menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

Khiêm tốn sẽ làm bạn hạnh phúc hơn

Bạn có biết Attila sinh khoảng thế kỷ thứ V, người châu Âu gọi ông là Attila Rợ Hung, và là người anh hùng đã tạo dựng một đế chế của người Hung trải dài từ Đức đến sông Ural, rồi từ sông Danube tới biển Baltic? Đối với nền văn minh phương Tây, vị vua kiệt xuất của đế quốc Hung này hiện thân cho sự hủy diệt. Vài ba trăm năm nữa người ta cũng chả còn biết Bill Gates, Donald Trump ... là ai.

Mạng xã hội ngày càng khuếch trương cái tôi. Chúng ta cố gắng bày ra những thứ tốt tươi của bản thân và đề cao quá mức mình. Roft Dobelli, lại ông, trong cuốn "Nghệ thuật hạnh phúc" cho rằng một phần của cuộc sống hạnh phúc là đừng quá tự mãn về chính mình. Theo ông, có ba lý do:

Một là, cho mình quan trọng tốn khá nhiều năng lượng. Đánh giá mình cao quá là luôn phải vận hành một máy phát công suất lớn để truyền bá những thứ tưởng là hay ho của bản thân. Mặt khác lại cần một bộ thu có độ nhạy cao để đón nhận những lời khen tặng từ xung quanh. Nói chung nên tiết kiệm năng lượng. Tôi chứng kiến rất nhiều bạn khoe thứ này, thứ nọ, hôm nay ngồi với anh Ba, hôm nọ anh Tư gọi điện chỉ đạo,...

Hai là, cảm thấy cái tôi mình to sẽ dẫn đến một hiện tượng thiên kiến bản thân (self serving bias). Tôi có ông bạn mộng lãnh tụ, cả buổi nói suốt về tư tưởng, dự án của bản thân. Thấy ý tưởng nào của mình cũng vĩ đại, cũng hay. Ngặt nỗi, thiên hạ kém, không hiểu được ông, không cho ông ấy thực hiện sứ mệnh lớn lao. Đó là một dạng ảo tưởng lớn.

Thứ ba, bạn có nhiều kẻ thù. Khi thành công và khôn ngoan của bạn đồng nghĩa với sự thất bại và bất tài của kẻ khác và bạn không quan tâm đến sự quan trọng của người khác. Điều này lại là tối kỵ trong quan hệ người-người.

"Có tài mà cậy chi tài, chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài."

Trong một ngày nắng đẹp đầu tuần, chúc các bạn luôn hạnh phúc. Đừng quá lo lắng về bản thân mình. Hãy vui chơi và làm điều mình thích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại