menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chàng Ngốc Già

Mất mặt để được tiền?

Hiện nay có những nhóm được hình thành trên các nền tảng như Telegram, Facebook, Zalo, Discord để trao đổi về đầu tư nhưng thông qua đó người hay nhóm người lập nhóm có dụng ý lùa gà.

Thường thì những người này đã mua cổ phiếu nào đó với số lượng lớn ở mức giá rất thấp, rồi sau đó trong nhóm bắt đầu trao đổi qua lại, người tung kẻ hứng, đưa ra những viễn cảnh tăng trưởng mạnh của cổ phiếu.

Với độ cô đặc cao thì việc làm giá trong tầm tay của họ, bên bán cũng là bên mua nên họ có thể quyết định lúc nào là giá sàn, lúc nào là giá trần. Những người tham gia vào sau sẽ dễ dàng bị rơi vào tâm lý FOMO, ráng đua lệnh để giành mua.

Thời gian đầu thử nghiệm với số vốn nhỏ thì thất lời, sau đó tin tưởng thì dồn hết vốn vào và trông chờ ở sự may mắn. Và rồi điều gì đến sẽ đến, khi thấy lượng gà đã lùa được đủ thì những người tổ chức chốt lời, xả mạnh. Những người mua vào ở thời điểm gần nhất sẽ là những người bị thua lỗ nhiều nhất.

Nhưng đâu chỉ có ở Việt Nam, chuyện gian lận, lừa đảo trên thị trường chứng khoán ở Âu-Mỹ cũng nhiều như cơm bữa. Mỗi năm, cơ quan giám sát thị trường ở Mỹ là SEC và châu Âu là ESMA đều công bố danh sách các cá nhân, tổ chức vi phạm và công chúng có thể tìm đọc những hồ sơ này bất kì lúc nào.

Như năm tài khóa 2021, SEC đã xử lý tổng cộng 697 vụ, số tiền xử lý hơn 3,8 tỷ USD. Các hình thức xử lý từ công khai hồ sơ, phạt tiền, cấm giao dịch, cho đến án tù cho các tội phổ biến như giao dịch nội gián, thao túng thị trường.

Trong một năm trở lại đây, số nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán rất đông và phần lớn trong số này chưa chuẩn bị sẵn cho mình những kiến thức và tâm lý tối thiểu. Tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn hỏi nên mua cổ phiếu nào, anh/thầy cho em xin 3 chữ cái đi v.v… và câu trả lời của tôi đều là nên bắt đầu với một danh mục nhiều cổ phiếu có vốn hóa lớn, có tính thanh khoản cao, đơn giản nhất là một ETF dựa trên chỉ số VN30, kế hoạch đầu tư tối thiểu là 5 năm, và mua tích lũy đều hàng tháng hay hàng quý.

Có những người nắm được tâm lý FOMO, tâm lý đám đông, và lòng tham của một số nhà đầu tư mới nên đã tạo ra các cái bẫy bằng việc bơm giá cổ phiếu và xả sau đó.

Nhưng vì chế tài pháp lý ở Việt Nam hiện nay còn quá lỏng lẻo nên có một số trường hợp xem thường và lặp đi lặp lại. Nếu đòi hỏi tất cả mọi người phải có đạo đức trên thị trường chứng khoán thì đó là điều không tưởng.

Một khi ai đó chấp nhận mất mặt để thu lợi thì chỉ có luật pháp thật nghiêm minh mới phòng ngừa và răn đe các hành vi phạm pháp trên thị trường chứng khoán.

Còn nếu không, kiến thức của nhà đầu tư phải được nâng cao. Vì ngạn ngữ có câu: bạn bị gạt một lần là lỗi của người khác, nhưng bị gạt lần thứ hai thì đó là lỗi của bạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chàng Ngốc Già

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
56 Yêu thích
6 Bình luận 37 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại