menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Lãi suất tiết kiệm đang "nóng" lên

Áp lực của lạm phát đang 'đẩy' lãi suất?

Dưới áp lực của lạm phát tăng cao, đã có nhiều chuyên gia dự báo lãi suất huy động có thể tăng trở lại trong thời gian tới.

Lãi suất tiền gửi tăng dịp cuối năm là điều dễ hiểu khi nhu cầu về vốn tăng cao, nhưng chỉ diễn ra cục bộ tại một số ngân hàng có quy mô nhỏ, thanh khoản yếu. Tuy nhiên, bước sang năm 2022, dưới áp lực của lạm phát tăng cao, mặt bằng lãi suất huy động trên toàn thị trường có thể sẽ tăng trở lại.

Từ đầu tháng 11/2021, lãi suất tiết kiệm tại một số ngân hàng có dấu hiệu nóng lên. Đơn cử như tại Sacombank, biểu lãi suất tiết kiệm tại quầy của nhà băng này mới đây đã tăng nhiều kỳ hạn, với mức tăng phổ biến 0,4 điểm %; Eximbank cũng điều chỉnh tăng 0,1 điểm % lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 3 tháng trở xuống và tăng 0,1-0,2 %/năm lãi suất kỳ hạn từ 6-9 tháng.

Tương tự tại SHB, biểu lãi suất tiết kiệm của tiền gửi có kỳ hạn lĩnh lãi cuối kỳ áp dụng cho các khoản dưới 2 tỷ đồng được ngân hàng điều chỉnh tăng thêm 0,4%, lên mức 6,1% đối với kỳ hạn 24 tháng. Với các khoản tiền gửi từ trên 2 tỷ đồng đến 500 tỷ đồng, SHB áp dụng mức 6,2% đối với kỳ hạn dài 24 và 36 tháng.

Mặc dù lãi suất tiết kiệm có dấu hiệu tăng nhiệt tại một số ngân hàng thương mại, song lãi suất tiết kiệm cao nhất hiện nay vẫn được giữ ở mức 7,1%/năm. Theo đó ACB và Techcombank (TCB) là 2 ngân hàng áp dụng mức lãi suất cao nhất này.

Tuy nhiên, để được hưởng lãi suất tiết kiệm cao nhất, khách hàng phải đảm bảo một số điều kiện của ngân hàng. Như tại ACB, khách hàng phải gửi từ 30 tỷ đồng trở lên, kỳ hạn 13 tháng, trong khi Techcombank chỉ áp dụng với số tiền gửi từ 999 tỷ đồng trở lên.

Tiếp theo là MSB với mức lãi suất cao nhất không đổi là 7%/năm, áp dụng cho những khách hàng sở hữu tiền gửi từ 200 tỷ đồng trở lên tại hai kỳ hạn 12 tháng và 13 tháng.

Dưới áp lực của lạm phát tăng cao, đã có nhiều chuyên gia dự báo lãi suất huy động có thể tăng trở lại trong thời gian tới.

Trong nhóm ngân hàng quốc doanh, lãi suất tiết kiệm cao nhất vẫn giữ ở mức 5,6% tại VietinBank (CTG). 3 ngân hàng còn lại là Vietcombank (VCB), Agribank hay BIDV thấp hơn 0,1 điểm %.

Đánh giá chung mặt bằng lãi suất hiện nay, giới chuyên môn đánh giá lãi suất chỉ tăng nhẹ cục bộ tại một số ngân hàng nên không tác động đến mặt bằng chung lãi suất trên thị trường.

Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, trong thời gian qua lãi suất huy động mới giảm 1-1,5 điểm %. Hiện mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng đã xuống thấp nhất trong 5 năm trở lại đây, trung bình khoảng 5-5,5%/năm. Như vậy, nếu lạm phát duy trì ở mức 3% thì người gửi tiền mới có lãi suất thực dương. Vì vậy, không thể đặt mục tiêu giảm lãi suất đầu vào để giảm lãi suất đầu ra từ nay đến cuối năm.

“Nếu huy động với lãi suất quá thấp thì người dân sẽ không gửi tiền ngân hàng nữa mà đi mua nhà, mua vàng. Điều này có thể dẫn đến bất ổn cho nền kinh tế”, ông Tú nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại