menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Lùm xùm pháp lý vụ đấu giá tài sản trên 25.000 m2 'đất vàng'

Sở Tư pháp cho rằng việc chia nhỏ, bán tài sản trên đất của Agrimexco Camau là sai, cần thu hồi đất để đấu giá cho thuê, song cơ quan thi hành án phản đối.

Theo hồ sơ, tháng 7/2019, để thi hành các bản án buộc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Cà Mau (Agrimexco Camau) trả nợ ngân hàng và bên ngoài, chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Cà Mau kê biên bán đấu giá một khu nhà xưởng của doanh nghiệp này. Agrimexco Camau rộng hơn 25.000 m2 tại phường 6 TP Cà Mau - vụ trí đắc địa). Công ty Camimex foods trúng đấu giá với số tiền hơn 24 tỷ đồng.

Tháng 10/2021, chấp hành viên tiếp tục kê biên và bán đấu giá một khu nhà xưởng, văn phòng khác của Agrimexco Camau. Công ty xuất nhập khẩu thủy sản Hưng Thịnh trúng gói này với mức giá hơn 40 tỷ đồng.

Cả hai đơn vị chỉ mua tài sản trên đất, không bao gồm quyền sử dụng đất. Hồi tháng 5, hai công ty này gửi đơn xin Nhà nước cho thuê phần đất có tài sản mình vừa trúng đấu giá nhưng các sở ngành ở Cà Mau không giải quyết được.

Theo Sở Tư pháp, đó là một khối tài sản thống nhất trong dự án đầu tư của Agrimexco Camau, không thể tách rời. Chấp hành viên đã chia thành hai gói, bán đấu giá ở hai thời điểm khác nhau là chưa đảm bảo theo Luật THADS.

"Việc này sẽ làm thay đổi hiện trạng dự án đầu tư, hiện trạng sử dụng đất, quy hoạch, mục đích sử dụng đất của dự án", lãnh đạo Sở Tư pháp nói và cho biết đã tham mưu cho UBND tỉnh Cà Mau thu hồi toàn bộ diện tích đất trên để đấu giá cho thuê theo luật định. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Cà Mau cần đề nghị Cục THADS kiểm tra toàn diện việc thực hiện pháp luật về kê biên, bán đấu giá tài sản trên.

Trong khi đó, tại các cuộc họp về nội dung này, phía Chi cục THADS TP Cà Mau luôn khẳng định làm đúng quy định.

Mới đây, Cục THADS cũng có báo cáo gửi UBND tỉnh, cho rằng do đất Agrimexco Camau thuê của Nhà nước nên không được phép kê biên, mà chỉ kê biên tài sản trên đất. Do vậy, chấp hành viên không vi phạm Luật THADS.

"Đây là đất thuê trả tiền hằng năm, cơ quan thi hành án không kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất và các công ty trúng đấu giá tài sản đều biết thông tin này", ông Huỳnh Hoàng Khâm, Cục trưởng THADS Cà Mau nói. Sau này, khách hàng trúng đấu giá tài sản không được thuê lại đất thì phải di dời tài sản.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Ngời, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, cho biết văn phòng đang tham mưu lãnh đạo tỉnh, tiếp tục làm việc với các sở ngành có liên quan để có phương án cuối cùng, đảm bảo đúng quy định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại