menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Liệu Huawei có tiếp bước Nokia và Ericsson dừng hoạt động kinh doanh mới ở Nga?

Nokia tuyên bố rút khỏi Nga, trong khi Ericsson tạm dừng hoạt động kinh doanh tại đây vô thời hạn, khiến khả năng xây dựng mạng 5G siêu nhanh của nước này bị đặt dấu chấm hỏi.

Hôm thứ Ba, công ty viễn thông đến từ Phần Lan thông báo việc ở lại Nga là “không thể” do cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vẫn tiếp diễn.

“Những tuần qua, chúng tôi đã tạm ngừng giao hàng, hoạt động kinh doanh mới và chuyển các hoạt động R&D có giới hạn khỏi Nga. Bây giờ, chúng tôi có thể thông báo sẽ rút khỏi thị trường này”, Nokia cho biết trong một tuyên bố.

Điều đó khiến Huawei của Trung Quốc trở thành nhà cung cấp mạng 5G duy nhất trong nhóm Top 3 thế giới vẫn còn hoạt động tại nước này.

Các chính phủ phương Tây đã áp đặt nhiều vòng trừng phạt đối với Nga kể từ khi xung đột nổ ra, trong đó có những hạn chế nhập khẩu công nghệ tiên tiến vào nước này. Tuy nhiên, họ đã nhấn mạnh sự cần thiết - trên cơ sở nhân đạo - phải duy trì mạng lưới viễn thông hoạt động để cho phép người Nga tiếp cận thông tin từ nước ngoài.

Nokia cho biết sẽ “cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để duy trì mạng lưới” và đang xin giấy phép để đảm bảo tuân thủ các lệnh trừng phạt.

Hôm thứ Hai, Ericsson cho biết sẽ tạm ngừng hoạt động kinh doanh tại Nga vô thời hạn và cho công nhân nghỉ việc có lương. Trước đó, vào cuối tháng 2, họ đã tạm dừng tất cả việc giao hàng cho khách hàng tại Nga.

Các công ty phương Tây đã bỏ hàng loạt doanh nghiệp ở Nga sau khi cuộc xung đột nổ ra vào cuối tháng Hai. Nga đang đối mặt nhiệm vụ khó khăn là phải xây dựng các giải pháp thay thế “cây nhà lá vườn” cho những sản phẩm và dịch vụ của phương Tây, có thể là với sự giúp đỡ của các nhà cung cấp Trung Quốc.

Nhiệm vụ này có thể mở rộng đến mạng Internet thế hệ tiếp theo của họ. Nokia và Ericsson là hai trong số những nhà cung cấp mạng di động 5G lớn nhất thế giới - mạng internet siêu nhanh sẽ làm nền tảng cho hàng loạt công nghệ trong tương lai.

Trong 4 năm qua, các công ty này đã tung ra số lượng mạng 5G thương mại và thử nghiệm cao nhất trên toàn cầu: Ericsson tung ra 216 mạng còn Nokia tung ra 200 mạng - theo Kagan, nhà cung cấp dữ liệu thuộc sở hữu của S&P Global Market Intelligence. Huawei của Trung Quốc đứng thứ ba, với 75 lần ra mắt.

Cả ba nhà cung cấp này đều quan trọng với Nga: Huawei và ZTE, một công ty Trung Quốc khác, cung cấp từ 40-60% thiết bị mạng không dây của Nga, trong khi Nokia và Ericsson cung cấp phần còn lại, Financial Times đưa tin, trích dẫn dữ liệu từ tập đoàn nghiên cứu viễn thông Dell'Oro Group.

Hồi tháng 11, Nokia cho biết đang liên doanh với Yadro, một nhà phát triển lưu trữ dữ liệu của Nga, để xây dựng các trạm gốc viễn thông 4G và 5G ở nước này. Người phát ngôn của Nokia xác nhận với CNN Business rằng dự án đó hiện đã bị hủy bỏ.

Những báo cáo gần đây cho thấy Huawei - công ty cung cấp mạng 5G cho nhà mạng di động lớn nhất của Nga là MTS - có thể theo chân các đối thủ châu Âu trong việc ngừng hoạt động kinh doanh mới ở nước này.

Hôm thứ Ba, Forbes đưa tin Huawei đã buộc một số nhân viên văn phòng ở Nga nghỉ một tháng, sau khi hãng này đình chỉ các đơn đặt hàng mới. Huawei lo ngại sẽ phạm phải các lệnh trừng phạt của phương Tây nếu hoạt động kinh doanh ở Nga, một nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên, Huawei, công ty vẫn tìm cách để tồn tại sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ hạn chế nghiêm trọng quyền tiếp cận công nghệ quan trọng của họ, đến nay vẫn giữ im lặng, ngoại trừ kêu gọi hòa bình ở Ukraine.

Khi được hỏi về các lệnh trừng phạt đối với Nga tại một hội nghị về thu nhập hồi tháng 3, Chủ tịch luân phiên của Huawei, Guo Ping cho biết: “Cũng giống như mọi người, chúng tôi hy vọng sẽ thấy ngừng bắn và kết thúc chiến tranh càng sớm càng tốt. Chúng tôi cũng tin rằng sự lãnh đạo sáng suốt sẽ sớm chấm dứt cuộc khủng hoảng này và trả lại cuộc sống bình thường”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại