menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Kỳ vọng ảo!

Thị trường chứng khoán và NĐT đã trải qua hai năm thành công rực rỡ với tỷ lệ sinh lợi khủng khiếp lên tới hàng trăm phần trăm, thậm chí với những ai đánh kho, đánh margin 1:9 hay 2:8 thì có thể ăn tới hàng nghìn phần trăm.

Điều này làm cho chúng ta rơi vào một trạng thái rằng năm 2022, 2023 cũng sẽ tiếp tục ăn kiểu như thế nữa. Đó là một một kỳ vọng ẢO. Bởi lẽ trong hai năm 2020 và 2021, cả thế giới chìm trong đại dịch và suy thoái kinh tế thì các chính phủ và ngân hàng TW của các nước trên toàn thế giới đã bơm một lượng tiền khổng lồ vào nền kinh tế để kích thích. Một phần lớn tiền đã không chạy vào kinh tế mà chạy vào các tài sản đầu cơ, rủi ro trong đó bất động sản và thị trường chứng khoán là hai kênh lớn. Dẫn tới người dân, người đầu tư không có việc gì làm ngoài việc ngồi tại nhà và "lướt" cổ. Việc ăn dễ như kẹo trong 02 năm qua làm cho nhiều người lầm tưởng rằng, TTCK quá đơn giản và dễ dàng. Họ đột nhiên trở thành những nhà thông thái, những hiền triết, chuyên gia thậm chí là thuộc bậc vĩ nhân. Chỉ cần mua thì thắng, chỉ cần có hàng là có tiền và rằng những người tham gia sau sẽ đẩy giá chứng khoán lên trong cơn điên loạn để những người đã vào từ ban đầu ăn lồi mồm lồi mõm. Và cứ với suy nghĩ ấy, người ta lại tiếp tục kỳ vọng một năm thành công vang dội trong 2022. Nhưng thực tế nào có xảy ra như thế, hàng loạt những biến động đã đẩy các con buôn, con lái, con cờ bạc vào vòng cháy khét. Giá trị tài khoản giảm mạnh 30-40-50% thậm chí là móm đã dường như đưa họ trở lại với thực tại. Đó chính là bản chất của thị trường chứng khoán. Khi bạn quá hưng phấn, thì xác suất "hứng phân" sẽ rất cao. Không ít những nhà đầu tư trẻ tuổi x10, x20, x30-40-50 lần trong một năm đang ở tình trạng cháy tài khoản. Đó là một cuộc chơi đầy cam go và khắc nghiệt.

Bởi vậy kỳ vọng là thứ cần có, nhưng kỳ vọng quá mức hay kỳ vọng ẢO sẽ đẩy bạn vào hố sâu của sự thất bại. Chứng khoán là một môn chơi khoa học, có chiều sâu, đòi hỏi sự phân tích chi tiết, kỹ lưỡng và một tinh thần kiên định, lạnh lùng và hết sức kỷ luật. Nếu 2022 mà chúng ta vẫn cứ kỳ vọng theo kiểu T3 ăn 20-30% như 02 năm trước thì điều đó là một sự xa xỉ. Bạn có thể tranh luận rằng, ừ à, tôi vừa ăn xong, tôi vừa chốt xong, nhưng cái chúng ta cần hiểu đó là sự đầu cơ may rủi, nếu bạn muốn ăn dày hãy mua tờ Vietlot, làm chi mà phải khổ sở ăn vài chục %. Một kỳ vọng hợp lý, mang tính thực tế đó chính là những ước tính nền tảng rằng kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt, lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng tốt thì cổ phiếu của những công ty này sẽ tăng trưởng tốt từ 15-20%/năm, đó là điều hợp lý. Dạ vâng là 15-20%/năm chứ không phải 15-20% T3 hay T2.5 đâu nhé. Do đó, việc mua cổ phiếu hôm nay không phải để chốt lời sau đôi ba ngày, đôi ba tuần mà sự tận hưởng thành quả tăng trưởng được tạo ra sau đôi ba năm thậm chí là cả một thập kỷ. Chính vì vậy, kiên nhẫn là một trong những thứ QUAN TRỌNG BẬC NHẤT khi tham gia vào thị trường chứng khoán. Hãy mua những viên ngọc quý, xán lạn và chờ đợi thành quả tốt đẹp sẽ đến. Nó có thể là 1 năm, 2 năm hay 3 năm nhưng khi nó đến thì nó thật là kinh khủng. Do đó hãy quên đi cái kiểu ăn xổi ở thì 20-30%/tuần/tháng đi, điều đó sẽ không lặp lại đâu mà hãy lên một kế hoạch dài hạn, dài hơi, trường kỳ để có một cú ăn vẫn đậm đà không kém. Chúc bạn thành công!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
43 Yêu thích
16 Bình luận 37 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại