Lãnh đạo có cần giỏi chuyên môn không?
Đây là câu hỏi mà tôi đã nhận được hoặc đã nghe rất nhiều lần.
Đây là những gì tôi đã được học và đã kiểm nghiệm trong thực tế cuộc sống.
Sách leadership nói rằng: đã là tổ chức, dù nhỏ thì nhất định phải có người lãnh đạo và về lý thuyết thì người lãnh đạo của một tổ chức bất kỳ cần 3 tố chất, kiến thức, kinh nghiệm sau:
1) Lãnh đạo
2) Quản lý
3) Chuyên môn
Khi tổ chức càng bé thì càng cần nhiều chuyên môn, một chút quản lý và một ít lãnh đạo. Ví như trưởng phòng, tổ trưởng bộ môn thì nhất định phải là người giỏi chuyên môn nhất.
Khi qui mô tổ chức càng tăng lên thì chuyên môn càng giảm, quản lý và lãnh đạo càng tăng. Ví như hiệu trưởng, giám đốc bệnh viện, giám đốc sở… thì cần chuyên môn khá, quản lý và lãnh đạo tốt.
Khi mà qui mô tổ chức rất lớn thì kỹ năng chủ yếu chỉ là lãnh đạo thôi. Ví như lãnh đạo một tập đoàn cỡ 50.000-100.000 nhân viên thì kỹ năng quan trọng nhất là lãnh đạo, chút quản lý và một ít chuyên môn, còn cỡ lãnh đạo quốc gia thì chỉ cần mỗi kỹ năng lãnh đạo thôi.
(Lãnh đạo được hiểu là dùng người và làm việc với con người, còn quản lý là những việc liên quan đến vật chất, tiền bạc, qui trình, xử phạt).
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận