menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tiểu Màn Thầu

Kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ 'hạ cánh cứng'

Các chiến lược gia của Morgan Stanley đã nâng xác suất "hạ cánh cứng" của kinh tế Mỹ trong 12 tháng tới lên 27%.

Trong một phân tích công bố hồi đầu tuần này, các chiến lược gia của ngân hàng Morgan Stanley đã nâng dự báo suy thoái kinh tế Mỹ trong 12 tháng tới lên 27%, tăng đáng kể so với tỷ lệ dự báo vào tháng 3/2022, khi chỉ 5% chuyên gia dự đoán khả năng suy thoái của Mỹ trong năm nay.

Khả năng suy thoái gia tăng diễn ra trong bối cảnh ngày càng nhiều người lo ngại rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ không thể đạt được "hạ cánh mềm" trong việc kiềm chế nhu cầu tiêu dùng và hạ nhiệt lạm phát mà không “đè bẹp” tăng trưởng kinh tế, khi họ đẩy mạnh việc tăng lãi suất.

Lisa Shalett, Giám đốc đầu tư của Morgan Stanley Wealth Management, cho biết xác suất “hạ cánh cứng” của nền kinh tế Mỹ trong 12 tháng tới đã tăng lên 27%.

110429-kinh-te-my-co-nguy-co-r-8822-8736 data-natural-width640

Đường phố New York, Mỹ. Ảnh: TTXVN.

Các số liệu mới đây cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ đang chậm lại. Cơ quan Thống kê lao động Mỹ đã báo cáo vào đầu tháng này rằng, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này bất ngờ giảm trong quý I/2022, đánh dấu hoạt động tồi tệ nhất kể từ mùa xuân 2020, khi nền kinh tế vẫn chìm sâu trong suy thoái do đại dịch Covid gây ra.

Phân tích trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà đầu tư Phố Wall ngày càng lo ngại rằng Fed có thể kéo nền kinh tế vào một cuộc suy thoái khi tìm cách chế ngự lạm phát, vốn vẫn ở mức 8,3% trong tháng 4/2022. Cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke, cùng với ngân hàng Bank of America, cũng như Fannie Mae và Deutsche Bank, nằm trong số các công ty Phố Wall dự báo kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong hai năm tới.

Bà Shalett nói: “Có vẻ như lạm phát đang có xu hướng mở rộng và có khả năng duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài. Đó là một kịch bản gây áp lực đối với kỳ vọng lạm phát dài hạn và khiến Fed phải đưa ra các chính sách quyết liệt hơn".

Fed hiện đang chịu áp lực trong việc “hạ nhiệt” nhu cầu và giá cả, nhưng phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là không ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Các nhà hoạch định chính sách Fed đã nâng lãi suất chủ chốt thêm 0,5% vào đầu tháng này ,lần đầu tiên sau hai thập kỷ và báo hiệu rằng sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất tương tự được đưa ra tại các cuộc họp sắp tới.

Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận rằng nền kinh tế Mỹ có thể chịu “tổn thương” phần nào do việc giảm lạm phát và kiềm chế nhu cầu, song vẫn loại bỏ quan điểm về một cuộc suy thoái sắp xảy ra.

Theo ông, thị trường lao động và chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ là những điểm sáng trong nền kinh tế, cho dù việc “hạ cánh mềm” là không chắc chắn.

Ông Powell nói trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước với Marketplace: "Sẽ có nhiều thách thức, sẽ không dễ dàng. Không ai ở đây nghĩ rằng việc kiềm chế lạm phát sẽ dễ dàng. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng sẽ có cách để đạt được điều đó".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại