menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Kỳ tái cơ cấu danh mục ETF quý I/2021: Khó đoán

SHB nằm trong diện "có thể" được thêm vào danh mục của quỹ V.N.M ETF nhưng chưa chắc chắn. Trong khi đó, PDR được giới phân tích đồng quan điểm sẽ được thêm vào danh mục của quỹ FTSE Vietnam ETF, nhưng đối với DXG và HSG thì còn có ý kiế trái chiều.

Theo kế hoạch, ngày 19/3 tới, hai quỹ ETF là Vaneck Vectors® Vietnam ETF (gọi tắt là V.N.M ETF) và DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF (gọi tắt là FTSE Vietnam ETF) sẽ hoàn tất tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Trước đó, ngày 5/3, FTSE Vietnam ETF sẽ công bố danh mục mới; còn với V.N.M ETF là ngày 12/3.

Các đợt cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF lớn này thường kéo theo những biến động mạnh của thị trường vì họ phải giao dịch số lượng lớn để đảm bảo tỷ trọng đầu tư.

Việc đánh giá lại (review) danh mục của quỹ V.N.M ETF chia làm hai trường hợp.

Đối với những cổ phiếu đã nằm trong danh mục của Market Vectors Vietnam Index, tiêu chí đặt ra để các cổ phiếu không bị loại khỏi danh mục là: tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng dành cho nhà đầu tư nước ngoài (tỷ lệ room nước ngoài còn lại) phải lớn hơn 5%; quy mô vốn hóa thị trường lớn hơn 75 triệu USD; giá trị giao dịch bình quân hàng ngày trong 3 tháng gần nhất phải đạt tối thiểu 0,2 triệu USD tại ít nhất 2 trong 3 kỳ review gần nhất (tại kỳ xem xét và trong 2 kỳ review gần nhất); giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trong 3 tháng gần nhất lớn hơn 0,6 triệu USD hoặc có ít nhất 200.000 cổ phiếu giao dịch hàng tháng trong vòng 6 tháng gần nhất (hoặc một trong 2 kỳ review liền trước).

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), với các tiêu chí này, nhiều khả năng sẽ không có cổ phiếu Việt Nam nào bị loại ra khỏi danh mục của quỹ V.N.M ETF trong kỳ review lần này.

Đối với những cổ phiếu nằm ngoài danh mục của Market Vectors Vietnam Index, tiêu chí đặt ra là: tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng dành cho nhà đầu tư nước ngoài (tỷ lệ room nước ngoài còn lại) phải lớn hơn 10%; quy mô vốn hóa thị trường lớn hơn 150 triệu USD và giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trong 3 tháng gần nhất lớn hơn 1 triệu USD (tại kỳ xem xét và trong 2 kỳ review gần nhất).

Theo tính toán của BVSC, SHB có thể được xem xét đưa vào danh mục, tuy nhiên xác suất cho trường hợp này chưa phải chắc chắn hoàn toàn.

Đồng quan điểm, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho hay SHB đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của danh mục. Tuy nhiên, công ty chứng khoán này lưu ý rằng điều này cũng chưa thể chắc chắn.

Cùng với đó, Yuanta cho rằng V.N.M ETF sẽ không loại cổ phiếu nào trong kỳ review sắp tới.

Về quỹ FTSE Vietnam ETF, BVSC cho hay nhiều khả năng sẽ không có cổ phiếu nào bị loại ra khỏi danh mục của quỹ trong kỳ review lần này.

Ở chiều thêm vào, nhiều khả năng PDR, DXG và HSG sẽ được thêm mới vào danh mục của quỹ FTSE Vietnam ETF do các cổ phiếu này đã thỏa mãn đủ các tiêu chí của bộ chỉ số.

Trong khi đó, theo quan điểm của Yuanta, chỉ PDR có khả năng thêm vào danh mục, đồng thời không có cổ phiếu nào bị loại.

Công ty chứng khoán này cũng lưu ý đến trường hợp của HSG, mặc dù đang gần đạt được các tiêu chí đề ra nhưng chưa đủ điều kiện để thêm vào danh mục.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại