menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Lý giải hiện tượng thanh khoản sụt giảm gần đây

​​​​​​​ Chứng khoán là một trong những thị trường đầu tư phổ biến hiện nay. Tuy nhiên đây là một thị trường mang lại nhiều rủi ro nếu người mới đầu tư không tìm hiểu kĩ và nắm được kiến thức về thị trường.

Vấn đề Trái phiếu doanh nghiệp:

- Trong 2 năm 2020-2021 số lượng TPDN phát hành là lớn. Theo con số thống kê của NHNN hiện số lượng TP đang lưu hành là 274.000 tỷ, tương đương khoảng 12 tỷ $. Phải xác định TPDN là ưu việt, là kênh được nhà nước ủng hộ về chủ trương, đặt mục tiêu đến năm 2025 đưa lên con số 20% GDP - tương đương 80 tỷ $, gấp hơn 6 lần hiện nay. Cho nên không bao giờ có chuyện bóp nghẹt kênh phát hành TPDN. Chỉ có điều CP đang chỉnh sửa và kiểm soát chặt chẽ hơn để thị trường TPDN phát triển bền vững. Có những vấn đề nổi trội nhất trong lĩnh vực này là phát hành sai mục đích, sai đối tượng mua, không có tài sản đảm báo, chất lượng doanh nghiệp thấp, thậm chí còn dựng lên ma trận đa cấp các công ty con cháu, có tính chất lừa đảo người mua.

- Không tính đến những doanh nghiệp có hành vi sai phạm trong phát hành TPDN, kể cả phát hành đúng mục đích cũng gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng vốn. Các dự án BĐS triển khai quá chậm trễ do thủ tục hành chính, do việc cấp phép rất khó khăn. Chính điều này gây ra hệ lụy là các doanh nghiệp đã phát hành thành công TPDN, có vốn về rồi cũng không biết làm gì. Họ bị áp lực phải bảo toàn và bù đắp chi phí lãi vay. Họ có thể gửi lại tiết kiệm vào chính ngân hàng đã mua TP của họ, nhưng sẽ có một phần chảy vào kênh Chứng khoán bởi sự an toàn trong đầu tư là khá cao.

- Việc nhiều ông chủ doanh nghiệp mang tiền phát hành TPDN để đầu tư chứng khoán là hiện tượng xảy ra trong năm 2021. Tôi sẽ không đánh giá đúng/sai trong hành vi này, nhưng xét về hiệu quả đầu tư là tốt. Tôi ước lượng có một khoản tầm 30% của tổng 274k TPDN đã chảy vào kênh chứng khoán.

- Sau khi vụ việc THM xảy ra, thông điệp của CP là thanh tra toàn diện các doanh nghiệp phát hành TP. Các doanh nghiệp chắc chắn sẽ rút tiền từ kênh chứng khoán về. Con số này như đã nói ở trên khoảng 80.000 tỷ. Như vậy dòng tiền tạo thanh khoản bị hụt đi con số này.

Tiền ít đi nghĩa là Cầu ít đi, và giờ sẽ không còn là câu chuyện "mua gì cũng thắng". Thị trường sẽ rất phân hóa, cơ hội sẽ xuất hiện theo hướng "đầu tư ngách". Như thế nào là đầu tư ngách? Sẽ có nhiều nhóm ngành đi theo con đường riêng, là câu chuyện đặc biệt của doanh nghiệp, đa phần là phụ thuộc vào giá trị nội tại hay một vài game riêng biệt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

18 Yêu thích
2 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại