menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Take Profit Pro

Liệu có nên đầu tư vào những cổ phiếu Penny?

Hôm qua tôi có thử ngồi lọc ngược lại những mã có thị giá thấp nhất trên Hose, điều bất ngờ là mã thấp nhất đã có thị giá trên 5.000đ/Cổ phiếu. Trong khi trước đây có rất nhiều mã chỉ có thị giá vài trăm đồng.

Điều này cho thấy thị trường chứng khoán đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư mới. Điều này thể hiện bằng số lượng tài khoản mở mới liên tục đạt 100k Tài khoản/ tháng. Thanh khoản thị trường liên tục đạt những kỷ lục mới, có phiên đã đạt hơn 50k tỷ giá trị giao dịch trên 2 sàn. Room Margin của rất nhiều công ty chứng khoán liên tục căng và mặt bằng giá cổ phiếu giờ đây đã ở một mức cao hơn giai đoạn trước.

Tất nhiên nó tạo một sự hưng phấn với rất nhiều nhà đầu tư trên thị trường. Giai đoạn này thực tế nếu quá thận trọng lại không tối ưu được lợi nhuận. Nhưng liệu có nên “lao cả người” vào đầu tư cổ phiếu penny đang trần tím ngắt dù báo cáo kinh doanh đang be bét?

Rất nhiều nhà đầu tư F0 tham gia giai đoạn này không đặt ra những nguyên tắc quản trị rủi ro mà tâm lý chủ yếu muốn làm giàu nhanh. Thậm chí ngay cả những nhà đầu tư Fn cũng bắt đầu quên mất những nguyên tắc lựa chọn cổ phiếu đã xây dựng từ rất lâu.

Họ bắt đầu thử, rồi quen, rồi tham và tìm kiếm lợi nhuận trên những cổ phiếu không có nền tảng kinh doanh tốt nhưng tăng giá mạnh..

Nhiều nhà đầu tư quan niệm:

“Cổ phiếu tốt là cổ phiếu tăng giá”

Nhưng theo tôi quan niệm này chưa đủ. Lẽ ra nên thêm từ “bền vững” vào cuối câu sẽ chính xác hơn. Bởi quan niệm trên sẽ đánh đồng những cổ phiếu họ Louis vui tươi hay họ nhà anh Quyết cũng là những cổ phiếu tốt.

Mà thực ra đó chỉ là những cổ phiếu đầu cơ – không hơn.

Liệu có nên đầu tư vào những cổ phiếu Penny?

Vậy chúng ta có nên kiếm lợi nhuận trên những cổ phiếu Penny?

Penny Stocks được hiểu là cổ phiếu có vốn hóa nhỏ và thị giá thấp. Tuy nhiên theo tôi nó cũng được chia làm 2 loại: Cổ phiếu rác và cổ phiếu tái cấu trúc. Chúng ta hoàn toàn có thể kiếm lời từ cổ phiếu penny nếu chọn được doanh nghiệp tái cấu trúc.

Nếu bet đúng những cổ phiếu này thậm chí bạn có mức sinh lời cả chục lần. Tuy nhiên đây là dạng cổ phiếu khá khó khi đầu tư, kể cả với những nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Khi bet vào những doanh nghiệp này bạn phải hiểu được mô hình kinh doanh và câu chuyện phục hồi của nó trong tương lai. Sẽ rất rủi ro nếu bạn không có kiến thức và lựa chọn nhầm vào những cổ phiếu rác không có nền tảng cơ bản. Bạn sẽ bị thua lỗ nặng hoặc bị kẹp trong một thời gian dài nếu mọi chuyện không đi đúng kịch bản.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cổ phiếu tăng trần liên tục tạo sự kích thích và hưng phấn cho các nhà đầu tư muốn kiếm lời nhanh tham gia. Bạn trước khi tham gia nên tìm hiểu kỹ về chất lượng tài sản, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, lựa chọn những điểm mua tối ưu và có một phương án quản trị rủi ro chặt chẽ để tránh rơi vào bẫy của những cổ phiếu rác.

Nếu không có kiến thức tài chính mà vẫn muốn thử cảm giác “get high” với những cổ phiếu này. Theo tôi bạn có thể trích ra tối đa 10% danh mục để tham gia. Chọn những điểm mua ở vùng chân sóng về mặt kỹ thuật. (Nếu muốn hiểu thế nào là điểm mua chân sóng có thể tham gia khóa học Trading Mastery của TakeProfit).

Tỷ lệ risk/reward thực sự hấp dẫn. Đặt ra rule stoploss và tuân thủ chặt chẽ rule này bất chấp lý do. Tôi tin là vẫn có thể kiếm tiền từ sóng penny này.

Tuy nhiên để kiếm tiền một cách “bền vững” chắc chắn vẫn phải đầu tư vào những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và tiềm năng tăng trưởng dài hạn. Thậm chí nếu bạn “quen” với việc đánh những cổ phiếu penny, về dài hạn bạn sẽ bị “hỏng tay” và rất khó để đi được “tiền lớn” khi sau này quy mô vốn của bạn tăng lên. Điều này sẽ đi ngược với việc muốn kiếm tiền một cách bền vững từ thị trường chứng khoán.

Một vài chia sẻ của tôi về cơn sóng trong giai đoạn này. Hi vọng bạn cóp nhặt được ý nào đó để đầu tư và giao dịch tốt hơn.

Tác giả: Lynch Phan, Founder Take Profit

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Take Profit Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
80 Yêu thích
52 Bình luận 42 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại