menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Lý do hoa Tết tăng giá vẫn “cháy hàng”

Theo dự báo, giá các loại hoa Tết Nhâm Dần sắp tới có thể sẽ tăng do diện tích hoa Tết giảm mạnh.

Lượng hoa Tết giảm

Theo Lao Động, cận Tết Nguyên đán, không khí mua bán tại làng hoa Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) trở nên tấp nập hơn. Nhiều ngày nay, dọc tuyến đường dẫn vào làng hoa Xuân Quan – đầu mối cung cấp hoa nổi tiếng cho khắp các tỉnh miền Bắc và miền Trung nườm nượp các loại xe tải lớn nhỏ qua lại. Người xem, người mua đổ về từ sớm đến tối muộn.

Được biết, do lo ngại dịch Covid-19 nên hầu hết người trồng hoa tại đây đều chủ động giảm sản lượng. Tuy nhiên, năm nay giá hoa đã nhỉnh hơn một chút so với mọi năm. Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà vườn đã tiêu thụ khoảng 80 – 90% số hoa trồng được.

Người chủ vườn này cho biết, điểm đặc biệt của vựa hoa Xuân Quan là tập trung trồng hoa trong chậu thay vì trồng theo luống hoặc đánh đất trồng cây xuống ruộng nên việc chăm sóc cần kỹ lưỡng hơn.

Theo giới thương lái, hoa Xuân Quan có nhiều kiểu dáng, giá thành hợp lý nên luôn thu hút người dân các tỉnh tìm về tận vườn thu mua.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Lê Quý Đôn - Chủ tịch UBND xã Xuân Quan cho biết: “Hiện nay, diện tích trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn xã Xuân Quan là 200ha với 1.500 hộ làm nghề. Để thích ứng với dịch Covid-19, nhiều nhà vườn tại đây hầu như đã được “số hóa”, giao dịch hoa qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo...

Họ chụp ảnh, sau đó báo giá, các tiểu thương sẽ tự đến nơi bốc hàng. Bên cạnh đó, cửa khẩu Trung Quốc đóng biên khiến các mặt hàng hoa Trung Quốc và nước ngoài ít về Việt Nam cũng là một trong những nguyên nhân khiến thương lái đổ về Xuân Quan thời điểm này tăng cao".

Theo Pháp Luật Tp.HCM, năm nay, các nhà vườn chủ yếu sản xuất hoa theo đơn hàng nên lượng hoa đưa đi Tp.HCM bán giảm rất nhiều.

Bà Võ Thị Bình, Phó Chủ tịch UBND Tp. Sa Đéc (Đồng Tháp) cho biết, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên diện tích trồng hoa sản xuất phục vụ Tết làng hoa Sa Đéc chỉ còn 60 ha, giảm 50% so với năm ngoái. Thay vào đó, các nhà vườn chuyển qua trồng cây đồ lá và cây công trình.

Lý do hoa Tết tăng giá vẫn “cháy hàng”
Theo dự báo, giá các loại hoa Tết Nhâm Dần sắp tới có thể sẽ tăng do diện tích hoa Tết giảm mạnh. Ảnh minh họa

Theo bà Bình, sản lượng hoa sản xuất phục vụ Tết giảm nên các thương lái đã chủ động xuống cọc. Hiện tại 200 hộ trồng hoa đã nhận được đặt cọc từ các thương lái ở Tp.HCM, Hà Nội, các tỉnh miền Trung với tỉ lệ 95%. Ngoài ra, các nhà vườn chỉ sản xuất hoa theo đơn hàng nên năm nay lượng hoa đưa hoa đi Tp.HCM bán giảm rất nhiều.

Ông Trần Văn Tiếp, Chủ nhiệm Hội quán tôi yêu màu tím (Đồng Tháp), cho biết ngay từ tháng 4 dự đoán tình hình dịch bệnh phức tạp, hội quán đã họp các hội viên và thống nhất cắt giảm sản lượng hoa sản xuất Tết, chuyển sang trồng cây dài hạn.

Vì vậy, Tết năm nay hội quán chỉ sản xuất 100.000 chậu hoa các loại và chỉ bán theo đơn đặt hàng.

Theo ông Tiếp, sản lượng hoa sản xuất cho Tết giảm là do trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 người trồng hoa bị thiệt hại lớn nên nản lòng. Đơn cử như gia đình ông phải bỏ hai vườn hoa 4.000 m2 và 6.000 m2, thiệt hại 2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, do một số giống hoa nhập từ Đà Lạt phải đặt trước ít nhất bốn tháng nhưng người trồng hoa không biết Chỉ thị 16 kéo dài bao lâu nên không dám đặt hàng.

Dự báo giá hoa tăng mạnh

Theo báo Pháp Luật Tp.HCM, ông Đặng Bảo Vinh, Chủ tịch Hội nông dân phường 12 phụ trách làng hoa Thái Phiên (Đà Lạt) cho biết, năm nay sản lượng các loại hoa phục vụ Tết như ly ly 2,4 triệu cành, hoa cúc 4,8 triệu cành giảm khoảng 30% so với năm ngoái.

Theo ông Vinh, sản lượng hoa cúc và ly sản xuất Tết năm nay giảm do hoa ly ly giống chủ yếu nhập từ nước ngoài nhưng ảnh hưởng dịch việc nhập khẩu khó khăn.

Tương tự, đối với hoa cúc sau khi tình hình được kiểm soát nhà sản xuất không kịp gầy giống mới. Chưa kể, hiện nay chi phí đầu tư của người trồng hoa tăng 20% do giống hoa nhập khẩu tăng giá; nhà vườn không đặt hàng trước cũng phải mua với giá cao…

Theo ông Vinh những người chuyên kinh doanh hoa tết thường 18-20 tháng chạp mới đến tại vườn xem hoa nở có đúng dịp Tết không mới bắt đầu đặt hàng. Do đó, thị trường hoa Tết hiện nay vẫn chưa chốt giá được.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Văn Tiếp cho biết sản lượng hoa sản xuất cho Tết không nhiều nên người trồng “trúng giá”. Cụ thể như hoa cát tường giá tại vườn 40.000 đồng/cây trong khi năm rồi 25.000 đồng/cây, cúc pico năm ngoái 30.000 đồng/chậu năm nay bán 50.000 đồng/chậu.

Theo ông Tiếp, do bán theo đơn đặt hàng nên hiện nay những bạn hàng lớn muốn mua cũng khó. Theo đó, dòng hoa phục vụ Tết như cúc mâm xôi, cúc hỏa châu…chuẩn bị giao khoảng 10 ngày nữa là xong. Cúc Tiger, cúc Đài Loan, cúc xơ mít, cát tường… đang được giao tới rằm tháng chạp.

Riêng các loại hoa thân mềm như mồng gà, vạn thọ, sao nhái…hội quán đang chờ chốt số lượng sẽ giao từ 20 đến 25 tết.

Trong khi đó, theo Lao Động dù giá hoa ở làng hoa Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) tăng 15 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn thu hút lượng lớn thương lái đến tìm mua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại