menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chính Đức

Kinh tế khó khăn, Ukraine phải in thêm tiền để trả lương cho binh sĩ?

Trong bối cảnh sự hỗ trợ về tài chính của phương Tây đến chậm và xung đột với Nga vẫn chưa chấm dứt, Kiev được cho là đã phải in tiền mặt để chi trả cho các hoạt động của quân đội, theo tờ Wall Street Journal.

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergey Marchenko nói với hãng thông tấn Mỹ rằng ông “rất đau đầu” khi phải tiếp tục cân bằng giữa chi phí phát sinh từ cuộc xung đột với nguồn thu từ thuế giảm mạnh vì nền kinh tế bị vùi dập sau gần nửa năm gián đoạn.

Với khoảng 60% ngân sách đang được sử dụng để chi trả cho cuộc xung đột, Bộ trưởng Marchenko cho biết ông đã phải cắt giảm tất cả các khoản chi không cần thiết. Nhưng chừng đó vẫn chưa đủ, vì nguồn thu từ thuế chỉ đủ chi trả cho khoảng 40% chi tiêu của chính phủ.

Chính quyền Kiev trước đó cho biết họ cần 5 tỷ đô la mỗi tháng để điều hành đất nước, và sẽ không thể duy trì nếu không có sự trợ giúp của phương Tây. Tuy nhiên, các khoản viện trợ và cho vay mà các quốc gia phương Tây hứa trao cho Kiev đã đến chậm hơn dự kiến.

Ví dụ, đến nay Liên minh châu Âu (EU) mới chỉ cung cấp 1 tỷ euro trong số 9 tỷ euro mà khối này hứa viện trợ cho Kiev. Đức thậm chí còn phản đối ý tưởng cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho Ukraine.

Theo Bộ trưởng Marchenko, ông đã dành nhiều thời gian để thuyết phục các chính phủ phương Tây hành động nhanh hơn. “Nếu không có khoản tiền này, xung đột sẽ kéo dài và sẽ gây thiệt hại nặng nề hơn cho các nền kinh tế”, ông Marchenko giải thích.

Rostislav Shurma, cố vấn kinh tế của Tổng thống Volodymyr Zelensky, thậm chí còn mô tả tình hình theo hướng khốc liệt hơn.

“Nếu Kiev hành động chậm chạp, người Nga sẽ ở biên giới Ba Lan ngay bây giờ”, ông nói với tờ WSJ. “Họ không cảm nhận được xung đột. Đó chính là vấn đề. Điều duy nhất mà họ cảm nhận được ở EU là giá cả tăng cao".

Do thiếu ngân quỹ, Ngân hàng Trung ương Ukraine không còn cách nào khác ngoài phải in thêm tiền để chính phủ trả lương cho quân đội và mua vũ khí, đạn dược để tiếp tục chiến đấu.

Cách làm này đã khiến đồng hryvnia của Ukraine bị suy yếu, trong khi đồng tiền này vốn đã mất giá 30% kể từ khi Nga khai màn chiến dịch quân sự ở Ukraine, khiến lạm phát tăng đột biến.

Nhưng theo Bộ trưởng Marchenko, sự hy sinh này là có thể chấp nhận được. “Chúng tôi cần phải lo lắng về việc giành chiến thắng. Thà rủi ro lạm phát cao còn hơn là không thể trả lương cho binh sĩ".

Ông cũng cho biết xung đột có thể sẽ còn kéo dài và điều này phải được tính đến. “Đây là một cuộc chiến tiêu hao, là một cuộc chạy marathon".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại