Minh oan cho xăng E5
sao chép liên kết Copy link
thay đổi kích thước font chữ Font chữ
lưu bài viết Lưu bài

Minh oan cho xăng E5

Chuyên mục: Hàng hóa
Minh oan cho xăng E5

Xe máy bị cháy khi lưu thông có thể do nhiều nguyên nhân. Ảnh: Báo Nông Nghiệp Việt Nam.

Đại diện Lọc hóa dầu Bình Sơn, Bộ Khoa học và Công nghệ, PVOil cho rằng xăng E5 an toàn cho các động cơ. 

Từ năm 2012, hàng loạt xe máy, ôtô bốc cháy khi đang lưu thông. Năm này cũng là thời điểm xăng E5 được thí điểm trên thị trường.Một số ý kiến cho rằng xăng E5 là nguyên nhân gây ra các vụ cháy xe khiến người tiêu dùng hoang mang.

Tuy nhiên, tại tọa đàm "Xăng dầu giả, thiệt hại thật" do báo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 29/11, ông Bùi Minh Tiến, Tổng giám đốc CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn, chia sẻ các nghiên cứu khoa học cho thấy xăng E5 an toàn với động cơ. Trên thực tế, các quốc gia khác đã sử dụng xăng E5, E10 từ lâu. Ở Việt Nam mà cụ thể là Quảng Ngãi, các phương tiện chạy xăng E5 từ cuối 2014 và không xảy ra sự cố nào. Vì vậy, đồn đoán trên là không có căn cứ.

Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Quản lý sản phẩm hàng hóa, Bộ Khoa học và Công nghệ, đồng tình với quan điểm trên. Ông cho biết các nhóm nghiên cứu thuộc Bộ chỉ ra các nguyên nhân gây cháy nổ phương tiện là cơ học, chập điện, cấu tạo xe... không có căn cứ khoa học khi nói cháy xe do xăng E5.

Theo ông Tuấn, các vụ việc cháy nổ xảy ra nhiều vào năm 2012, trong khi từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 mới được sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Anh Toàn, Phó Tổng giám đốc PVOil, nhấn mạnh xăng E5 thực sự an toàn. Theo ông, một trong những nguyên nhân gây ra cháy xe là sử dụng những nguyên liệu kém chất lượng, không kiểm soát ở những cơ sở pha chế không có giấy phép. PVOil chưa nhận được bất cứ khiếu nại nào của khách hàng về việc dùng xăng E5 ảnh hưởng đến động cơ hay gây cháy nổ. Lãnh đạo PVOil cho biết trên thực tế, xăng E5 thân thiện với môi trường khi đốt sạch nhiên liệu.

Riêng đối với xăng E5, ông Toàn cho biết độ chênh giữa xăng E5 và xăng khoáng không nhiều (chỉ khoảng 1.000 đồng/lít) và những thông tin cháy nổ khiến việc tiêu thụ xăng E5 thấp hơn kỳ vọng. Nếu Nhà nước có chính sách hỗ trợ thuế, tạo độ chênh về giá và công tác truyền thông thì việc sử dụng xăng E5 sẽ tiến triển hơn.

Theo ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), xăng giả tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cho các phương tiện giao thông. Cụ thể, năm 2019, công an tỉnh Đắk Nông triệt phá đường dây pha chế xăng RON95 và E5 giả.“Vụ việc này gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, hiệu suất động cơ và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao”, ông Linh nói.

Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường đề xuất kiểm soát chống buôn lậu qua việc quản lý địa bàn, kiểm tra thường xuyên, liên tục. Đối tượng vi phạm nếu bị phát hiện có thể bị thu hồi giấy phép kinh doanh để răn đe. Bên cạnh đó, cơ chế chính sách cần sửa đổi bổ sung.

NDH
comment-icon Bình luận
share-icon Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484