menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Lãi suất huy động hạ nhiệt

Lãi suất huy động bắt đầu dịu lại và mặt bằng lãi suất cho vay được yêu cầu giữ ổn định sẽ góp phần làm cuộc đua lãi suất đầu vào không còn "nóng".

Ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng thương mại đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Biểu lãi suất huy động cao nhất của các ngân hàng đã bắt đầu xuống dưới mức 9,5%/năm (bao gồm cả khuyến mại) như sự đồng thuận tại cuộc họp do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) chủ trì mới đây.

Tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB), trong biểu lãi suất mới nhất, người gửi tiết kiệm sẽ nhận được mức lãi suất cao nhất là 9,2%/năm khi gửi dài hạn 36 tháng. Lãi suất kỳ hạn từ 6-11 tháng khi khách gửi tại quầy là 8,3%/năm và khách gửi tiết kiệm trực tuyến lãi suất cao hơn là 8,8%/năm.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (Saigonbank) cũng đưa các mức lãi suất huy động về dưới 9,5%/năm. Cụ thể, mức lãi suất 9,5%/năm chỉ dành cho kỳ hạn 13 tháng; còn kỳ hạn từ 6 tháng tới 12 tháng dao động từ 9,2 - 9,4%/năm, thay vì 10,5%/năm như biểu lãi suất gần nhất.

Không chỉ lãi suất huy động, lãi suất cho vay cũng tiếp tục giảm khi một số ngân hàng liên tục công bố triển khai các gói tín dụng ưu đãi lãi suất hoặc giảm lãi suất cho vay dịp cuối năm với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất cho vay qua đêm tiếp tục giảm nhiệt khi đang được giao dịch quanh 3,36%/năm, giảm mạnh so với trước đó.

Theo các chuyên gia phân tích, trong bối cảnh thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã được cải thiện và bớt căng thẳng hơn trước, cuộc đua lãi suất đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Một thông tin đáng chú ý được TS Phạm Thị Thanh Xuân, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển công nghệ ngân hàng - Đại học Quốc gia TP HCM nêu ra tại tọa đàm "Triển vọng kinh tế 2023 - Thúc đẩy tăng trưởng từ nội lực" do Trường Đại học Kinh tế - Luật (UEL) vừa tổ chức, là cuộc đua tăng lãi suất huy động của các ngân hàng đã đến lúc dừng lại.

Phân tích cho lập luận này, TS Phạm Thị Thanh Xuân nói rằng tại Báo cáo kinh tế vĩ mô quý IV/2022 do UEL công bố cho thấy tăng trưởng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP HCM duy trì ở mức tăng 8% - mức ổn định như nhiều năm trước. Như vậy, quy mô vốn huy động không tăng đột biến phản ánh sức hút tiền nhàn rỗi từ dân cư không cao bất chấp các ngân hàng đã triển khai một cuộc "chạy đua" tăng lãi suất thời gian qua. Điều này cũng cho thấy dòng vốn huy động cơ bản chỉ dịch chuyển giữa các tổ chức tín dụng.

"Cuộc đua lãi suất đầu vào đã đến lúc dừng lại và cần sự can thiệp về mặt hành chính của cơ quan quản lý là cũng cần thiết để tránh tác động tiêu cực tới kinh tế TP HCM nói riêng và cả nước. Bởi hệ lụy của việc dòng tiền nhàn rỗi "chạy vòng quanh" giữa các ngân hàng là chi phí vốn tăng lên, tác động tới lạm phát và ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn" – TS Xuân nói.

Liên quan đến tốc độ tăng trưởng huy động vốn và tín dụng cả nước, báo cáo của Tổng cục thống kê công bố ngày 29-12, cho thấy tính đến thời điểm 21-12, huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 5,99% (cùng thời điểm năm 2021 tăng 7,73%) và tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 12,87% (cùng thời điểm năm 2021 tăng 12,53%).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại