menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoàn Minh Quân - Quân Chứng Pro

Liệu có rủi ro khi Margin về đỉnh lịch sử, thanh khoản tiếp tục thấp?

Dư nợ cho vay Margin của các công ty Chứng khoán đang tiệm cận vùng đỉnh lịch sử hồi cuối năm 2021, đầu năm 2022, dù chỉ số VN-Index vẫn cách xa đỉnh cũ rất nhiều. Liệu đây có phải 1 rủi ro nhà đầu tư cần quan ngại hay không?

Liệu có rủi ro khi Margin về đỉnh lịch sử, thanh khoản tiếp tục thấp?

Hệ số dư nợ margin/vốn hóa sàn HOSE đang ở ngưỡng cao nhất lịch sử, khoảng 3,8%. Thanh khoản lại đang liên tục sụt giảm đầu năm tới nay. Điều này cho thấy, dù margin tăng nhưng chất lượng dòng tiền vẫn chưa cải thiện nhiều. Lực đẩy thị trường chủ yếu đến từ tiền margin.

Hiện tổng dư nợ margin toàn thị trường tiệm cận vùng đỉnh lịch sử 195.000 tỷ đồng hồi cuối năm 2021.

Lý giải đơn giản là vốn điều lệ của các công ty Chứng khoán đã tăng rất mạnh trong một năm qua, dư nợ có thể cho vay ký quỹ tăng theo là dĩ nhiên. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán đã hồi phục gần 30% từ đáy 2022, thanh khoản tăng đều đặn, nên dư nợ margin của công ty chứng khoán và số tiền nằm trên các tài khoản của nhà đầu tư cũng tăng kỷ lục.

Liệu có rủi ro khi Margin về đỉnh lịch sử, thanh khoản tiếp tục thấp?

Tuy nhiên, lượng margin tăng lại không đi cùng với thanh khoản của thị trường, nhất là trong giai đoạn giữa tháng 12 cho đến nay. Nếu nhìn kỹ vào số dư nợ vay margin thì đóng góp nhiều nhất đến từ một số công ty chứng khoán đặc thù và có vốn chủ lớn như TCBS, VPBS,… Các công ty trên có thể tiếp cận các nhóm khách hàng tổ chức, nhóm cổ đông lớn của các doanh nghiệp và thực hiện cho vay vốn ở nhóm này bằng thế chấp cổ phiếu.

Thời điểm hiện tại, việc tiếp cận vay vốn ở ngân hàng không còn dễ dàng và các doanh nghiệp có thể tìm đến các công ty chứng khoán như một kênh thay thế với mức lãi suất vay tương đối. Do đó mức tăng dư nợ cho vay của các công ty chứng khoán chủ yếu đến từ việc cho vay các tổ chức, doanh nghiệp trên thị trường. Nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ chỉ chiếm một phần do lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân ở các công ty chứng khoán vẫn đang cao, chứng tỏ nhu cầu cần vay vốn margin vẫn chưa tăng quá nhiều.

Đây là giải thích hợp lý khi TTCK chỉ tập trung mới có nhóm Ngân hàng tăng thời gian qua, thanh khoản giảm dần nhưng margin tăng cao, thậm chí còn có thể tăng hơn mà chưa hẳn dòng tiền trên TTCK đã nóng, qua việc thống kê lượng tiền của cá nhân ở các CTCK đứng ngoài kỷ lục

Việc chỉ số thanh khoản giảm dần là do tâm lý nghĩ lễ Tết đến gần, cùng với việc dòng tiền chỉ đang xoay quanh Bank chưa dịch chuyển ngay lập tức được, vì Bank chưa vào đoạn nghỉ rõ ràng. Thị trường rất có thể đi tiếp xu hướng lình xình này tích lũy thêm, điều chỉnh tự nhiên trước Tết.

Tại thời điểm này là cơ hội để dòng tiền tìm kiếm các cơ hội khi tiền cũ chốt ra nghỉ tết?

Bởi ra Tết, yếu tố Vĩ mô duy trì ổn định. KQKD năm 2023 đã ra, số liệu vĩ mô đã ra, xu hướng phục hồi với nền lãi suất này và sẽ có thêm câu chuyện gói kích thích kinh tế lớn của Trung Quốc. Ngoài ra là động lực nới lỏng sớm của Fed thời gian sau

Phân tích chi tiết xin mời theo dõi Video

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đoàn Minh Quân - Quân Chứng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả