24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Hải Vân

Lý do nào khiến người tiêu dùng Trung Quốc chọn xe điện nội địa thay Tesla

Chuyên mục: Tin quốc tế
Lý do nào khiến người tiêu dùng Trung Quốc chọn xe điện nội địa thay Tesla

Một trạm sạc pin xe điện tại thành phố Hạ Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh: VCG.

Người tiêu dùng Trung Quốc chọn mua xe điện nội địa thay vì của Tesla, lý do của họ là giá và khoảng cách lái xe.

Đối với những khách hàng Trung Quốc đang phân vân khi chọn lựa giữa các dòng xe điện của Tesla và sản phẩm tương tự được sản xuất bởi hãng xe trong nước, có hai tiêu chí được họ đặt lên hàng đầu là giá bán và quãng đường di chuyển.
Các doanh nghiệp xe hơi Trung Quốc đang niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ như Nio, Xpeng và Li Auto ghi nhận doanh số tăng vọt trong năm 2020, dù thị trường xe hơi nói chung bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19. Giá cổ phiếu của các doanh nghiệp trên tăng mạnh, tuy nhiên, đà tăng trưởng đó phần nào bị kìm lại trong năm 2021.
Về tổng quan, Tesla vẫn là hãng ôtô điện cao cấp lớn nhất tại Trung Quốc. Trong một bài kiểm tra nhanh đầu giờ cao điểm buổi tối, phóng viên của CNBC đếm được 11 xe điện Tesla, trong khi đó, họ chỉ bắt gặp 2 chiếc SUV của Nio, một xe của hãng WM Motor, và một chiếc P7 của Xpeng.
Dưới đây là những gì người tiêu dùng Trung Quốc đã chia sẻ, sẽ tác động lên quyết định mua một chiếc xe điện nội địa của họ.
Mức gia cạnh tranh
Đầu tiên, giá chính là yếu tố có tác động lớn nhất.
Chen Yingjie, 42 tuổi, cho biết anh mua chiếc SUV Li One của Li Auto vào tháng 4/2020 với giá khoảng 46.000 USD sau khi biết được rằng giá của một chiếc xe tương tự của hãng Nio với tất cả những thông số kỹ thuật mà anh mong muốn có giá cao hơn gấp 2 lần.
Mức giá khởi điểm của Nio là khá thấp, nhưng có nhiều tính năng mà người mua phải trả thêm tiền để có được chúng, Chen cho biết. Anh từng mua một chiếc G3 của Xpeng vào năm 2019 và đến tháng 6/2020, anh mua thêm một chiếc xe điện BYD cho cha.
Một phần chiến lược của Nio là bán các tính năng trên xe hơi theo mô hình trả tiền dịch vụ hàng tháng. Ví dụ, công ty này đã cho ra mắt “dich vụ sạc pin” hồi năm ngoái, qua đó khách hàng sẽ phải trả một khoản phí sạc pin hàng tháng, tương tự với việc đổ xăng đối với các dòng xe hơi truyền thống.
Đối với Wang Jingyan, 29 tuổi, anh cho biết điểm nhấn của Nio trên các dịch vụ chăm sóc khách hàng là điều anh sẵn sàng trả thêm tiền vì giúp anh tiết kiệm thời gian đi tới các cửa hàng sửa chữa.
Giá cũng là một yếu tố đáng cân nhắc. Wang cho biết anh mua chiếc Nio ES6 với giá khoảng 69.000 USD hồi cuối năm 2019, sau một lời gợi ý từ cấp trên nơi anh làm việc, và sau quá trình so sánh với sản phẩm đắt tiền hơn Lexus RX.
Anh cho biết anh không có cơ hội để lái thử chiếc Tesla Model 3, nhưng bản thân cũng có ấn tượng không tốt đối với hãng xe này sau khi tham khảo trải nghiệm của một vài người bạn và các chia sẻ trên mạng phàn nàn về chất lượng dịch vụ bán hàng.
Quãng đường di chuyển
Quảng đường mà các mẫu xe có thể di chuyển được với một lần sạc pin là yếu tố quan trọng khác đối với người tiêu dùng Trung Quốc.
Zhang Zhen, 41 tuổi, sinh sống tại miền bắc Trung Quốc - vùng có khí hậu tương đối lạnh giá, quan tâm tới việc liệu một chiếc xe điện có đủ năng lượng để hoàn thành một chuyến đi trong khi vẫn phải phân bổ năng lượng phục vụ cho tính năng sưởi ấm trong xe. Và cuối cùng, gia đình anh quyết định mua một chiếc Li One, được trang bị thêm một thùng nhiên liệu phục vụ quá trình sạc pin.
Bình nhiên liệu đó giúp gia tăng quãng đường di chuyển tối đa của chiếc Li One từ 180 km lên 800 km chỉ với một lần sạc pin.
Zhang cho biết vợ của ảnh thường dùng chiếc xe để đưa và đón các con đi học, với quãng đường trung bình hàng ngày khoảng 10 km. Bọn trẻ cũng thích chiếc xe điện này hơn so với các dòng xe truyền thống vì chúng có thể xem phim hoạt hình ngay trên xe, Zhang chia sẻ.
Nhưng Zhang cũng sớm nhận ra rằng việc sửa chữa một chiếc xe điện phức tạp hơn rất nhiều so với một chiếc xe chạy xăng thông thường. Anh cho biết sẽ không cân nhắc mua một chiếc xe tương tự vì miền bắc Trung Quốc vẫn chưa có nhiều các trạm sạc điện.
Hỗ trợ từ chính phủ
Trong nỗ lực nhằm hỗ trợ quá trình phát triển các dòng xe điện nội địa, chính phủ Trung Quốc ban hành các chương trình hỗ trợ và nhắm tới việc xây dựng một mạng lưới sạc điện xe hơi trên khắp cả nước.
Nhưng nếu đem so sánh với Mỹ, phần lớn xe hơi tại Trung Quốc không có chỗ đỗ xe cố định, khiến cho các tài xế gặp khó trong quá trình tìm một chỗ sạc điện thường xuyên tại các trạm sạc, theo Mingming Huang đến từ Future Capital Discovery Fund, một nhà đầu tư vào Li Auto.
Đó là lý do ông kỳ vọng rằng phương pháp mở rộng quãng đường di chuyển mà hãng xe này áp dụng sẽ là giải pháp tốt nhất đối với Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 5 tới 10 năm tới. Dòng SUV Li One của Li Auto được trang bị một bình nhiên liệu phục vụ công tác sạc pin trong suốt quá trình di chuyển.
Cuối cùng, nhiều tài xế Trung Quốc chọn loại hình xe điện vì họ nhận được những hỗ trợ từ chính phủ, ví dụ như các chương trình giúp rút ngắn thời gian và chi phí đăng ký xe điện. Với những nỗ lực nhằm giảm thiểu nạn ùn tắc và ô nhiễm môi trường tại khu vực đô thị, người dân thường phải đợi tới vài năm mới có thể lấy được một chiếc biển số đối với các dòng xe hơi chạy xăng hoặc dầu.
Sau khi chờ đợi gần 1 năm tại thành phố Hàng Châu mà vẫn chưa thể lấy được biển số cho chiếc xe của mình, một phụ nữ giấu tên 27 tuổi quyết định không thể kéo dài thêm khoảng thời gian chờ đợi nữa sau khi cô nhìn thấy chiếc Xpeng G3 tại trung tâm thương mại. Chiếc xe này phù hợp với túi tiền của cô, sau khi đã tính tới các gói hỗ trợ của chính phủ.
Trên các con phố tại thủ đô Bắc Kinh, nơi việc lấy biển số cho xe hơi cũng gặp rất nhiều khó khăn, những chiếc xe đắt tiền mang thương hiệu Tesla vẫn là một lựa chọn khá phổ biến.
Trọng Đại (Theo CNBC)
NDH
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484