menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím) Pro

Margin - Được ăn cả, ngã về không

Cách đây 4 năm, tôi bắt đầu va vào chứng khoán với số vốn khởi nghiệp ít ỏi, 100tr đồng. Các anh chị em đi trước hẳn ai cũng biết, năm 2017 là năm rực rỡ của thị trường với tốc độ tăng trưởng bình quân 48%, nhà nhà chứng khoán, người người chứng khoán, đi bất cứ đâu cũng nghe người ta nói về việc nhân mấy lần tài khoản, có người nhân 2, nhân 3 và thậm chí nhân 6, 7 lần.

Tôi bước vào cuộc chơi với tất cả sự tự tin và hào khí chiến thắng hừng hực, quyết cuối năm có 1 khoản kha khá để sửa sang cho bố mẹ căn nhà. Nhưng rất nhanh, thị trường vả cho tôi những cú tát sấp mặt.

Tôi bắt đầu với hàng loạt những tin tức vô cùng tích cực ủng hộ cho thị trường sẽ tiếp tục tăng nóng trong năm 2018 này. Nào là câu chuyện nâng hạng thị trường, nào là thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước, rồi đến cả tình hình kinh tế, chính trị khi ấy cũng ủng hộ. Tôi chợt suy nghĩ rằng “Thị trường uptrend như thế, mua mã nào chẳng có lời, ôi chao kiếm tiền dễ dàng quá”.

Và thực tế đúng là như vậy, giai đoạn đầu, vào quý 1 năm 2018, thị trường khi ấy vẫn uptrend, tôi tham gia mã nào cũng đem lại lợi nhuận rất hấp dẫn. Nhưng chỉ đến tháng 2, thị trường bước vào đợt sụt giảm kinh hoàng. Mà chúng ta khi đang say trong men chiến thắng thì ai chẳng máu làm liều. Sau vài phiên giao dịch có lãi, tôi hăng máu, dốc sạch vốn liếng, và chọn margin toàn bộ các mã của mình.

Một ngày, khi tỉnh giấc, nhìn thị trường như một dòng sông máu, tôi bắt đầu hoảng. Nếu cắt lỗ, tôi còn kịp bảo toàn số vốn, nhưng biết đâu ngày mai thị trường đổi chiều thì mình lại tiếc. Nếu gồng, ngày mai không lên mà giảm tiếp thì tôi mất trắng. Margin lúc này giống như con dao sắc nhọn, và tôi là thằng đang nắm lưỡi dao.

Cuối cùng, tôi quyết tâm gồng lỗ. Gọi điện thoại vay bố mẹ tiền, vay thêm bạn bè, rót vào và chờ đợi. Không dám liều hết mình, tôi bán bớt những mã cảm thấy không có tiềm năng, cắt lỗ bớt những mã tôi margin, còn lại tôi dồn tiền vào để tất tay. Tâm thế lúc đó đúng là: "Được ăn cả, ngã về không”

Nhưng có lẽ do may mắn, vài phiên sau, những mã tôi có xanh trở lại. Lúc ấy, đúng như Admin nói: tôi đã bước lên bục vinh quang để nhận huy chương vàng cho bộ môn cử tạ”. Và bây giờ, tôi đã xây được nhà cho bố mẹ, mua được xe và chuẩn bị đón con gái đầu lòng. Bài học đầu đời đã dạy cho tôi biết điềm tĩnh, bớt háo thắng. Margin không đáng sợ, nhưng phải thật sự tỉnh táo khi lựa chọn, vì nó không khác gì mồi lửa, chỉ chờ gió đến là thiêu rụi nhà đầu tư hoặc mang lại lợi nhuận rất cao.

Ngày qua, khi thị trường biến động, nhiều anh em hoang mang, tôi nghĩ, câu chuyện tôi chia sẻ sẽ khiến cho anh em bình tĩnh, vững tâm, và thật sáng suốt khi đưa ra quyết định vào phiên giao dịch sáng mai. Bán gì, giữ gì, mua gì anh em xin hãy cân nhắc thật kĩ.”

Phía trên là toàn bộ câu chuyện mà một nhà đầu tư cũng là bạn đọc của page đã gửi về. Có lẽ chia sẻ này đúng với tâm trạng của rất nhiều nhà đầu tư. Chúng ta đã có 2 ngày cuối tuần nghỉ ngơi và quan sát thị trường, hy vọng rằng phiên giao dịch sáng ngày mai anh em sẽ đưa ra những quyết định tối ưu nhất. Biết đâu, những anh em ngày 26/11 vừa qua còn yên tâm ở đất liền, thì phiên ngày mai lại xách money đi shopping tơi tới. Anh em nào đang lênh đênh trên biển, lại có cân nhắc “Quẳng margin đi và về bờ”

Nhìn một chút vào dữ liệu, tổng dư nợ cho vay của các công ty chứng khoán trên mức 154.000 tỷ đồng. Căng cứng margin đã lâu, tất nhiên, thời gian này, tiền thịt vào thị trường rất mạnh với cả triệu tài khoản mới sau 10 tháng. Nhưng đâu đó, vẫn còn margin hiện tại ở những mã Bluechips.

Margin luôn là miếng bánh thơm bơ đặc biệt đối với những nhà đầu tư mới, còn đang “đói vốn”. Lợi nhuận khổng lồ nó mang lại là điều không thể phủ nhận. Nhưng nó cũng là chiếc thòng lọng có thể siết chặt nhà đầu tư bất cứ lúc nào, Mà các cụ đã dạy: Miếng ngon nhớ lâu, đòn đau nhớ đời.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím) Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
13 Yêu thích
3 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại