menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Liệu VN-Index đã hết sóng tăng?

Ngày 17/1, VN-Index mất 43,18 điểm với áp lực bán lan rộng khiến 174 mã kịch sàn, thậm chí trắng bên mua. VN-Index đang nối dài đà giảm từ tuần trước.

VN-Index giảm mạnh nhất 5 tháng

Trong phiên giảm điểm sốc ngày 17/1, với mức giảm mạnh nhất trong 5 tháng qua, các nhà đầu tư đã đồng loạt bán ra 37.320 tỷ đồng trên cả 3 sàn, là mức thanh khoản khá cao. Đặc biệt là với nhịp hồi của chỉ số cuối tuần trước, còn có những nhà đầu tư lỡ tranh thủ "bắt đáy".

Ông Nguyễn Duy Nam, nhà đầu tư, cho biết: "Thứ 6 cổ phiếu giảm mạnh, tôi có bắt đáy. Hôm nay sau khi làm việc xong cổ phiếu lại giảm. Tôi rất lo vì đây là tiền thưởng Tết của tôi. Thị trường chứng khoán thực sự khốc liệt".

Áp lực phải thu hồi vốn của nhà đầu tư, đặc biệt là vào dịp cận Tết, càng trở nên rõ nét hơn sau những lượt giảm sàn trắng bên mua cuối tuần trước.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, chuyên viên cao cấp Khối phân tích thông tin CTCP Chứng khoán Nhất Việt, cho biết: "Những cổ phiếu bất động sản hay đầu cơ giảm sàn liên tục mà không có thanh khoản tạo áp lực nhà đầu tư và công ty chứng khoán phải bán hạ tỷ lệ margin về mức an toàn".

Riêng phiên ngày 17/1, vốn hoá sàn HoSE đã bị thổi bay gần 170.000 (168.736) tỷ đồng, tương đương 3,9 tỷ USD.

Về mặt phân tích kỹ thuật, đồ thị của VN-Index đã phá vỡ kênh xu hướng tăng thiết lập từ tháng 1/2021 và áp sát kênh xu hướng hỗ trợ được thiết lập từ tháng 3/2020. Cùng với đó, đà tăng kéo dài từ năm 2020 đã khiến không ít nhà đầu tư băn khoăn khi nhìn vào đồ thị tuần của chỉ số này: phải chăng VN-Index đã đi đến sóng tăng cuối cùng trong chu kỳ của Elliot. Đó là lý do mà câu hỏi được đặt ra từ đầu mục tiêu điểm, liệu VN-Index đã hết sóng tăng hay chưa?

VN-Index điều chỉnh để tăng tiếp

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Chuyên viên cao cấp Khối phân tích thông tin CTCP Chứng khoán Nhất Việt, cho biết: "Nhịp giảm hiện nay của VN-Index vẫn chỉ là nhịp giảm ngắn hạn về mặt kỹ thuật. Vùng 1425-1420 là hỗ trợ mạnh của VN-Index khi nằm trên đường trendline kéo dài từ 3/2020 đến nay".

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lưu ý, VN-Index đã thiết lập đà giảm từ cuối tuần trước và cổ phiếu đầu cơ sẽ còn tiếp tục rơi rụng, dù vẫn sẽ có những nhịp hồi phục trong các phiên tới. Dòng tiền vì thế cũng sẽ nguội bớt.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Công ty chứng khoán Yuanta, nhận định: "Dòng tiền sẽ có sự phân hoá giai đoạn này và phần lớn sẽ trú ấn vào những cổ phiếu bluechips đã có chiết khấu lớn thời gian qua như cổ phiếu ngân hàng và cổ phiếu thép".

Về mặt cơ bản, với gói kích cầu kinh tế đã được Quốc hội thông qua, đi kèm với mặt bằng lãi suất dự kiến còn tiếp tục giảm thấp hơn trong 2 năm tới, VN-Index vẫn còn dư địa để leo dốc.

Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Kiến Thiết, cho biết: "Chỉ số này vẫn đang nằm trong kênh tăng giá trung và dài hạn, chưa có rủi ro quá lớn về kinh tế vĩ mô hay kinh tế thế giới hay hiệu quả doanh nghiệp để xu hướng này trở thành xu hướng giảm".

Một tín hiệu tương đối tích cực nữa thời điểm hiện tại, đó là diễn biến của khối ngoại. Trong khi nhiều nhà đầu tư trong nước bất chấp bán sàn từ tuần trước sang tuần này, nhà đầu tư nước ngoài đang mua ròng, kể cả hôm nay cũng vậy và mua ròng ở chính các nhóm cổ phiếu đã chiết khấu mạnh, như bất động sản và ngân hàng. Thống kê cũng cho thấy, khối ngoại thường có xu hướng mua ròng vào quý đầu năm. Đây cũng sẽ là 1 điểm tựa quan trọng cho thị trường trong giai đoạn này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
17 Yêu thích
11 Bình luận 24 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại