menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tâm Hợp Phát Pro

Khối ngoại - động lực cần có để dẫn dắt thị trường chứng khoán 2022

Như anh chị em đã theo dõi trong những ngày gần đây, rủi ro chính trị liên quan giữa Ukraina và Nga phần nào đã tạm lắng, do đó chúng ta cũng đã tạm yên tâm về những diễn biến chính trị từ bên ngoài tác động đến thị trường chứng khoán.

Vậy khi rủi ro qua đi, động lực chính hiện tại để thị trường tăng điểm là gì?

Theo góc nhìn cá nhân, mình cho rằng đó là Dòng Tiền.

Dĩ nhiên đây là điều chúng ta đều biết, nếu như không có thêm dòng tiền mới tham gia thì chúng ta sẽ không thể có thị trường tăng điểm bền vững. Và vì thế, giai đoạn này, chúng ta sẽ cần trả lời cho hai câu hỏi:

1. Tiền ở đâu tham gia thị trường?

2. Tiền tham gia thị trường có đặc tính như nào, dễ dãi hay khó tính, ồ ạt hay chọn lọc?

Mình xin đưa ra một vài luận điểm cho hai câu hỏi trên để anh chị em tham khảo:

1. Tiền ở đâu tham gia thị trường?

Điều mình chú ý nhất hiện tại đó chính là tiền khối ngoại.

Như anh chị em có thể thấy suốt một giai đoạn biến động vừa rồi, khối ngoại đã bán ròng rất mạnh không chỉ trên thị trường Việt Nam mà còn trên khắp các thị trường khác, đặc biệt là thời điểm căng thẳng Ukraina - Nga đạt đỉnh kết hợp áp lực tăng lãi suất của FED càng khiến cho khối ngoại có xu hướng rút ròng và gia tăng nắm giữ USD, vàng, và các tài sản phòng hộ khác.

Tuy nhiên dưới sự linh hoạt của NHNN mà chúng ta vẫn giữ được cán cân thanh toán (tỷ giá) ở mức phù hợp do đó, đối với thị trường của chúng ta, có một sự ưu ái hơn so với các thị trường khác ở chỗ, khối ngoại có bán ròng nhưng lại chưa rút vốn, tiền vẫn ở lại trên tài khoản và chưa dời khỏi VN, mặc dù thế thì bao giờ khối ngoại quay lại mua ròng thì vẫn còn phải theo dõi.

Một mặt tác động khác khiến cho dòng vốn khối ngoại được mình chú ý thời gian này, đó chính là sự suy yếu dư địa tăng trưởng của tiền khối nội bao gồm tiền của cá nhân, tổ chức trong nước. Thực tế, hiện nay chúng ta đã mở cửa trở lại, người dân đi làm, các DN hoạt động, nhu cầu thanh toán và chi tiêu nhiều hơn thì tiền sẽ không còn nhàn rỗi để đẩy vào thị trường chứng khoán như giai đoạn năm 2020-2021 khi có tác động cộng gộp từ việc bơm tiền của NHNN và tiền dân cư đổ xô ra đầu tư tạo nên làn sóng tăng trưởng mạnh mẽ.

2. Tiền tham gia thị trường có đặc tính như nào, dễ dãi hay khó tính, ồ ạt hay chọn lọc?

Chắc chắn là dòng tiền sẽ không còn dễ dãi và mang tính chọn lọc nhiều hơn. bởi xuất phát từ thực trạng ở trên, Tiền nội không còn dư dả, và đã không còn dư dả thì cũng đồng nghĩa với việc chi tiêu phải cân nhắc, chỉ lựa chọn được những mặt hàng mang lại giá trị lợi suất cao nhất.

Dòng tiền ngoại thì lại càng khó tính, do chủ yếu đến từ các quỹ đầu tư nước ngoài, đều là những tổ chức chuyên nghiệp, không dễ dàng gì để họ xuống tiền và khi xuống tiền họ sẽ phải căn cứ trên các yếu tố căn bản như chính sách vĩ mô, nội tại doanh nghiệp và cả mức định giá của thị trường cũng như cổ phiếu.

Thực tế cho thấy, khi khối ngoại lựa chọn giải ngân thì sự lựa chọn chính của khối ngoại luôn tập trung vào nhóm VN30, từ đây anh chị em có thể thấy, khi phải đứng trước quá trình chọn lọc thì nhóm VN30 luôn có sự ưu tiên nhất định, bởi để lọt được vào top này thì các DN phải đạt được các tiêu chí khá khắt khe như vốn hóa, free - float và thanh khoản.

Bên cạnh đó, giá trị vốn hóa của VNINDEX phụ thuộc nhiều vào nhóm VN30 hơn nhóm các cổ phiếu khác, và với một dòng tiền khó tính thì thay vì đẩy toàn bộ thị trường tăng điểm, việc tập trung đẩy nhóm VN30 sẽ đơn giản và nhanh hơn nhiều.

Thị trường chứng khoán của chúng ta đã có một cú sụt giảm tương đối khá tại giai đoạn trước Tết khiến cho mức định giá P/E bình quân toàn thị trường giảm xuống quanh 16-17 tạo sự hấp dẫn để thu hút dòng tiền, đặc biệt trong nhóm cổ phiếu VN30 chúng ta sẽ thấy một số cổ phiếu vốn hóa lớn rơi xuống mức P/E thấp từ 6 đến 8 lần. Đây là tín hiệu rất tích cực cho xu hướng quay lại tham gia thị trường của dòng vốn ngoại.

3. Kết luận

Từ những luận điểm trên, dưới góc độ nhà đầu tư, mình kỳ vọng thời gian tới thị trường vẫn tăng điểm và sự tăng điểm này sẽ đến từ nhóm cổ phiếu trụ đỡ như VN30, bên cạnh đó là nhóm những cổ phiếu cơ bản, có nền tảng tốt, dư địa tăng trưởng cao, giá hợp lý, thể hiện ở các tỷ số ROA, ROE gia tăng đều đặn và tỷ lệ P/E vừa phải.

-----------------TÂM HỢP PHÁT VNDIRECT----------------

Khối ngoại - động lực cần có để dẫn dắt thị trường chứng khoán 2022
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tâm Hợp Phát Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

14 Yêu thích
1 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại