menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Lãi suất tiền gửi hâm nóng cạnh tranh ngân hàng Mỹ

Lãi suất tiền gửi đang là một trong những yếu tố cạnh tranh của các ngân hàng ở Phố Wall.

Lãi suất tiền gửi ngân hàng tại Mỹ đã tăng từ mức 0,1% lên hơn 2,9% sau khi FED bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ.

Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bắt đầu tăng lãi suất hơn một năm trước, các ngân hàng Mỹ có đôi chút thuận lợi. Những tổ chức tín dụng tăng lãi suất tính cho các khoản vay, trong khi vẫn giữ ổn định lãi suất tiền gửi. Ở các quốc gia khác, động thái này đã bị phản đối.

Một giải pháp được đưa ra cho các ngân hàng Mỹ nằm ở yếu tố cạnh tranh.

Yếu tố này đã có những tác dụng trong ngành ngân hàng Mỹ. Lãi suất trung bình gửi ngân hàng hiện tăng từ mức 0,1% lên mức 2,9% sau khi FED bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ.

Lãi suất huy động tiết kiệm đã trở thành chủ đề phổ biến trong các lần công bố báo cáo thu nhập hàng quý gần đây. Bất chấp các ông chủ ngân hàng khẳng định lãi suất tiền gửi cho khách đã ở mức đỉnh, lãi suất dự báo có thể sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới, làm giảm lợi nhuận cho các ngân hàng.

Thậm chí một bộ phận khách hàng có xu hướng chuyển tiền từ ngân hàng có lãi suất thấp sang sản phẩm có lãi suất cao hơn. Báo cáo tài chính hàng quý cho thấy, tỉ lệ tiền gửi trong tài khoản không lãi suất đã giảm từ 29% vào cuối năm 2021 xuống còn 20% ở hiện tại. Nếu con số này không đổi, chi phí lãi vay ngân hàng sẽ thấp hơn khoảng 10% so với hiện tại.

Điều này khá quen thuộc với các chu kỳ thắt chặt của FED trước đây. Tuy nhiên, trong lịch sử, các ngân hàng lớn có lợi thế hơn so với các ngân hàng nhỏ hơn nhờ vào sức mạnh định giá - điều dường như đang suy giảm. 4 ngân hàng lớn của Mỹ (JPMorgan Chase, Bank of America, Wells Fargo và Citigroup) báo cáo chi phí tiền gửi trung bình là 2,5% trong quý III, giống với tỉ lệ trung bình của tất cả ngân hàng trong nước.

Khoảng cách giữa các tổ chức tín dụng lớn nhất và nhỏ nhất đã giảm kể từ chu kỳ thắt chặt gần đây nhất. Trong năm 2015 - 2019, các ngân hàng có tài sản từ 250 tỉ USD đã trả lãi tiền gửi ít hơn 0,3% so với các ngân hàng có tài sản dưới 100 triệu USD. Tỉ lệ này hiện là 0,8%.

Chuyên gia Brian Foran của Autonomous Research, một công ty tư vấn, gợi ý: điều này có thể phản ánh sự cạnh tranh lớn hơn giữa các ngân hàng lớn đối với các khách hàng doanh nghiệp và người có thu nhập cao. Khi lãi suất ở mức 0, không có sự cạnh tranh tiền gửi. Song giờ đây, với các quỹ thị trường tiền tệ đưa ra mức lãi suất 5%, sự cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn nhiều.

Chris McGratty của ngân hàng đầu tư Kbw nhìn nhận: các ngân hàng đã cảm nhận được phần lớn những ảnh hưởng vừa qua. Việc FED phát tín hiệu sẽ giữ lãi suất cao trong lâu hơn sẽ tiếp tục làm các ngân hàng chịu chi phí cao hơn. Ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách của FED hoàn tất việc tăng lãi suất và các ngân hàng giữ lãi suất ổn định, khách hàng sẽ tiếp tục chuyển tiền gửi từ các sản phẩm có thu nhập thấp sang các sản phẩm có thu nhập cao, dần đẩy chi phí cho các ngân hàng. Điều này sẽ gây áp lực lên lượng tiền gửi, buộc các ngân hàng phải giảm tốc độ cho vay.

Trong khi người tiết kiệm sẽ được hưởng lợi từ tỉ suất lợi nhuận cao hơn, với người đi vay lại là một câu chuyện khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại