menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Quang Pro

Marketing địa phương là gì?

Trong thực tế những năm gần đây lãnh đạo địa phươn trường kinh doanh và trường g có ý thức và chiến lược làm marketing cho địa phương một cách nghiêm túc đều giúp địa phương mình phát triển tạo ra sức bật kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh và mời gọi đầu tư phát triển toàn diện,. tạo ra sức bật kinh tế và tầm nhìn xa cho địa phương mình.

Marketing không chỉ có sản phẩm

Marketing hình thành từ các tập đoàn kinh tế như là một trong những phương thức quản trị hiệu quả nhất từ nửa sau thế kỷ 20 và tiếp tục thăng hoa cả lý luận lẫn thực hành. Từ lĩnh vực sản xuất kinh doanh, marketing đúc rút kinh nghiệm và ứng dụng sang nhiu lĩnh vực khác như thể thao, giải trí, nghệ thuật và sang cả tổng thể một địa phương, một quốc gia. Hàn Quốc, Singapore, Qatar và Dubai (UAE) là những quốc gia (hay địa phương…) thực hiện những chiến lược marketing địa phương thành công đáng học hỏi.

Tại Việt Nam, ý thức marketing địa phương (place marketing, destination marketing hay countryanding) cũng được áp dụng và mang lại những hiệu quả ban đầu rất tích cực. Điển hình có thể giới thiệu mốt số tỉnh thành như: Quảng Ninh, Huế, Đồng Tháp, Đà Lạt Lâm Đồng, Tp Hồ Chí Minh… Giới chuyên gia và một số trường đại học cũng góp phần vào lý luận và thực tiễn cho các địa phương.

Có thể hình dung tóm tắt Tiếp thị Địa phương phương bao gồm: chiến lược kinh tế hoặc quy hoạch hướng đến thị trường (B2B, B2C và nhà đầu tư); chiến lược mở rộng thị trường và quảng bá thương hiệu cho địa phương và sản phẩm (với khái niệm rộng về sản phẩm); Du lịch, văn hoá và lịch sử hay di sản được tư duy và khai thác dưới góc độ phát triển hài hoà với kinh tế và tạo ra lòng tự hào của người dân và tình cảm của khách hàng; Chiến lược và chuỗi các mối liên kết lấy con người làm trung bta6m (human centric, hay customer centric) được duy trì nhất quán và thường xuyên bằng sự thấu hiểu và nghiên cứu.

Và sau kết là một chiến lược định vị thương hiệu địa phương làm ngọn cờ dẫn dắt tư duy và hành động. Định vị rất quan trọng và là nguyên lý cốt lõi trong Marketing nói chung. Nói cách khác không có định vị thì không gọi là marketing.

Mọi chiến lược marketing địa phương thành công đều có thể nhận biết được từ xa chứ không phải nhờ có văn bản hay quy hoạch trên giấy.

Những nơi đang triển khai marketing địa phương

Quảng Ninh đi lên từ thế mạnh của Vịnh Hạ Long, đã xây dựng chính quyền thông minh và minh bạch trong năng lực quản lý; sang phát triển OCOP như một địa phương tiên phong khai thác thế mạnh của đặc sản bởi người dân địa phương. Những nỗ lực đó đã duy trì liên tục và mang lại những kết quả cụ thể được đánh giá từ thị trường.

Đồng Tháp với đội ngũ lãnh đạo luôn cởi mở và biết lắng nghe, chấp nhận làm thử và rút kinh nghiệm; đã xây dựng được chiến lược sản phẩm và quảng bá sản phẩm, từ sản phẩm nông nghiệp truyền thống đến sản phẩm mang hàm lượng sáng tạo.

Thừa Thiên Huế gần đây đã nhận thức rõ giá trị di sản phong phú để dựa vào đó xây dựng các chiến lược kinh tế và đầu tư đúng hướng. Như đã từng phát biểu "mỗi di sản là một thương hiệu" từ ẩm thực cho đến cảnh quan hay di tích, vật thể hay phi vật thể nếu được khai thác đúng sẽ tạo một tổng thể thương hiệu hấp dẫn, phát triển hài hoà giữa kinh tế, văn hoá và môi trường.

Thành phố Hồ Chí Minh là nơi tiên phong xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch thành công và bài bản. Thương hiệu Viant Hochiminh City được quốc tế đánh giá cao về định vị và giá trị cốt lõi với nhận diện nổi bật. Đề án được xây dựng chuyên nghiệp bới nhóm chuyên gia, công ty nghiên cứu thị trường và hội đồng khoa học phản biện (2012-2015).

Mỗi địa phương dù ‘giàu’ hay ‘nghèo’ đều có thể tìm ra cho mình một ‘định vị khác biệt’, thậm chí là độc đáo hay độc nhất. Đó là tiền đề cho quá trình tiếp thị địa phương thành công. Đó chính là lợi thế cạnh tranh khac biệt cho địa phương hay quốc gia (nói theo Michael Porter hay Philip Kotler đều như vậy cả).

Tuy vậy, làm tiếp thị địa phương đòi hỏi tư duy khái quát và sâu rộing hơn so với làm marketing cho một sản phẩm hay nhãn hàng cụ thể. Vì vậy lãnh đạp địa phương nên phôi hợp và lắng nghe ý kiến hay tham vấn (thậm chí là tư vấn) bởi các chuyên gia và các tổ chức tư vấn uy tín; có tầm tư duy chiến lược và cả về năng lực sáng tạo. Đồng thời cần lưu ý tuyệt đối tránh đi vào lối mòn phải đi theo nơi này nơi nọ, vì dù là các tổ chứ tư vấn có tên tuổi nhưng năng lực tư vấn của các chuyên gia trực tiếp tham gia thì nhiều khi còn hạn chế.

Tính chuyên nghiệp và tinh thần cầu thị

Để tránh tư tưởng ý lại hay chủ quan, địa phương cần có chủ trương mời gọi tổ chức các khoá đào tạo căn bản về marketing địa phương cho lãnh đạo tiềm năng tất cả các sở ngành. Đây là chìa khoá thành công bước đầu chuẩn bị cả về nhân lực quản trị thực thi các chiến lược marketing đột phá mang lại sự thay đổi ngoạn mục (sự đổi đời) cho cả địa phương mình trong tương lai và các thế hệ tiếp theo.

Địa phương cần chắt chiu từng lợi thế hay những điểm độc đáo, mà đôi khi tưởng chúng nhỏ nhoi, nhưng nếu biết cách khai thác sẽ mang lại những lợi ích to lớn dưới nhiều góc độ, từ truyền thông quảng bá hay kích thích thương mại hay hấp dẫn đầu tư. Như một câu chuyện ở Long An trong dịp hội thảo gần đây (11-2020) chúng tôi đã khơi gợi sản phẩm truyền thống tưởng chừng đang bị bỏ qua, đó là nghề nuôi ngựa ở Đức Hoà đang bị mai một. Nếu được khai thác trở lại dưới góc độ trường đua ngựa du lịch đây là một tiềm năng kinh tế to lớn của địa phương, như thời nơi đây từng cung cấp ngựa đua cho trường đua Phú Thọ suốt nhiều thập kỷ. Một sản phẩm bất ngờ khác là hàng cây Cau Vua do người dân và địa phương tự làm hiện nay đã thu hút du khách rất đáng kể, là điển hình để chính quyền và người dân cùng nhau sáng tạo, như cách mà Đà Lạt – Lâm Đồng đang làm rất tốt…

Tiếp thị địa phương ngay nay rất gần gũi với mọi người, từ việc hoạch định cây trồng vật nuôi và chế biến sản phẩm phù hợp với thị trường gắn liền với những nỗ lực liên kết phân phối và tiêu thụ, cho đến việc tìm kiếm những giá trị văn hoá di sản và lịch sử để nâng tầm thương hiệu và quảng bá kết hợp với du lịch đầy sáng tạo, cho đến những quy trình quản trị bộ máy chính quyền gần gũi thân thiện và hiệu quả và hoạch định chiến lược hoạch định đầu tư đúng hướng… Một tổng hoà những nỗ lực đó vốn lâu nay đã nằm trong việc quy hoạch phát triển của từng địa phương, nhưng chỉ cần lồng ghép tư duy thị trường và cầu thị. Hơn thế nữa đó còn là việc ‘mang chuông đi đánh xứ người’ là điều mà còn ít địa phương làm được. Ít có địa phương nào tổ chức thực hiện hiện triển khai những chương trình roadshow quảng bá tiếp thị địa phương mình sang các tỉnh thành khác hay hơn thế nữa là việc thường xuyên làm các roadshow ra nước ngoài là những điều mà các quốc gia khác đã làm liên tục ngay như Malaysia, Thailand hay cả với Hoa Kỳ… họ chăm chút quảng bá từng thị mặt hàng nhỏ khi tiềm năng thị trường còn chưa cao (như việc quảng bá thị bò Mỹ cách đây 15 năm) trong đó các hiệp hội đóng vai trò chủ đạo trong việc tiếp thị từng dòng sản phẩm đồng hành với địa phương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Quang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại