menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Lạm phát Mỹ tăng tốc

Phải thay đổi chính sách đi thôi, Fed liên tục tăng lãi suất mà có chống được lạm phát đâu, chỉ làm kinh tế thêm khủng hoảng và ngày càng tồi tệ hơn.

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed tăng cao trong tháng 4, làm tăng khả năng Fed nâng lãi trong phiên họp sắp tới.

Báo cáo công bố hôm 26/5 của Bộ Thương mại Mỹ cho biết Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 4,4% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này cao hơn tháng trước là 4,2%. Giá năng lượng, hàng hóa và dịch vụ là lý do khiến PCE tăng tốc. Trong khi đó, giá thực phẩm giảm nhẹ.

PCE lõi (loại bỏ giá năng lượng và thực phẩm vốn hay biến động) cũng bất ngờ tăng tốc với 4,7%. Hồi tháng 3, PCE lõi tăng 4,6%. Theo hãng dữ liệu Refinitiv, các nhà kinh tế học dự báo PCE lõi đứng yên.

PCE là thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Việc PCE tăng cao là chỉ số cho cảnh báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng cuộc chiến ghìm giá cả "sẽ rất khó khăn". Số liệu hôm qua cũng làm tăng khả năng Fed nâng lãi trong phiên họp sắp tới.

PCE nằm trong báo cáo chi phí và thu nhập cá nhân, cung cấp cái nhìn tổng quan về sự thay đổi của giá cả và cách người dân phản ứng với chúng, cũng như cách họ chi tiêu, kiếm tiền và tiết kiệm.

Tiêu dùng tăng 0,8% trong tháng 4 so với tháng 3. Con số này gấp đôi dự báo của các nhà kinh tế học. Tuy nhiên, thu nhập của hộ gia đình chỉ tăng 0,4%.

Lạm phát đã đạt đỉnh và đang bão hòa, nhưng vẫn quá cao. Chi phí nhà ở đã đi ngang, nhưng chi phí y tế lại tăng cao, cho thấy thị trường chăm sóc y tế vẫn thiếu nhân lực và lương ngành này sẽ tăng nhanh. "Điều quan trọng là lạm phát cần hạ nhiệt hơn nữa, nếu không Fed sẽ tiếp tục nâng lãi. Việc này có thể khiến kinh tế suy yếu hơn nữa và rơi vào suy thoái", Mark Zandi – nhà kinh tế tại Moody’s Analytics cho biết trên CNN.

Từ tháng 3 năm ngoái, Fed đã nâng lãi tham chiếu 10 lần nhằm kiềm chế lạm phát. Cuộc họp đầu tháng này, quan chức Fed ra tín hiệu có thể dừng nâng lãi trong tháng 6 để đánh giá tác động tổng thể của quá trình thắt chặt. Bên cạnh đó, các ngân hàng Mỹ cũng đang siết cho vay khi biến động ngành này tăng lên.

Trước khi chỉ số PCE được công bố, thị trường dự báo khả năng Fed ngừng nâng lãi tháng 6 là 54%. Tuy nhiên, chỉ một giờ sau, tình hình chuyển thành xác suất 58% Fed nâng lãi thêm 25 điểm cơ bản (0,25%) tháng tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
10 Bình luận 30 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại