menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Vũ Sơn

Lời khuyên tài chính thiết thực cho 5 cột mốc cuộc đời

Có cái nhìn đúng đắn cũng như lên kế hoạch cho những mục tiêu lớn không bao giờ là thừa thãi.

Dưới đây là những lời khuyên tài chính thiết thực cho mỗi cột mốc cuộc đời mà bất cứ cô gái nào cũng cần biết qua.

1. Lần đầu đi làm

Lần đầu đi làm hầu như ai cũng chỉ bận tâm đến mức lương mà công ty đưa ra. Song, đấy không hẳn là thu nhập chính thức của bạn bởi bạn sẽ còn phải trừ đi những loại thuế phí khác trước khi cầm được tiền vào tay. Tốt nhất bạn nên xem xét kỹ con số này là bao nhiêu để bắt đầu có những kế hoạch tài chính.

Đầu tiên, bạn phải chuẩn bị quỹ khẩn cấp cho mình. Con số ban đầu có thể là 1 triệu, 3 triệu, 5 triệu… tùy theo thu nhập của bạn. Sau đó nên nâng dần lên cho đến 10 triệu, 20 triệu hoặc bằng 3 - 6 tháng lương của bạn. Chỉ khi có một khoản backup như thế này, bạn mới có thể yên tâm mình sẽ ổn, không rơi vào khủng hoảng tài chính nếu có sự cố xảy ra.

Khi đã đi làm và có lương, ngoài backup cho cuộc sống - nợ nần là thứ tiếp theo bạn cần giải quyết. Tập trung xử lý những khoản nợ có lãi suất cao rồi đến những món nợ lặt vặt, sau khi trả hết nợ các gánh nặng tài chính của bạn cũng sẽ nhẹ đi rất nhiều.

2. Thay đổi chỗ làm

Khi bạn có một công việc mới, đồng nghĩa thu nhập cũng sẽ có ít nhiều thay đổi nên phải hoạch định lại toàn bộ kế hoạch tài chính. Hãy bắt đầu xem xét thu nhập chính thức, các khoản chi thiết yếu thay đổi ít nhiều với môi trường mới. Kiểm tra các loại bảo hiểm, chuyển đổi hoặc mua thêm nếu cần thiết. Tiếp đến, giai đoạn này bạn cũng nên nghĩ dần đến việc để dành và tiết kiệm cho những mục tiêu ngắn hạn, dài hạn của cuộc đời.

Nếu thu nhập của bạn có sụt giảm, hãy siết chặt các khoản chi để đảm bảo cuộc sống không quá khó khăn, vất vả trong thời gian sắp tới. Nếu thu nhập bạn tăng, hãy cố giữ nguyên mức sống cũ và dành thêm nhiều tiền cho tiết kiệm, đầu tư .

3. Sắp sửa bước vào hôn nhân

Hãy cố thẳng thắn, minh bạch trong chuyện tiền bạc trước khi kết hôn để tránh hết những mâu thuẫn về sau. Hai bạn cần ngồi xuống trao đổi về các thói quen chi tiêu, mức thu nhập, nợ nần, số tiền tiết kiệm hay mục tiêu tài chính tiếp theo. Tiếp đến, hãy nói chuyện về những quan điểm của cả hai trong tiền bạc, từ đó bạn và chồng của mình hoàn toàn có thể học hỏi, thêm kinh nghiệm từ cách chi tiêu khôn ngoan của đối phương.

4. Chuẩn bị sinh con, nuôi nấng con cái

Chi phí nuôi dạy một đứa trẻ là không hề nhỏ. Ngay từ khi mang thai bạn đã phải cân nhắc mình sẽ sinh ở bệnh viện nào, gói dịch vụ bao nhiêu tiền… cho phù hợp với tài chính gia đình nhất. Sau đó những chi phí cố định hằng tháng như sữa, tã, quần áo, chăm sóc y tế và loạt khoản chi lặt vặt mỗi ngày đều nên được ước lượng từ trước.

Việc này sẽ giúp bạn tránh được những khó khăn, bỡ ngỡ khi đón thành viên mới trong gia đình. Đồng thời đây cũng là cách để các mẹ bỉm nhẹ gánh suy nghĩ, tránh xa được trầm cảm sau sinh.

5. Ly hôn

Có những điều không ai mong muốn nhưng chúng vẫn xảy đến, không chỉ phải chấp nhận và vượt qua mà chúng ta cũng cần chuẩn bị rất nhiều thứ để có thể bước tiếp trên con đường còn lại.

Ở giai đoạn này, bạn cần đưa ra những quyết định đúng đắn, xây dựng và làm chủ tài chính riêng của mình. Hãy lập ngân sách chi tiêu, quỹ khẩn cấp, khoản tiết kiệm và hàng loạt những mục tiêu tài chính mới. Đảm bảo tiền bạc sau khi chia ly vẫn được minh bạch rõ ràng, tách biệt "của anh" và "của tôi" càng sớm càng tốt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại