menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Không hạ lô giao dịch chứng khoán về lô 10 cổ phiếu, liệu có giải pháp nào cho nhà đầu tư?

(ĐTCK) Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi gần đây cho biết, cơ quan quản lý sẽ không hạ lô giao dịch chứng khoán tối thiểu về 10 cổ phiếu trên sàn HOSE. Nhà đầu tư chứng khoán đặt câu hỏi, liệu có cách nào để giao dịch lô lẻ trong tương lai?

Hồi tháng 7/2021, Bộ Tài chính đã chỉ đạo UBCKNN và Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) nghiên cứu đưa lô giao dịch về 10 cổ phiếu/lô sau khi tình trạng nghẽn lệnh được cơ bản giải quyết.

Sau gần nửa năm xem xét, mới đây Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, việc áp dụng lô 100 như hiện nay là đi theo hướng chuẩn thế giới, còn việc quay trở lại lô 10 không phù hợp với phổ thông. Ông Chi cũng cho hay, Bộ Tài chính sẽ có cơ chế để nhà đầu tư bán được lô lẻ cổ phiếu đang nắm giữ.

Hiện có một thực tế rằng, các nhà đầu tư mới muốn đầu tư một số vốn nhỏ vào thị trường cổ phiếu để hạn chế rủi ro và bồi đắp kinh nghiệm trước khi quyết định gia tăng số vốn đầu tư của mình.

Những nhà đầu tư này cảm thấy họ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận được các cổ phiếu có chất lượng, có thị giá cao do việc áp dụng lô 100 gây ra. Bởi họ sẽ cần bỏ ra xấp xỉ cả chục triệu để mua được một mã cổ phiếu thuộc rổ VN30.

Thấu hiểu nỗi lo này, hiện trên thị trường đã có công ty chứng khoán cung cấp giải pháp mua – bán cổ phiếu lô lẻ cho nhà đầu tư dựa trên việc tối ưu hệ thống của mình. Hồi tháng 9 vừa qua Công ty Chứng khoán VPS đã ra mắt tính năng đặt lệnh FS trên ứng dụng tài chính VPS SmartOne.

Tính năng FS cho phép nhà đầu tư giao dịch với số tiền hoặc số lượng cổ phiếu bất kỳ, không quy định mức tối thiểu. Đặc biệt, mức độ mua/bán lẻ cổ phiếu có thể tới nhiều chữ số thập phân. Nhà đầu tư chỉ cần nhập số tiền mua/bán mong muốn, hệ thống sẽ tự động tính toán và hiển thị số lượng cổ phiếu cần giao dịch, đây được coi là một cải tiến đột phá dành cho các nhà đầu tư Việt Nam.

Ví dụ, nhà đầu tư muốn mua 10 triệu đồng cổ phiếu VNM ở mức giá 80.000 đồng/cổ phiếu, họ chỉ cần điền vào phiếu lệnh số tiền, giá đặt mua và mã cổ phiếu.

Hệ thống sẽ tính được nhà đầu tư muốn đặt mua 100 cổ phiếu với giá kể trên theo lệnh thường, phần tiền còn lại (10.000.000 – 100 x 80.000 = 2.000.000 đồng) sẽ được khớp theo lệnh FS theo cách thức gom lệnh mua lô lẻ của các nhà đầu tư khác thành một lô theo quy định của sở giao dịch và khớp theo giá thị trường.

Trong trường hợp không có người khác muốn mua chung, lệnh FS này sẽ được hủy sau phiên giao dịch và nhà đầu tư có thể tiếp tục đặt lệnh vào phiên khớp lệnh liên tục tiếp theo.

Với lệnh FS, người dùng có thể đầu tư dựa trên số vốn hiện có, gỡ bỏ nỗi lo phải giao dịch theo khối lượng quy định của từng sàn.

Rõ ràng, việc sở hữu một công cụ cho phép nhập lệnh theo giá trị vốn sẽ giúp các nhà đầu tư thuận tiện hơn trong việc tính toán, phân bổ dòng tiền đầu tư chính xác theo kế hoạch đã định mà không bị các rào cản về lô giao dịch.

Không hạ lô giao dịch chứng khoán về lô 10 cổ phiếu, liệu có giải pháp nào cho nhà đầu tư? ảnh 1
Tính năng đặt lệnh FS trên ứng dụng VPS SmartOne mở rộng cơ hội đầu tư cho tất cả mọi người, đặc biệt là các nhà đầu tư F0.

Sự linh hoạt của phương thức đặt lệnh này giúp nhà đầu tư nói chung cởi bỏ tư duy phải giao dịch theo lô chẵn để đáp ứng các quy định giao dịch của sàn giao dịch chứng khoán.

Còn đối với nhà đầu tư mới tham gia thị trường, hay còn gọi là nhà đầu tư F0, việc lựa chọn giao dịch cổ phiếu lô lẻ thông qua lệnh FS càng đặc biệt hữu dụng khi họ chỉ có số vốn đầu tư hạn hẹp nhưng muốn đầu tư vào những cổ phiếu của các công ty lớn, có thị giá cao, từ đó có thể dễ dàng đa dạng hóa danh mục trong giai đoạn đầu của hành trình đầu tư.

“Mỗi tháng, tôi dành ra 6 triệu đồng để gia tăng khối lượng mã cổ phiếu tích sản, coi đây là hình thức đầu tư lâu dài để tận dụng sức mạnh của nhân tố lãi kép. Tuy nhiên, yêu cầu mua chẵn lô 100 của các sàn khiến tôi không ít lần gặp khó khăn trong việc tối ưu hóa số vốn không quá lớn của mình. Kể từ khi biết đến tính năng FS của VPS, bài toán này đã được giải quyết, mở ra nhiều cơ hội hơn cho nhà đầu tư”, anh Nguyễn Sơn Tùng, một chuyên viên phân tích dữ liệu tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ.

Đây được xem là một cánh cửa mới mở rộng cơ hội đầu tư cho mọi người khi giải quyết được 2 vấn đề lớn mà họ thường gặp phải: Số vốn ít và khả năng chấp nhận rủi ro thấp.

Tính năng FS cho phép nhà đầu tư giao dịch với số tiền và số cổ phiếu bất kỳ, không giới hạn mức tối thiểu, không phải dốc hết ví tiền vào một cổ phiếu duy nhất, dễ dàng đa dạng hóa danh mục đầu tư, giúp giảm thiểu rủi ro trước những biến động khó lường của thị trường cũng như giảm thiểu mức “học phí” phải trả với những nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm.

Có thể thấy, tính năng đặt lệnh FS là giải pháp vượt trội và khả thi dành cho các nhà đầu tư có nhu cầu giao dịch theo lô lẻ, mở ra hướng đi mới sau quyết định của cơ quan quản lý nhà nước về việc không hạ lô giao dịch về mức 10 cổ phiếu/lô trên Sàn giao dịch TP.HCM.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
4 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại