menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạnh Pro

Kỳ vọng của nhóm đầu tư công trong năm tới

Cùng với việc Chính phủ tăng cường đầu tư công, thúc đẩy tiến độ giải ngân, nhiều doanh nghiệp trên sàn sẽ được hưởng lợi.


1. Đầu tư công đã “nắm được long mạch, cần gió Đông”

Chính phủ gần đây đang có những kế hoạch và giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong tháng cuối năm. Đến ngày 30/11/2022, vốn ngân sách nhà nước đã đạt 94,9% theo kế hoạch, (cụ thể là 550.400,63 tỷ đồng so với kế hoạch là 580.261 tỷ đồng), giá trị giải ngân đạt 338.320 tỷ đồng, tương đương 58.33% cả năm.

Ngoài ra, thủ trướng chính phủ đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

“...để duy trì động lực phục hồi, hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế cả năm 2022 khoảng 8%, các cấp, các ngành cần tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là động lực thúc đẩy tăng trưởng, là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung ưu tiên trong chỉ đạo điều hành...”

Khi dư địa của chính sách tiền tệ cho thúc đẩy tăng trưởng kinh tế không còn nhiều, dư địa của chính sách tài khóa còn tương đối tốt nhờ những nỗ lực để đảm bảo cân đối tài chính ngân sách thời gian qua, Chính phủ đang ưu tiên nguồn lực cho đầu tư công, với kế hoạch giải ngân tới 790.000 tỷ đồng trong năm 2023.

2. Ảnh hưởng của ĐTC tới các nhóm ngành khác

Chính sách thúc đẩy đầu tư công được đánh giá sẽ giúp hàng loạt doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán được hưởng lợi.

Chẳng hạn, trong 8 tháng đầu năm 2022, CTCP Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đã trúng hơn 10 gói thầu với tổng giá trị gần 1.500 tỷ đồng, chủ yếu đến từ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo và một số dự án ven biển qua các địa phương.

Trong nhóm vật liệu xây dựng, Nhựa Bình Minh được nhận định có nhiều lợi thế hơn về nguyên liệu đầu vào từ công ty mẹ (Tập đoàn SCG Thái Lan) và hoạt động tại vùng kinh tế trọng điểm được đẩy mạnh đầu tư công.

Các doanh nghiệp sở hữu mỏ đá gần các dự án trọng điểm có trữ lượng lớn như Hóa An và Xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa (VLB), với cụm mỏ đá Tân Cang và Thiện Tân, Đồng Nai cũng hưởng lợi lớn. Đà tăng trưởng của Hóa An đã được thể hiện từ kết quả kinh doanh quý III/2022 với doanh thu đạt 92,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 19,1 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 37,4% và hơn 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với doanh nghiệp ngành xi măng, đầu tư công được đánh giá là một động lực giúp cải thiện sức cầu xi măng trong nước trong bối cảnh xuất khẩu xi măng được dự báo tiếp tục kém khả quan. Cùng với đó, giá than (nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí đầu vào của doanh nghiệp xi măng) giảm hơn 20% so với mức đỉnh thiết lập trong năm nay sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận của doanh nghiệp ngành này lên 3 - 4%.

Trong nhóm thép, các doanh nghiệp như HPG, NKG được nhận định hưởng lợi từ đầu tư công, nhưng thực tế sản lượng tiêu thụ lớn của các doanh nghiệp ngành thép vẫn ở khu vực xây dựng nhà ở và xuất khẩu nên khi thị trường bất động sản trong nước còn trầm lắng và xuất khẩu khó khăn, hiệu quả kinh doanh của nhóm này chưa thể khởi sắc.

3. Nhận định cá nhân

Đầu tư công trong giai đoạn này thực sự là khó khăn, nhưng mà với việc nhà nước đang có những chính sách pháp lý nhằm tháo gỡ những vướng mắc của nhóm này đang gặp phải thì Hiếu đang kỳ vọng vào thị trường sẽ có dấu hiệu khởi sắc, ít nhất là phải tới năm sau khi mà tình hình chung thế giới cũng như những vấn đề về lãi suất trong nước bắt đầu hạ nhiệt dần và ổn định hơn.

Tất nhiên khả năng xảy ra một thiên nga đen vào năm sau là khả thi khi mà gần đây có những thông tin về một gói thầu nào đó đã bị hủy. Có thể đây sẽ là một dấu hiệu mà nhà đầu tư cần lưu tâm khi gói thầu lớn này liên quan đến nhiều doanh nghiệp khác nhau có tầm hưởng lớn tới thị trường. Với những tình huống này anh chị cần phải liên tục cập nhật các thông tin vĩ mô của cả thế giới và trong nước.

Kỳ vọng của nhóm đầu tư công trong năm tới
Nếu như bạn thấy bài viết hữu ích thì hãy để lại cảm nghĩ của mình dưới phần bình luận để Mạnh biết nhé!
Mọi thông tin liên hệ để hỗ trợ đầu tư cũng như giải đáp thắc mắc (Chi tiết ở dưới phần bình luận)

Chúc các anh chị có một ngày giao dịch hiệu quả!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mạnh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

39 Yêu thích
38 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại