menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Phạm

Làm sao để đọc sách nhanh và hiệu quả?

Thay đổi cuộc sống bằng cách giúp mọi người trở nên giàu có hơn

Tôi dành gần như cả đời mình để đọc sách, tất cả các lĩnh vực tôi đều đã đọc qua. Tôi cũng dành thời gian để nghiên cứu những trạng thái đối với việc đọc sách của đại đa số mọi người.

Tôi chia người đọc sách ra làm bốn loại. Một là những người cảm thấy có quá nhiều sách để đọc, họ đọc mãi không hết. Hai là những người cảm thấy có quá nhiều trang để đọc, họ ít khi hoàn tất một cuốn. Ba là những người… cả đời chả biết tới sách là gì. Bốn là những người biết cách đọc sách hiệu quả, và đây những gì tôi học từ họ.

Điều đầu tiên để đọc sách hiệu quả chính là BIẾT SÁCH - tức là biết mình cần phải đọc sách gì để đầu tư thời gian cho nó, biết mình đang thiếu cái gì để còn "đắp" kiến thức vào chỗ thiếu đó. Lợi nhuận thu về là tri thức bạn gặt hái, chúng có thể giúp bạn kiếm nhiều tiền hơn, hoặc tiết kiệm thời gian hơn khi làm việc gì đó. Khi bạn BIẾT SÁCH nào quan trọng cần đọc, thì tự nhiên bạn sẽ loại bỏ được những cuốn không cần thiết, và tiết kiệm thời gian, tiền bạc. Khi bạn đọc những cuốn sách phục vụ cho mục tiêu của mình, chắc chắn tỉ lệ hoàn tất cuốn sách cũng sẽ cao hơn, do đó BIẾT SÁCH nào phục vụ cho mục tiêu của mình, là cách đọc sách hiệu quả đầu tiên.

Thứ hai là HIỂU SÁCH! Mỗi cuốn sách hay là một cuộc đời, một kho kinh nghiệm được viết không chỉ một lần, mà có thể được viết đi viết lại hàng trăm lần, trong nhiều năm. Bạn có thể dễ dàng đọc hết một cuốn sách hay trong 2 tiếng, song để HIỂU SÁCH, để nắm bắt hết giá trị của nó thì có thể mất đến vài năm. Sai lầm của hầu hết mọi người là chỉ đọc sách ngấu nghiến trong một lần. Một người đọc sách hiệu quả hiểu rằng trí nhớ giống như một tảng đá cứng, muốn khắc sâu một thứ gì đó, bạn phải đục đẽo nhiều lần. Nếu không thì dù sách hay tới mấy, cũng chỉ giống như nước đổ ào ào lên bề mặt tảng đá mà thôi, chẳng có gì đọng lại.

Do vậy, hãy đọc lại một lần nữa, và cách đọc sách hiệu quả lúc này là đọc chậm thôi, chia ra mỗi ngày đọc một ít, liên tục trong vòng 1 – 2 tuần. Nước chảy đá mòn, mục đích của lần đọc này là giúp kiến thức trong sách “thẩm thấu” dần dần vào não của bạn, và nếu trong sách có phần thực hành, thì đây là lúc bạn làm nó (hoặc làm lại).

Cuối cùng là DÙNG SÁCH. Đọc, đọc nữa, nhưng đừng… đọc mãi. Người ta lên thuyền để sang sông, sang được rồi thì bỏ thuyền lại, chứ đâu có ai đội thuyền lên đầu đi tiếp? Sách giống như con thuyền, sau khi đọc hiểu, bạn phải tự bước tiếp, bạn phải DÙNG SÁCH, phải áp dụng những gì bạn đã hiểu trong sách vào thực tiễn. Đó mới là cách đọc sách hiệu quả.

Có những cuốn sách mang tính thực hành cao, tác giả muốn bạn đọc tới đâu thực hành ngay tới đó. Có những cuốn đòi hỏi bạn phải suy ngẫm, tự tìm ra cách vận dụng cho riêng mình. Dù thế nào, thì sau khi “nhai” mỗi chương, bạn vẫn nên “nuốt” nó bằng cách rút ra một thứ gì đó để hành động.

Tóm lại, để khoản đầu tư thời gian vào sách đem lại lợi nhuận, hãy luyện thói quen chọn sách theo mục tiêu, BIẾT sách nào cần đọc. Và đã chọn được cuốn nào hay, thì phải xào xáo liền tay, đọc nhanh, đọc chậm, đọc lâu, đọc cho thật HIỂU sách. Sau đó, khi đã hiểu, cần phải DÙNG sách để nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thái Phạm

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

61 Yêu thích
23 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại