menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Lãi suất tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường BĐS

Theo ông Nguyễn Thế Điệp - Phó chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, nếu lãi suất ngân hàng tăng, việc vay vốn đầu tư bất động sản sẽ khiến nhà đầu tư cân nhắc nhiều hơn.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp - Phó chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, thị trường bất động sản sôi động trước đó do nhiều người vay để "lướt sóng". Nhưng hiện nay, thị trường đang chững lại, giao dịch khó khăn, nhiều người đang bị kẹt. Vì vậy, nếu lãi suất ngân hàng tăng, việc vay vốn đầu tư bất động sản sẽ khiến nhà đầu tư cân nhắc nhiều hơn.

Cũng theo ông Điệp, khả năng bán tháo rất cao ở các thị trường bất động sản tỉnh sốt chủ yếu do đầu cơ "thổi giá" mà không có nhu cầu thực. Khi lãi suất tăng cao, giá bất động sản ở đây có thể giảm mạnh. Trong khi đó, tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM, dù giá cũng tăng nóng những năm gần đây nhưng nhu cầu thực về nhà ở rất lớn và nguồn cung khan hiếm nên sẽ ít bị ảnh hưởng hơn.

Cũng theo ông, nhu cầu thực của người dân khi lãi suất tăng sẽ bị ảnh hưởng nhưng không nhiều. Theo đó, người có nhu cầu mua nhà ở thực chỉ mua nhà để ở nên không bị ảnh hưởng nhiều, bởi những người này nếu vay mua nhà cũng chỉ trong phạm vi nhất định, phù hợp với khả năng chi trả của họ.

"Tác động lớn nhất là đối với những người đầu tư, đầu cơ bất động sản dùng đòn bẩy quá lớn. Hiện tại, lãi suất huy động tăng đồng nghĩa với việc lãi suất cho vay cũng tăng theo. Điều này không tốt cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, lãi suất sẽ không tăng sốc mà tăng từ từ, nhà đầu tư nào không đủ tiềm lực sẽ bị thanh lọc", ông Điệp nói.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh thì cho rằng, việc các ngân hàng tăng lãi suất cho vay như hiện nay là điều có thể dự báo trước. Năm 2021, vì lãi suất tiết kiệm thấp nên dòng tiền chảy từ ngân hàng sang các kênh đầu tư khác như bất động sản hay trái phiếu. Do đó, các ngân hàng đã phải chịu áp lực rất lớn khi huy động tiền gửi của người dân.

"Đương nhiên, khi các ngân hàng tăng lãi suất huy động, thì sớm hay muộn cũng sẽ tăng lãi suất cho vay. Đó là chưa kể, vừa qua, hàng loạt các ngân hàng trung ương trên thế giới đã tăng lãi suất, nếu các ngân hàng trong nước không tăng theo, đồng Việt Nam sẽ rất dễ bị mất giá, và điều này không tốt cho nền kinh tế", ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại