để làm gì? Nhiều người cho rằng đó là các thành phần cấu thành nên một mục đích sống của nhân loại: mưu cầu hạnh phúc. Tuy nhiên, vấn đề hạnh phúc là vấn đề nan giải và không thống nhất trong quan điểm của mọi người.

Aristotle từng nói: "Hạnh phúc là ý nghĩa và mục đích của cuộc sống, là mục đích toàn bộ sự tồn tại của con người."

Một trong khóa học gây ấn tượng và được đánh giá là quan trọng nhất với tôi là "Science of Happiness" của Đại học Berkeley (California). Khóa này kéo dài 10 tuần, cung cấp các góc nhìn, quan điểm triết học và khoa học khác nhau từ các nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới về chủ đề này. Học xong, cũng không hẳn có một cuộc sống hạnh phúc hơn nhưng hiểu sâu sắc hơn về đề tài này. Tất nhiên, bạn có thể không cần nghiên cứu sâu và bản thân cũng có những cảm thức về vấn đề tối quan trọng, mục đích của cuộc đời mình.

Hôm nay, xin chia sẻ với các bạn mô hình hạnh phúc do Ben-Shahar đề xuất. Tác giả mô hình phát biểu thế này:

Mô hình hạnh phúc của Ben-Shahar

“Khi bạn học cách sống đồng thời cho hôm nay và cho ngày mai, bạn sẽ học cách cân bằng nhu cầu cá nhân trước mắt với mục tiêu dài hạn và tận hưởng cuộc sống như bạn chưa từng có trước đây.”

Mô hình hạnh phúc được thể hiện dưới dạng ma trận 2x2, lập bản đồ các hành động có hại hoặc có lợi cho tình hình hiện tại và tương lai của bạn, với bốn góc phần tư (quadrant): là chủ nghĩa hưởng thụ, cuộc đua chuột, chủ nghĩa hư vô và hạnh phúc.

Chủ nghĩa hưởng thụ: Bạn ưu tiên cho những lợi ích trước mắt hơn những lợi ích trong tương lai, tối đa hóa niềm vui trước mắt mà không cần quan tâm hay tính đến tương lai. Bạn "không thể hoãn sự sung sướng", thỏa mãn ngay lập tức nhu cầu ăn, ngủ, tình dục.

Cuộc đua chuột: Bạn hy sinh và làm những gì cần thiết trong hiện tại bất chấp sự khó chịu hoặc đau đớn cho một tương lai xa vời, miền đất hứa. Bạn chấp nhận cuộc sống khổ hạnh để đổi lại sự cứu chuộc cuối cùng.

Chủ nghĩa hư vô: Những hành động phản ánh sự thiếu ham muốn với cuộc sống và tin rằng cuộc sống là vô nghĩa, vì vậy không quan tâm đến tương lai cũng như cảm giác khó chịu trước mắt.

Đời là phi lý, vô nghĩa. Bạn sống bất cần hiện tại và tương lai. Bạn hành động tùy ý theo sở thích của mình.

Hạnh phúc: Bạn tìm thấy điểm giao nhau giữa lợi ích trước mắt và tương lai. Bạn hài hòa giữa những thú vui lành mạnh ngay bây giờ nhưng cũng phấn đấu cho một tương lai dài hạn.

Bạn chọn hành động nào tùy thuộc vào quan điểm của mình về cuộc sống. Ngay cả khi bạn chọn góc "happiness" thì điều đó chưa hẳn là đã tốt hơn khi chọn chủ nghĩa hư vô, đời là vô nghĩa đâu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại