menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đang tiến gần đến mức 3% - mức lịch sử kể từ 2018

Tuần trước, lãi suất kỳ hạn 10 năm đạt 2,94%, mức cao nhất trong hơn ba năm. Đó cũng là một bước nhảy vọt so với thời điểm bắt đầu năm 10 năm, vào khoảng 1,6%. Nó có ý nghĩa vì nó được coi là chuẩn mực cho tỷ lệ của tất cả các loại thế chấp và cho vay.

TIỀN BẠC

Lạm phát tăng cao, do chiến tranh Nga-Ukraine trở nên trầm trọng hơn, đã dẫn đến những lo ngại rằng điều này có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng và cản trở tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, có những lo ngại rằng kế hoạch của Cục Dự trữ Liên bang nhằm kiềm chế giá cả tăng nhanh bằng cách mạnh tay tăng lãi suất quỹ của chính mình và nói chung là thắt chặt chính sách tiền tệ cũng có thể đưa nền kinh tế vào suy thoái.

Kết quả là, các nhà đầu tư đã bán hết trái phiếu, điều này đẩy lợi suất lên cao hơn vì chúng có mối quan hệ nghịch đảo. Vì vậy, nó sẽ có ý nghĩa gì đối với tiền của bạn nếu tỷ lệ đó đạt 3%?

Các khoản cho vay và thế chấp

Một hệ quả của việc lợi suất tăng là chi phí vay nợ cao hơn, chẳng hạn như các khoản vay tiêu dùng và thế chấp.

Trái phiếu

Nhà chiến lược lãi suất cấp cao của ING, Antoine Bouvet, cho rằng lãi suất cao hơn đối với nợ chính phủ cũng đồng nghĩa với lợi nhuận cao hơn từ khoản tiết kiệm đặt trong chứng khoán có thu nhập cố định.

Tuy nhiên, về đầu tư vào thị trường chứng khoán, Bouvet cho rằng lãi suất trái phiếu cao hơn có thể sẽ khiến nó trở thành một môi trường thách thức hơn đối với các lĩnh vực có các công ty có xu hướng ôm nợ nhiều hơn. Đây là điều đã gắn liền với các công ty công nghệ và là một phần lý do khiến lĩnh vực này biến động nhiều hơn trong thời gian gần đây.

Tương tự, Sweeney chỉ ra rằng khi lợi suất gần bằng 0, các nhà đầu tư không có lựa chọn nào khác ngoài việc đầu tư vào các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu để tạo ra lợi nhuận.

Nhưng khi lợi suất kho bạc kỳ hạn 10 năm đạt đến 3%, cả tiền mặt và trái phiếu đều đang trở thành những lựa chọn thay thế hấp dẫn hơn khi bạn được trả nhiều hơn mà không phải chịu nhiều rủi ro.

Trái phiếu có thời hạn ngắn hơn, đặc biệt, có thể trông hấp dẫn hơn, vì đây là nơi mà các đợt tăng lãi suất đáng kể đã được định giá.

Hàng tồn kho

Zach Griffiths, Nhà chiến lược vĩ mô cấp cao của Wells Fargo, điều quan trọng là phải hiểu lợi suất cao hơn sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với dòng tiền trong tương lai của các công ty khi xem xét đầu tư vào cổ phiếu. Ông nói rằng một cách để định giá cổ phiếu là dự đoán mức dòng tiền tự do mà công ty dự kiến ​​sẽ tạo ra. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng lãi suất chiết khấu, là một loại lãi suất, được thông báo bởi lợi tức Kho bạc. Việc chiết khấu trở lại mức dòng tiền hiện tại mang lại giá trị nội tại cho một công ty.

Khi tỷ lệ được sử dụng để chiết khấu các dòng tiền trong tương lai trở về hiện tại thấp, thì giá trị hiện tại của các dòng tiền đó (tức là giá trị nội tại của công ty) sẽ cao hơn so với khi tỷ lệ cao do giá trị thời gian của tiền.

Tuy nhiên, Griffiths cho biết cổ phiếu đã xoay sở để chống chọi với sự không chắc chắn do lạm phát cao hơn, căng thẳng địa chính trị và giọng điệu diều hâu hơn về chính sách từ Fed.

Griffiths cũng nhấn mạnh rằng lợi suất 3% trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm là một “mức tâm lý”, vì nó sẽ không thể hiện nhiều sự gia tăng so với tỷ lệ hiện tại. Ông cho biết Wells Fargo kỳ vọng rằng lợi suất 10 năm có thể kết thúc năm trên 3% và không loại trừ nó đạt 3,5% hoặc 3,75%, nhưng nhấn mạnh rằng đó không phải là “trường hợp cơ bản” của công ty.

Nguồn: CNBC, Vct.com.vn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
2 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại