menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Quốc Bình

Mở hay không mở? Mở toang hay mở hé ?

Những “Ngu kiến” trên đây tôi lấy từ thực tế tôi đã vận hành doanh nghiệp của mình sống qua dịch nên đúc kết nó lại để vận hành xã hội. Có thể sẽ nhận rất nhiều gạch đá nhưng tôi nghĩ bối cảnh này chúng ta cần phải hành động, không còn nên tính toán quá nhiều nữa vì vốn dĩ chúng ta không có nhiều lựa chọn.

Chủ nghĩa đóng cửa: Mở thế nào được, mỗi ngày còn cả chục ngàn ca nhiễm, đó là chưa kể ca nhiễm không triệu chứng, ca nhiễm không báo cáo tự điều trị khỏi… Mở cho toang ah? Còn người là còn của. Đừng có chủ quan, tính mạng của người dân không giữ được thì cái ghế của mấy ông cũng khó mà giữ.
Chủ nghĩa mở cửa: Đóng cửa cực đoan vậy, 4 tháng rồi mà tình hình chưa có gì khả quan, định đóng đến bao giờ? Đóng nữa thì doanh nghiệp phá sản, người dân chết đói ah? phải chấp nhận sống chung với dịch thôi. Kinh tế mà sập thì ghế của mấy ông cũng bay theo.

Vậy giờ làm thề nào đây? Đóng không xong, mở không được. Theo tôi, nên mở cửa nhưng có lộ trình. Để tính đến phương án mở, chúng ta cùng phân tích những bối cảnh dưới đây nhé.

Mở hay không mở? Mở toang hay mở hé ?

Vaccine là tiên quyết, là tiên dược cho chiến dịch phòng chống Covid. Thực tế cho thấy những quốc gia đã mở cửa và chấp nhận sống chung với Covid như Singapore, Đan Mạch, Chile… đều là nước có tỷ lệ tiêm vaccine thuộc top đầu. Những nước này sau khi mở cửa và sống chung với Covid thì số ca nhiễm có thể tăng nhưng số ca tử vong giảm mạnh. Những người nhiễm thường nhẹ và tự khỏi sau khi điều trị như những loại bệnh khác.

Mở hay không mở? Mở toang hay mở hé ?

Chi phí xét nghiệm quá cao nhưng số ca nhiễm vẫn cứ tăng, xét nghiệm rồi lòi ra F0, lòi ra rồi xử lý sao nữa? Lòi ra rồi có lòi nữa không? Câu trả lời là không không trả lời được.

Kiên Giang chi 128 tỉ đồng để xét nghiệm khoảng 1,5 triệu lượt. Giả sử trong này lòi ra 1% dương tính thì sẽ có 15k người và chi phí để một ông dương là 30,5tr. 1% là con số hào phóng dựa vào kết quả từ HCM, Bình Dương để tính (thực tế thấp hơn nhiều). Lòi ra F0 rồi cũng phải điều trị, F0 khác trong cộng đồng lại cứ lòi ra.

Trong khi đó, chi phí chịch vaccine ZA cho hai mũi tầm 1tr. Tức là chi phí đi “bào” cho lòi ra 1 ông F0 bằng tiền tiêm 30 ông. Mà tìm xong cũng phải tiêm, phải điều trị. 29 ông còn lại ở nhà không đi làm được, ngồi lo âu thấp thỏm và có khi vài bữa sau lại trở thành F0.

Như vậy, hãy ngưng việc đi “bào” F0, thay vào đó dùng toàn bộ tiền này mua nhanh, tiêm quyết liệt, chạy thần tốc, chấp nhận mua đắt VC để về phủ nhanh, phủ kín, phủ rộng. Phủ xong thì mở cửa từng bước. Nếu chưa phủ xong VC mà mở cửa thì chúng ta sẽ đối diện với nguy cơ lớn và áp lực lớn khi số ca nhiễm bùng phát mạnh và đặc biệt là số ca tử vong lại tăng cao. Lúc đó chắc chắn lại phải đóng tiếp và thiệt hại sẽ chồng thiệt hại, tổn thất sẽ chồng tổn thất, đợt sau đóng dài hơn đợt trước hoàn toàn có thể xảy ra.

Mở hay không mở? Mở toang hay mở hé ?

Các bệnh truyền nhiễm khác như ho gà, sởi, cúm… mỗi năm trên thế giới cũng có hàng ngàn ca tử vong, nhưng gần như con người chúng ta đã “quen” và “quên” vì nó không bùng phát nhanh, dữ dội và diện rộng như Covid và cảm thấy bình thường như hàng trăm ngàn loại bệnh khách. Con người chúng ta đã tập sống chung với nó hàng chục năm nay bằng con đường vaccine. Vậy thì, với Covid chúng ta cũng phải nhanh chóng phủ vaccine rồi từng bước mở cửa. Khi đó, số ca nhiễm có thể sẽ vẫn nhiều nhưng số ca tử vong chắc sẽ ít đi (như Singapore là ví dụ) và chúng ta phải “đau thương” chấp nhận con số đó giống như những bệnh nói trên, mặc dù không ai muốn.

Mở hay không mở? Mở toang hay mở hé ?

Tôi không phải là chuyên gia dịch tế nên không thể nhận định theo hướng y khoa, tôi nhận định theo “tự nhiên học”. Hiện tại TPHCM đã có Quận 7 và hai huyện Củ Chi, Nhà Bè trở thành vùng. Đặc điểm của 3 quận huyện này mật dộ dân số thưa. Ngược lại, trên bản đồ lây nhiễm, những quận huyện có mật độ dân số càng cao, những khu vực có những hẻm nhỏ nhà chi chít thì số ca nhiễm càng nhiều. Hay như vừa rồi Bắc Giang, Bắc Ninh và bây giờ là Đồng Nai, Long An dịch bệnh được kiểm soát dễ hơn là do chỉ có một số vùng lõi đô thị và khu có nhiều nhà trọ là bùng phát mạnh, còn các vùng quê cơ bản vẫn bình yên. Như vậy có thể thấy mật độ dân số là yếu tố then chốt quyết định đến mức độ lây nhiễm. Vậy thì việc mở lại cho người dân tập thể dục trong nội khu của chung cư, khu dân cư, các công viên… sẽ kéo dãn dân và giúp tăng cường sức đề kháng, khả chống chọi với dịch bệnh.

Vậy thì chúng ta sẽ mở cửa như thế nào đây? Theo tôi có 5 lộ trình mở cửa như sau

Mở hay không mở? Mở toang hay mở hé ?
Mở hay không mở? Mở toang hay mở hé ?
Mở hay không mở? Mở toang hay mở hé ?
Mở hay không mở? Mở toang hay mở hé ?
Mở hay không mở? Mở toang hay mở hé ?

Mỗi bước trên tùy vào tình hình thực tế ẽ triển khai 1 – 2 tuần để nới một cách từ từ có chủ đích. Trong thời gian triển khai các bước đó phải thần tốc, quyết liệt trong việc phủ vaccine theo nguyên tắc vết dầu loang. Các đô thị đông người, các khu đông dân, các khu nhà trọ ưu tiên trước rồi loang về các đô thị nhỏ hơn, rồi về các vùng nông thôn ít nguy cơ hơn…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mai Quốc Bình

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại