menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Lãi suất tăng, nhà đầu tư nên chọn những cổ phiếu nào?

Nhà đầu tư nên ứng xử thế nào trước thông tin tăng lãi suất điều hành từ Ngân hàng Nhà nước?

Ts. Phạm Vũ Thăng Long - Giám đốc Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô CTCK TP.Hồ Chí Minh chia sẻ.

Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành lên 100 điểm cơ bản, mức tăng này có vượt kỳ vọng thị trường?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành 02 quyết định 1606 và 1607 về điều chỉnh một số mức lãi suất điều hành, có hiệu lực kể từ ngày 23/9. Theo đó, lãi suất tái cấp vốnlãi suất tái chiết khấu tăng 1 điểm phần trăm lên 5,0%/năm và 3,5%/năm; nâng trần lãi suất thêm 1 điểm phần trăm đối với tiền gửi bằng VND của tổ chức và cá nhân tại các tổ chức tín dụng (TCTD) ở kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng lên 5%/ năm.

Mức tăng đối với lãi suất tái chiết khấu và cấp vốn – là tín hiệu chính sách, chấm dứt chu kỳ nới lỏng tiền tệ kể, là hành động kịp thời trước động thái Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tiếp tục nâng lãi suất cơ bản của ngân hàng trung ương lên thêm 0,75 điểm phần % lên phạm vi 3,0% - 3,25% vào sáng thứ 5 ngày 22/9 giờ Việt Nam. Đây là lần tăng lãi suất chính sách thứ 5 của Mỹ trong năm, và dự báo sẽ còn 2 lần tăng lãi suất tại Mỹ tại kỳ họp tháng 11 và 12 năm nay, và 1 lần tăng cuối cùng vào tháng 2 năm sau.

Như vậy, mức tăng 100 điểm cơ bản lãi suất điều hành ở Việt Nam là phù hợp so với mức tăng 300 điểm cơ bản tại Mỹ, trước bối cảnh lạm phát tại Việt Nam vẫn duy trì ở mức thấp, nhưng áp lực lên tỷ giá và dự trữ ngoại hối gia tăng trước sự mạnh lên của đồng Đô la Mỹ trên toàn cầu.

Đặc biệt, mức tăng 100 điểm cơ bản trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng lên 5%/năm sẽ giúp thanh khoản của hệ thống ngân hàng được duy trì ổn định, tăng trưởng huy động sẽ cải thiện trong các tháng cuối năm và bắt kịp dần hơn với tăng trưởng cho vay của hệ thống. Thống kê cho thấy trong 7 tháng đầu năm, tăng trưởng huy động chỉ tăng 4,8% so với cuối năm ngoái trong khi tăng trưởng tín dụng đã tăng 9,55%.

Việc tăng lãi suất điều hành có tác động thế nào đến vĩ mô, thưa ông?

Tăng lãi suất điều hành sẽ giúp ổn định tỷ giá từ nay đến cuối năm và làm giảm sức ép lên NHNN trong việc phải can thiệp trên thị trường ngoại hối giúp tỷ giá duy trì ổn định, khiến dự trữ ngoại hối không bị suy giảm quá nhiều, làm sói mòn thành quả đã tích lũy được trong mấy năm gần đây, đảm bảo ở tỷ lệ dự trữ ngoại hối tương đương quanh mức 3 tháng nhập khẩu, là tiêu chuẩn đánh giá mức ổn định của dự trữ ngoại hối của 1 quốc gia theo thông lệ quốc tế.

Việc tỷ giá ổn định cũng sẽ giúp cho duy trì dòng vốn nước ngoài, đặc biệt là vốn FDI, động lực cho khu vực sản xuất hướng tới xuất khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, môi trường lãi suất tăng cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, khiến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp nói chung có khả năng bị thu hẹp trong thời gian tới.

Thị trường chứng khoán thường biến động ngược chiều với xu hướng lãi suất. Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm thời gian qua đã phản ánh xu hướng tăng lãi suất này chưa?

Lãi suất tăng sẽ khiến định giá cổ phiếu giảm, do lợi nhuận doanh nghiệp có khả năng suy giảm, đồng thời chi phí cơ hội gia tăng. Điều này ít nhiều sẽ còn tiếp tục tác động, tùy thuộc vào những động thái chính sách tiếp theo của lãi suất chính sách, nhưng áp lực vẫn còn. Việt Nam là nền kinh tế mở, và chính sách tiền tệ của các đối tác thương mại sẽ có ảnh hưởng đến quyết định linh hoạt của NHNN trong thời gian tới. Mỹ và châu Âu là hai đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, vẫn chưa chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất chính sách.

Nhà đầu tư nên ứng xử thế nào trước thông tin tăng lãi suất điều hành từ Ngân hàng Nhà nước?

Thông thường, thị trường chứng khoán, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới cũng cần có thời gian để hấp thụ thông tin và tác động của thông tin đó lên các doanh nghiệp niêm yết. Đồng nghĩa trong môi trường lãi suất tăng, nhà đầu tư thiên về xu hướng chọn cổ phiếu có tính chất phòng thủ nhiều hơn, là những cổ phiếu ít bị ảnh hưởng hơn từ việc tăng chi phí lãi vay. Thực tế trong mỗi ngành nghề đều có những cổ phiếu có tính chất như vậy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
19 Yêu thích
25 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại