Không bán gì cả trong ngày Black Friday, doanh nghiệp thu bộn tiền: Bài học về tư duy ngược
Những người kinh doanh thành công là những người luôn dám nghĩ, dám làm – là những người không đi theo đường mòn lối mở sẵn có.
Trong kinh doanh luôn tồn tại những “tư duy ngược” và không ít trong số đó đã thành công. Trên thực tế, việc tạo ra những bất ngờ luôn thu hút sự chú ý của khách hàng. Có một câu chuyện thường xuyên được các diễn giả đưa ra làm ví dụ về bài học trong kinh doanh – bài học cho những ý tưởng “dám nghĩ, dám làm”. Câu chuyện kể về một công ty chuyên kinh doanh game bài.
---------------------
Cards Against Humanity (CAH) là một công ty kinh doanh game bài khá nổi tiếng. CAH cũng là một công ty để lại nhiều ấn tượng trong khách hàng với những chiêu trò "dám nghĩ dám làm" khiến cho nhiều doanh nghiệp phải trầm trồ. Đặc biệt là những “chiêu” bất ngờ không giống ai vào những dịp Black Friday khiến nhiều khách hàng còn có tâm lý “hóng” đến ngày đó để click vào website công ty.
Những ngày Back Friday hàng năm lại là dịp khách hàng mong chờ nhất để xem năm nay công ty tung "chiêu" gì. Đã có những năm CAH công bố tăng giá sản phẩm bài chơi game thêm 5 USD trong ngày Black Friday với miêu tả "ưu đãi chỉ có 1 lần trong đời", và nước đi khác thường này giúp cho sản phẩm của họ tăng nhanh chóng về doanh thu.
Câu chuyện thú vị nhất của CAH có lẽ là dịp Black Friday năm 2015, công ty tung chương trình khuyến mãi có 1-0-2: Chẳng bán gì cả và "xin" khách hàng 5 USD! Trang web của công ty viết: "Năm nay, chúng tôi mang đến cho các bạn trải nghiệm Black Friday siêu đỉnh với việc không mua bất cứ sản phẩm nào của CAH với giá chỉ 5 USD. Chúng tôi đã gỡ mọi sản phẩm bán online và thay thế bằng một hình thức thanh toán đơn giản để mọi người có thể chuyển 5 USD cho chúng tôi".
Và thật đáng kinh ngạc, có tới 11.248 người đã chuyển 5 USD cho CAH và 1.199 người chuyển nhiều hơn 5 USD bằng cách điền vào biểu mẫu nhiều lần. Thậm chí có một trường hợp hào phóng chuyển hẳn 100 USD cho công ty.
Cuối cùng, khi kết thúc chiến dịch marketing thông minh trên, CAH đã thu về 71.145 USD trong vòng 1 ngày mà không bán bất cứ mặt hàng nào!
CAH được biết đến là một doanh nghiệp thường xuyên quyên góp nhiều cho một số tổ chức từ thiện. Và theo truyền thống, phần lớn số tiền từ chiến dịch Black Friday trên đã được CAH quyên góp cho tổ chức từ thiện.
Thậm chí, có năm CAH còn tuyên bố cần tiền để thuê người đào một cái hố. Càng nhiều tiền được quyên góp, cái hố sẽ càng lớn. Sau khi đào xong, họ sẽ lấp cái hố đó lại, không vì một lý do cụ thể nào cả. Khác với năm 2015, lần này, số tiền thu được không dùng để làm từ thiện, nhưng kết quả là CAH đã nhận được tổng cộng hơn 100.000 USD chỉ để đào và lấp một cái hố vô dụng.
Những cách làm "không giống ai" của CAH, nhìn thực tế lại là những chiến dịch marketing khôn ngoan, giúp cho khách hàng trước hết là có những ấn tượng về cái tên CAH, sau đó là những tò mò để tìm hiểu sản phẩm, thậm chí sử dụng sản phẩm.
----------------------
Dám nghĩ, dám làm đã và đang mang lại những hiệu quả không ngờ đối với các doanh nghiệp. Ở Việt Nam cũng không ít doanh nghiệp đã dùng những “chiêu” độc, lạ cho các chiến dịch marketing.
Sunlight – thương hiệu nước rửa chén bát quen thuộc đã thực hiện chiến dịch marketing với sản phẩm Sunlight for Men nhằm mang đến cuộc cách mạng tư tưởng về hình ảnh một người đàn ông trong việc bếp núc, nội trợ gia đình.
Sunlight thiết kế sản phẩm Sunlight for Men với hình quả tạ độc đáo cùng thông điệp “việc nhà không của riêng ai” đã xây dựng nên hình ảnh người đàn ông nội trợ. Đáng chú ý, Sunlight không bán riêng lẻ sản phẩm này mà là deal tặng kèm khi mua nước rửa chén Sunlight loại 3,8kg. Với sản phẩm này, Sunlight muốn truyền đi thông điệp “việc nhà không của riêng ai” - một thông điệp không hoàn toàn mới mẻ trong mỗi gia đình hiện đại nhưng cũng không được quảng bá rộng rãi.
Mới năm ngoái 2022, nhân dịp sinh nhật 3 tuổi, BAEMIN - một ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến - đã thực hiện chiến dịch cảm ơn bằng những lời cảm ơn “dễ thương” xuất hiện trên rất nhiều nền tảng, rất nhiều bảng quảng cáo như một lời tri ân khách hàng thay cho việc quảng cáo rầm rộ, giảm giá… Tất cả những lời cảm ơn của BAEMIN không giống nhau, nhưng cùng được thiết kế một loại phông chữ, một cách nói chân thành.
Chính những thông điệp, những lời cảm ơn chân thành đã “chạm” tới trái tim người dùng, hiệu ứng lan tỏa khiến chiến dịch truyền thông này của BAEMIN nhận được nhiều cảm tình, lượng khách hàng theo dõi gia tăng đáng kể.
Hãng xe Honda cũng đã chiếm trọn sự chú ý của người dùng qua chiến dịch truyền thông “mang tiền về cho mẹ” với rapper Đen Vâu. Hình ảnh chiếc xe Honda Winner X được lồng ghép khéo léo trong một câu chuyện bình dị đã được giới trẻ quan tâm, tăng độ nhận diện của nhãn hàng và thúc đẩy sự quan tâm của giới trẻ đối với dòng xe này. Đáng chú ý, hình ảnh những chiếc Honda “giành cho người già” đã được tái định vị lại. Thiết kế trẻ trung của Honda Winner X đã được giới trẻ chú ý đến qua chiến dịch này.
-------------------
Catherine Cook từng có lời gửi gắm “Gửi tới những nhà kinh doanh: nếu muốn làm điều gì đó, hãy làm ngay bây giờ”. Những người kinh doanh thành công là những người luôn dám nghĩ, dám làm – là những người không đi theo đường mòn lối mở sẵn có. Biết cách thay đổi tư duy để suy nghĩ vấn đề thường sẽ có được nhiều cơ hội thành công hơn.
Tỷ phú Bill Gate cũng từng có những tư duy rất trái ngược “Tôi chọn người lười biếng làm những việc khó khăn, bởi một người lười biếng sẽ tìm ra cách dễ dàng nhất để làm điều đó”.
Trên thực tế, trong kinh doanh, miễn là có thể nghĩ ra những ý tưởng mà những người khác không nghĩ đến, tìm ra những khoảng trống thị trường mà những người khác không tìm thấy, và tạo ra các khái niệm về "độc đáo" và "duy nhất", thì cơ hội thành công sẽ càng lớn hơn.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận