menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Lợi và hại của tiền điện tử

Bài trước có thể tạo cảm giác cho nhiều bạn rằng tiền điện tử toàn màu hồng, thực chất thì việc đầu tư, sở hữu, sử dụng tiền điện tử có thể mang lại cơ hội, lợi ích cũng như thiệt hại cho cả doanh nghiệp lẫn cá nhân.

Các lợi ích có thể bao gồm:

1) Giao dịch tiền điện tử là một quá trình nhanh chóng và đơn giản.

2) Phí giao dịch rất thấp do cắt bỏ các khâu trung gian như ngân hàng và thị trường trực tuyến.

3) Mọi giao dịch tiền điện tử đều được ghi lại trong một danh sách công khai được gọi là blockchain, công nghệ làm tăng độ tin cậy, tính bảo mật, tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc dữ liệu.

4) Đảm bảo bí mật: Mọi giao dịch được thực hiện với người chuyển và người nhận là duy nhất. Lịch sử tài chính là quyền riêng tư và danh tính được bảo vệ.

5) Bảo mật cao: Khi bạn thực hiện giao dịch bằng tiền điện tử, bạn không thể đảo ngược nó, kỹ thuật mã hóa đáng tin cậy được sử dụng trong suốt quá trình giao dịch tiền điện tử để bảo vệ khỏi tin tặc và giả mạo thông tin.

6) Tiền điện tử được coi là một loại tài sản không mất giá (bitcoin được ví như kim cương).

7) Là một kênh đầu tư tài chính có khả năng mang lại lợi nhuận tốt.

Mặt khác, lĩnh vực blockchain, phát triển và phát hành game online, tiền điện tử (cryptocurrency) là một trong những lĩnh có tốc độ tăng trưởng cao với hiệu xuất và hiệu quả kinh tế cao, được nhiều quốc gia coi là ngành kinh tế đầy tiềm năng, cần khuyến khích phát triển.

Có một số bất lợi kinh doanh khi sử dụng tiền điện tử:

1) Có thể bị mất ví ảo hoặc xóa tiền tệ của bạn. Cũng đã có những vụ trộm từ các trang web cho phép bạn lưu trữ tiền điện tử của mình từ xa.

2) Giá trị của tiền điện tử có thể thay đổi với biên độ cao, vì vậy một số người không cảm thấy nó là an toàn.

3) Thị trường tiền điện tử không được quản lý và giám sát bởi Cơ quan quản lý tài chính, vì vậy không có quy tắc nào được đưa ra để bảo vệ các chủ sở hữu.

4) Nếu các công ty hoặc người tiêu dùng chuyển sang một loại tiền điện tử mới hoặc ngừng sử dụng hoàn toàn các loại tiền kỹ thuật số, nó có thể mất giá trị và trở nên vô giá trị.

5) Các sàn giao dịch tiền điện tử rất dễ bị tấn công mạng, điều này có thể dẫn đến tổn thất không thể khắc phục được đối với khoản đầu tư của bạn.

6) Tiền điện tử có thể dễ bị lừa đảo, cơ quan chức năng gặp khó khăn khi kiểm soát việc rửa tiền và tài trợ khủng bố. (các báo cáo đã tiết lộ rằng năm 2020 tổng số tội phạm liên quan đến tiền điện tử lên tới 10,52 tỷ đô la. trong đó lừa đảo và gian lận chiếm 67,8% tổng số tội phạm tiền điện tử).

Chính vì tiền điện tử có cả lợi, có cả hại nên là lĩnh vực còn đang gây nhiều tranh cãi, số tỷ phú giàu nhất thế giới ủng hộ cũng nhiều và số tỷ phú phản đối cũng không ít, trong khi Elon Musk và Mark Zuckerburg ủng hộ thì Warren Buffett lại phản đối vì cho rằng tiền điện tử không có giá trị thực và không thể tái sản xuất.

Ở qui mô quốc gia thì số quốc gia công nhận tiền điện tử chiếm đa số, số quốc gia chưa công nhận thì chỉ có 6-7 quốc gia mà thôi. Ngay trong số các quốc gia công nhận tiền điện tử thì cách công nhận cũng khác nhau, trong khi Mỹ chọn cách lãnh đạo tiền điện tử làm cho nó trong sạch hơn thì Singapore đang tìm cách củng cố để trở thành trung tâm tiền điện tử của Đông Nam Á, là sân chơi chính cho các doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển tiền điện tử Châu Á (bao gồm cả Trung Quốc), là môi trường thuận lợi cho những người yêu thích tiền điện tử, đồng thời cũng dần hoàn thiện các qui định để kiểm soát và xử phạt nghiêm khắc các hành vi phạm.

Theo bạn Việt Nam chúng ta nên làm gì với tiền điện tử.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

37 Yêu thích
15 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại