menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Mai Xuyên

Luna 2.0 'vô nghĩa và không có tương lai'

Hy vọng phục hồi sau vụ sập Luna của người chơi đang mờ dần, trong khi nhiều chuyên gia tin Luna 2.0 không có tương lai.

Tin xấu liên tiếp ập đến kể từ khi token Luna 2.0 được phát hành hôm 28/5. Dự án này tạo một blockchain Terra mới không có stablecoin thuật toán như UST trước đây. Chuỗi mới tên là Terra với token Luna, trong khi chuỗi cũ được đổi thành Terra Classic với token Luna Classic (Lunc).

Luna 2.0 được kỳ vọng giúp các nhà đầu tư phục hồi sau khi mất hàng tỷ USD trong vụ sập Luna/UST hồi giữa tháng 5. Tuy nhiên, hy vọng đang mờ dần khi đồng Luna mới mất hơn một nửa giá trị chỉ trong một tuần qua.

Sức ép từ các nhà quản lý thị trường tại Mỹ và cảnh sát Hàn Quốc cũng gây thêm áp lực. Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) đang điều tra nghi vấn quá trình quảng bá đồng UST vi phạm quy định liên bang về bảo vệ nhà đầu tư, trong khi cảnh sát tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc cũng xem xét cáo buộc rằng nhân viên Terraform Labs biển thủ quỹ Bitcoin để giữ giá cho UST.

Theo CNBC, nhiều nhà phân tích thị trường bày tỏ hoài nghi khi được hỏi về triển vọng của Luna 2.0, cũng như blockchain Terra mới.

"Luna 2.0 khó lòng sinh tồn. Nó chỉ là cơ chế dành cho những người đã đầu tư quá nhiều, đánh đổi nguồn tiền mới đổ vào để giúp họ bù lại một phần thiệt hại. Tôi không thấy có lý do gì để loại tiền này tăng giá trị", Mati Greenspan, người sáng lập Quantum Economics, nhận xét.

Kunal Goel, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu tiền số Messari, cho rằng blockchain Terra 2.0 đi kèm hàng loạt vấn đề. Nó được phát hành trong bối cảnh không thuận lợi với giới tiền số và nền kinh tế vĩ mô. "Thiếu vắng đồng stablecoin đi kèm thuật toán cân bằng khiến nó không có điểm khác biệt với những nền tảng hợp đồng thông minh trên thị trường. Sự soi xét từ các nhà quản lý cũng là lo ngại then chốt với các nhà đầu tư", ông nói.

Riyad Carey, chuyên gia nghiên cứu tại Kaiko, cho rằng Luna 2.0 sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn cạnh tranh với những tên tuổi lớn như Ethereum, Avalanche và Solana.

"Phiên bản Terra nguyên gốc có hệ sinh thái tương đối mạnh, nhưng chủ yếu xoay quanh UST và aUST. Nhiều hoạt động dựa trên việc đốt Luna nguyên gốc để tạo ra UST. Luna 2.0 không có cơ chế này và sẽ đối mặt với lạm phát, đồng thời tên tuổi của nó cũng gắn với vụ sụp đổ tiền số lớn nhất lịch sử. Con đường phía trước của Luna 2.0 sẽ rất khó khăn", Carey nhận định.

Khaleelulla Baig, nhà sáng lập và CEO KoinBasket, cảnh báo Luna không có tương lai khi người sáng lập Do Kwon đã mất uy tín với cộng đồng.

"Anh ta không xây dựng các biện pháp bảo vệ ngay cả khi có cơ hội. Xây dựng đồng Luna mới trong cộng đồng sẵn có là điều vô nghĩa. Những người khôn ngoan sẽ chuyển đến các đồng tiền số cơ bản, thay vì đổ nguồn tiền vào các đồng mạo hiểm", ông nhận xét.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
1 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại