menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Văn Hoàng Bùi

Khoản dự trữ tiền mặt 6.000 tỉ đô la tiếp thêm ‘nhiên liệu’ cho chứng khoán Mỹ

Lượng tiền mặt trị giá gần 6.000 tỉ đô la Mỹ ở các quỹ thị trường tiền tệ (MMF) có thể tiếp thêm “nhiên liệu” cho đà tăng giá mạnh mẽ của chứng khoán Mỹ được kích hoạt sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu xoay trục chính sách tiền tệ trong năm tới.

Khoản dự trữ tiền mặt 6.000 tỉ đô la tiếp thêm ‘nhiên liệu’ cho chứng khoán Mỹ

Gần 6 nghìn tỉ đô la Mỹ đang được nhà đầu tư gửi vào các quỹ thị trường tiền tệ. Ảnh: iStock

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng vọt trong năm nay, thu hút dòng tiền khổng lồ chảy vào các MMF và các công cụ đầu tư ngắn hạn khác. Quỹ thị trường tiền tệ là một dạng quỹ tương hỗ có chức năng như một loại tài khoản ngân hàng. Các quỹ này chỉ nắm giữ các tài sản có tính thanh khoản cao, chất lượng cao như trái phiếu chính phủ Mỹ và trong một số trường hợp là nợ ngắn hạn có mức xếp hạng tín dụng cao của doanh nghiệp.

Trước khi Fed tăng lãi suất, các MMF cung cấp lợi suất gần sát mức zero. Với mức lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm có lúc lên 5%, các quỹ này cung cấp sự lựa chọn đầu tư hấp dẫn hơn nhiều so với cổ phiếu, có mức độ rủi ro cao hơn.

Nhiều nhà đầu tư đang kiếm thu nhập hấp dẫn, cực kỳ an toàn bằng cách rót tiền vào các quỹ MMF trong khi chờ đợi kết quả của cuộc chiến chống lạm phát gian nan của Fed. Tổng tài sản của các MMF đạt kỷ lục 5,9 nghìn tỉ đô la Mỹ vào ngày 6-12, theo dữ liệu từ Investment Company Institute. Tiền mặt mang lại lợi nhuận trung bình 4,5% trong năm nay sau đợt tăng lãi suất gần đây nhất của Fed.

Tín hiệu nới lỏng tiền tệ mà Fed đưa ra trong cuộc họp trong tuần qua có thể đã đảo ngược tính toán của những nhà đầu tư đang gửi tiền ở các MMF. Nếu lãi suất giảm ít nhất 3 đợt trong năm 2024 đúng như dự kiến của các quan chức Fed, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ sẽ giảm theo. Điều đó có thể thúc đẩy một số nhà đầu tư rút tiền từ các MMF để mua cổ phiếu và các tài sản rủi ro khác.

“Chúng tôi đang nhận được nhiều cuộc gọi từ những khách hàng có lượng tiền mặt đáng kể và nhận ra rằng họ cần phải làm gì đó với số tiền đó”, Charles Lemonides, Giám đốc danh mục đầu tư của quỹ phòng hộ ValueWorks, bình luận

Diễn biến thị trường gần đây cho thấy các nỗ lực điều chỉnh lại danh mục đầu tư có thể đã bắt đầu. Lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm, tỷ lệ nghịch với giá trái phiếu, giảm khoảng 24 điểm cơ bản kể từ cuộc họp của Fed hôm 13-12, xuống 3,9153%, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7. Chỉ số S&P 500 tăng 1,6% kể từ cuộc họp đó, và đã tăng gần 23% trong năm nay.

“Nếu bạn nghĩ rằng Fed đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất thì đã đến lúc triển khai tiền mặt khi có cơ hội”, Flavio Carpenzano, giám đốc đầu tư thu nhập cố định của Capital Group, nói.

Không phải tất cả tiền mặt trong các MMF đều có thể sẵn sàng sử dụng để đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu. Peter Crane, Chủ tịch của Crane Data, chuyên theo dõi các MMF, cho biết một phần trong số đó do các tổ chức nắm giữ và họ có thể gửi tiền mặt vào ngân hàng để có thể dễ dàng rút khi cần.

Adam Turnquist, nhà chiến lược công nghệ của LPL Financial, cho biết, lịch sử cũng cho thấy phần lớn tiền mặt trên thị trường tiền tệ có xu hướng nằm im ngay cả khi lãi suất giảm.

“Tôi nghĩ bạn có thể bắt đầu thấy một số dòng tiền chảy ra khỏi thị trường tiền tệ và theo đuổi đợt tăng giá chứng khoán hiện tại. Nhưng tôi không nghĩ con số đó sẽ lớn đến nghìn tỉ đô la như một số người có thể kỳ vọng”, Turnquist nói.

Sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Mỹ từ mức thấp trong tháng 10 khiến một số nhà đầu tư thận trọng vì giá cổ phiếu tăng quá nhanh.,

“Thị trường đã có đủ tiền nên không cần thêm nhiều vốn để đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn”, Jason Draho, người đứng đầu bộ phận phân bổ tài sản khu vực châu Mỹ của UBS Global Wealth Management, nói.

Tuy nhiên, ông lưu ý, mức tăng giá nhanh chóng của cổ phiếu trong sáu tuần qua, khiến nhà đầu tư tư hơi lo ngại vì không tự tin rằng giá sẽ còn tăng mạnh nữa.

Theo một phân tích của BlackRock, cổ phiếu có xu hướng mang lại lợi nhuận tốt hơn trong thời gian Fed tạm dừng trước khi giảm lãi suất so với sau đó. Kể từ năm 1990, các cổ phiếu được mua trong sáu tháng sau đợt giảm lãi suất đầu tiên của Fed trong một chu kỳ mang lại mức sinh lời trung bình hàng năm là 15%, so với mức sinh lời 21% của các khoản đầu tư cổ phiếu được thực hiện trong thời gian Fed tạm dừng tăng lãi suất.

Kristy Akullian, nhà chiến đầu tư cấp cao của iShares tại BlackRock, cho rằng, tuyên bố Fed đưa ra trong tuần qua là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Fed có thể đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất

“Bây giờ, chúng tôi thậm chí còn tự tin hơn rằng chúng ta đang ở “giai đoạn tạm dừng” của Fed, và do đó, cần phải hành động càng cấp bách trước khi Fed bắt đầu giảm lãi suất”, bà nói.

Eric Leve, Giám đốc đầu tư tại Công ty đầu tư Bailard, cho biết ông đang khuyên khách hàng chuyển nhiều tiền hơn vào cổ phiếu và trái phiếu dài hạn trước năm mới. Trái phiếu dài hạn là bất kỳ trái phiếu nào đáo hạn từ 10 năm trở lên kể từ ngày hiện tại. Vì vậy, nếu mua trái phiếu đó hôm nay, nhà đầu tư sẽ được đảm bảo lợi suất hàng năm tương tự trong nhiều năm tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại