24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Lê Nguyễn Trường Giang Pro

Làm sao để số hóa – Phần II

Chuyên mục: Chuyên gia
Làm sao để số hóa – Phần II

Internet

Tiếp tục về xu hướng Chuyển đổi số, sau khi ở phần 1 giúp bạn đọc hiểu rõ những sai lầm cần tránh, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về số hóa thực thụ và những dấu hiệu nhận biết cho thấy chúng ta đang có những bước đi đúng đắn trên con đường này. Những tiêu chí rõ ràng dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp sẽ có cơ sở xây dựng những thước đo nhất định trọng quá trình triển khai.

Chuyển đổi số thực thụ là điều bạn chỉ cần làm một lần duy nhất
Các thiết bị mới, kết nối mới, năng lực mới – tất cả những cái mới trong thời đại số đều mang lại cả cơ hội và thách thức, giống như võ sĩ quyền anh trên sàn đấu, công ty nào có thể phản ứng nhanh nhất với nguồn lực tập trung sẽ ghi điểm trước. Ngược lại, công ty nào chỉ né tránh và phòng thủ mà không có một chiến lược chủ động thì chỉ đang trì hoãn sự thất bại không thể né tránh.
Doanh nghiệp tầm trung ngày nay lại không giống như võ sĩ quyền anh. Doanh nghiệp tầm trung kẹt theo cách của riêng họ, bị cô lập, chậm phản ứng và bị sa lầy giữa những quy trình cũ. Doanh nghiệp bị kẹt trong trạng thái chậm ra quyết định vì cơ cấu phân quyền đã trở nên cồng kềnh theo thời gian, tạo ra những điểm trũng về quy trình và nhân sự, kèm theo quy trình phê duyệt phức tạp khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn để tìm ra sự đồng thuận, chứ chưa nói tới việc cùng theo đuổi một mục tiêu chung.
Chuyển đổi số chính là phá bỏ những rào cản này, tháo gỡ những hạn chế sinh ra bởi logic đã lỗi thời và tận dụng công nghệ để tạo ra những nguồn doanh thu mới, cắt giảm chi phí và nâng cấp trải nghiệm khách hàng.
Giống như một võ sĩ phải trải qua quá trình luyện tập nghiêm ngặt, chuyển đổi số thành công bắt đầu với một loạt các thay đổi nhỏ được tích lũy dần cho đến khi doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu lớn hơn. Khi quá trình đào tạo – hoặc chuyển đổi – kết thúc, cả võ sĩ và công ty sẽ không còn hoạt động hoặc vận hành theo cách trước kia.
Về cơ bản, đây chính là thời điểm quyết định của bạn và doanh nghiệp. Bắt đầu luyện tập từ hôm nay và phụ thuộc vào thể hình hiện tại của bạn, trong vài tuần hay vài tháng tới, bạn sẽ sẵn sàng cho trận đấu đầu tiên.
Những dấu hiệu của chuyển đổi số thật sự
So sánh ẩn dụ với quyền anh giúp ta hình dung được bối cảnh nhưng còn có nhiều dấu hiệu không cụ thể khác của chuyển đổi số thực thụ cần được bàn đến. Dù doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực hay quy mô nào, chuyển đổi số thực thụ bao gồm việc sử dụng những thiết bị, nền tảng, hệ thống và kết nối mới để tạo ra được:
+ Mô hình kinh doanh lợi nhuận hơn.
+ Quy trình vận hành hiệu quả hơn.
+ Tiếp cận thị trường dễ dàng hơn.
+ Cung cấp sản phẩm/dịch vụ tốt hơn cho người dùng.
+ Nguồn doanh thu mới.
Vì những yếu tố này có kết nối trực tiếp với việc kinh doanh của bạn như một khối tổng thể, để đạt được những mục đích trên, kế hoạch chuyển đổi số của doanh nghiệp cần phải giải quyết được ba điểm trọng yếu:
1. Mô hình kinh doanh: Doanh thu đến từ đâu, chinh phủ và giữ khách hàng bằng cách nào.
2. Trải nghiệm khách hàng: Sản phẩm và dịch vụ cốt lõi, quy trình mà khách hàng tương tác và gắn bó với bạn.
3. Quy trình nội bộ: Cách làm việc, vận hành, phân tách và ra quyết định.
Sau khi bạn đã hoàn thành chương trình chuyển đổi số đúng nghĩa, đây sẽ là những thay đổi được nhìn thấy từ góc nhìn lãnh đạo:
1. Doanh thu tăng: Thị phần lớn hơn, chiếm hữu được thị trường mới, và/hoặc giảm được chi phí để chinh phục và duy trì khách hàng.
2. Gia tăng lợi thế cạnh tranh: Sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn đối thủ, và/hoặc giải quyết được nhu cầu mới của thị trường mà chưa ai tìm ra.
3. Làm được nhiều hơn với ít thời gian và chi phí hơn: Gia tăng hiệu quả vận hành, phối hợp và năng lực mới để tận dụng được điểm mạnh của mình nhanh chóng hơn.
Đạt được theo cách nào cũng phụ thuộc vào thực trạng của doanh nghiệp, những rào cản và tài sản đặc thù cũng như bối cảnh của ngành kinh doanh. Chuyển đổi số ở một tổ chức từ thiện sẽ nhìn rất khác (và ít tốn kém hơn rất nhiều) so với chuyển đổi số ở một ngân hàng có tiếng, nhưng sự khác biệt mỗi đơn vị có thể tạo ra cho tương lai bền vững của chính tổ chức mình thì đều đột phá như nhau.
Tách biệt thuật ngữ và thực tế
Vậy tại sao bạn không nên gọi chương trình của mình “Chuyển đổi số”, nhắc tới nó trong các cuộc họp hay thông báo rộng rãi tới nhân viên, khách hàng và cổ đông? Vì giống như hầu hết các thuật ngữ kinh doanh khác, chuyển đổi số đã bước vào lãnh địa của một biệt ngữ.
“Chuyển đổi số là quá trình đang tiếp diễn. Nó là cam kết mà doanh nghiệp đặt ra, không phải chỉ là một chuyến phà qua đường. Ở cấp độ đơn giản nhất, tôi coi chuyển đổi số như một sự nhìn nhận trong một doanh nghiệp mà cách làm việc trước đây sẽ không còn phù hợp để tiếp tục thành công trong lĩnh vực của mình nữa.
Chủ đề chung là luôn luôn có một năng lực đột phá mới xuất hiện, dù đó là torng giao tiếp, quản lý dữ liệu, đánh giá sự phát triển khiến doanh nghiệp cần phải tạo ra thay đổi đáng kể mà vốn dĩ họ có thể làm ngơ”
Trích phỏng vấn Bryan VanDyke
Giám đốc Điều hành & Trưởng phòng Kỹ thuật số tại Morgan Stanley
Ở thời mà sự đồng bộ về vận hành và tư duy sáng tạo trong quản lý là hững chủ đề được bàn nhiều nhất, những biệt ngữ này có gây khó chịu song hầu như không ảnh hưởng gì tới công việc hằng ngày của giới văn phòng. Các nhà tư vấn sử dụng nó để khiến cho những giải pháp tư vấn nghe như những ý tưởng độc đáo mới, quản lý cấp trung sử dụng nó để việc đưa ra những quyết định vốn đã cũ kỹ trở nên táo bạo hơn, còn nhân viên thì dùng nó để mình giống như quản lý hay tư vấn viên thực thụ.
Hầu hết các biệt ngữ đều xuất hiện một cách ngẫu nhiên: một nhóm các chuyên gia cùng lĩnh vực bắt đầu sử dụng một thuật ngữ như cách gọi vắn tắt cho một mô hình phức tạp nào đó mà tất cả họ đều am hiểu. Sau đó, thuật ngữ bắt đầu được ưa chuộng. Mọi người bắt đầu sử dụng nó vì họ nghĩ họ hiểu đúng về nó hoặc vì họ nghĩ nó khiến họ giống như một chuyên gia. Dù là mục đích nào, hậu quả của nó là giống nhau. Số lượng các “định nghĩa” gia tăng cùng lúc với sự gia tăng của các hiểu lầm vì không ai muốn thú nhận mình không biết – đặc biệt là giữa cuộc họp lãnh đạo và mọi người đều cùng nhau gật gù như thể mình cũng biết rõ.
Nguy cơ xuất hiện khi những biệt ngữ liên quan tới môi trường số (từ đây gọi là kỹ thuật số) xen vào giữa quá trình ra quyết điều hành một doanh nghiệp
Đó là vì “kỹ thuật số” (từ mà chính nó cũng đã là một biệt ngữ) thực tế là một thuật ngữ bao hàm tất cả các công nghệ và năng lực mới xuất hiện trong tất cả các mặt của cuộc sống.
Ts Lê Nguyễn Trường Giang
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Quan tâm nhiều
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484