menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chi An

Kiếm tiền thế nào khi xu hướng thị trường chưa rõ ràng?

Nhà đầu tư nên tận dụng sự dịch chuyển của dòng tiền trong giai đoạn này để "lướt sóng" cổ phiếu với kỳ vọng lợi nhuận vừa phải trên thị trường chứng khoán.

VN-Index hồi phục, tận dụng nhịp điều chỉnh để mua cổ phiếu đầu ngành

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Áp lực bán tiếp tục đè nặng lên chỉ số trong phiên giao dịch 9/3, VN-Index có lúc mất gần 10 điểm. Đà giảm chỉ thực sự chững lại khi một số mã cổ phiếu vốn hóa lớn phục hồi và nhóm hàng hóa quay trở lại tăng điểm, kết phiên VN-Index đóng cửa tại mốc tham chiếu 1.473 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường sụt giảm khoảng 10% so với phiên trước đó, cho thấy tâm lý thận trọng đang bao phủ dòng tiền. Ngoài nhóm hàng hóa cơ bản, nhóm cổ phiếu cảng biển cũng là điểm sáng trong phiên với nhiều mã đạt trần cùng thanh khoản gia tăng đột biến.

Trái ngược lại, nhóm ngân hàng và bất động sản lại có sự phân hóa khi sắc xanh chỉ le lói tại một vài mã cổ phiếu của 2 nhóm ngành này.

Kiếm tiền thế nào khi xu hướng thị trường chưa rõ ràng?
Đồ thị kỹ thuật VN-Index (Ảnh chụp màn hình).

Về phân tích kỹ thuật, VN-Index đã tạo nến rút chân quanh đường MA100 như dự báo. Mặc dù các chỉ báo động lượng MACD, RSI vẫn đang cho xu hướng giảm ngắn hạn nhưng với việc chỉ báo ADX vẫn quanh vùng 20, cho thấy đà giảm sẽ không quá sâu.

Agriseco kỳ vọng rằng, VN-Index sẽ tiếp tục phục hồi trong các phiên sắp tới. Nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh trong phiên để giải ngân với một số mã cổ phiếu đầu ngành đang thu hút dòng tiền như thép và cảng biển.

VN-Index có thể bật về ngưỡng 1.490 điểm

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

Sự phân hóa thể hiện rõ ràng ở nhóm cổ phiếu bluechip khi số mã tăng và số mã giảm tương đương nhau trong rổ VN30. Nhóm cổ phiếu liên quan đến hàng hóa cơ bản sau một phiên bị chốt lời mạnh mẽ như dầu khí, phân bón đã hồi phục trở lại.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 10/19 ngành tăng điểm. Về giao dịch của khối ngoại, hôm qua khối này tiếp tục bán ròng hơn 1.000 tỷ đồng trên sàn HoSE.

Trong những phiên tới, nếu có những dòng tiền dũng cảm bắt đáy thì khả năng cao VN-Index sẽ bật tăng trở về ngưỡng 1.490 điểm.

"Xu hướng tăng giá hàng hóa cơ bản trên thế giới lúc này sẽ là động lực hỗ trợ đối với nhóm cổ phiếu được hưởng lợi, các phiên chốt lời như ở phiên 8/3 chỉ là rung lắc để loại bớt lượng hàng T+, qua đó giúp đà tăng bền vững hơn" - MBS.

Chưa xuất hiện xu hướng mới rõ ràng trong ngắn hạn

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Lực bán duy trì xuyên suốt phiên 9/3 (dù không quá mạnh) cho thấy tâm lý hiện tại của nhà đầu tư đang khá chủ động trong việc thoát khỏi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Việc khối ngoại liên tục bán ròng cũng là một yếu tố kích hoạt tâm lý rút lui khỏi các cổ phiếu này của nhà đầu tư.

Nhìn chung, thị trường vẫn đang dao động tích lũy và chưa xuất hiện xu hướng mới rõ ràng trong ngắn hạn.

Các phiên giao dịch gần đây không mấy sôi động, cho thấy dòng tiền lớn chủ yếu vẫn đang lựa chọn đứng ngoài thị trường, trong khi nhà đầu tư cá nhân có xu hướng chuyển sang các cổ phiếu thuộc các nhóm ngành khai thác và chế biến nguyên liệu thô.

Trong bối cảnh như vậy, nhà đầu tư nên tận dụng sự dịch chuyển của dòng tiền trong giai đoạn này để "lướt sóng" cổ phiếu với kỳ vọng lợi nhuận vừa phải, đồng thời cũng cần chú ý quan sát thêm các diễn biến mới trên thị trường - đặc biệt là thông tin về các doanh nghiệp niêm yết trong mùa đại hội cổ đông đang cận kề cũng như những diễn biến mới trên thị trường tài chính quốc tế.

Cổ phiếu hàng hóa tiếp tục khởi sắc

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Dù chỉ số VN-Index chỉ nhích nhẹ nhưng độ rộng trên toàn thị trường lại rất tích cực với hơn 70 cổ phiếu đóng cửa ở mức giá trần. Điều này diễn ra khi dòng tiền quay trở lại nhóm cổ phiếu hàng hóa cơ bản sau phiên chốt lời hôm 8/3.

Dòng tiền trong nước vẫn là yếu tố chính giúp thị trường không để mất ngưỡng hỗ trợ MA100 ở 1.460 điểm bất chấp áp lực bán ròng rất mạnh từ khối ngoại.

MBS cho rằng, xu hướng tăng giá hàng hóa cơ bản trên thế giới lúc này sẽ là động lực hỗ trợ đối với nhóm cổ phiếu được hưởng lợi, các phiên chốt lời như ở phiên 8/3 chỉ là rung lắc để loại bớt lượng hàng T+, qua đó giúp đà tăng bền vững hơn. Do vậy, nhà đầu tư tiếp tục quan tâm và nắm giữ đối với các cổ phiếu này.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,205.61

+28.21 (+2.40%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

VN 30

VN 30

Xem PTKT

1,047.71

+0.72 (+0.07%)

Biểu đồ mã VN 30
1 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại