menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Ngọc Sơn Pro

Khi ngư dân ... bám đất thay vì bám biển

Qua tìm hiểu thị trường bất động sản ở VN thì nhận thấy một điều đáng lo. Đất ở các làng chài ven biển từ Bắc chí Nam giá cao ngang bằng đất đô thị, nhất là những lô view biển (giá đắt bằng đất mặt phố lớn của các đô thị lớn). Các nhà đầu tư mang sóng đến các làng chài.

Với phương diện đầu tư, thì chắc là nó cũng phù hợp quy luật cung cầu. Ở một khía cạnh nào đó, nó là điều vui của nền kinh tế.

Nhưng ở tầm chính sách vĩ mô, và dài hạn, thì có lẽ đó là một điều đáng lo, thậm chí rất lo. Ngư dân bám biển kiểu gì thì cũng không có lợi (trước mắt) bằng việc bám đất mà bán. Bán một lô đất tiền tỷ, trong khi bám ghe thuyền vài chục năm chưa chắc được từng đó tiền. Vậy là chủ thực sự của những làng chài không còn là ngư dân, mà là những nhà đầu tư đến từ các thành phố.

Sự cộng hợp của việc các doanh nghiệp thân hữu đã cấu kết với lãnh đạo các địa phương, chiếm hết đất các mặt biển, các làng chài... sẽ làm cho vấn đề này trầm trọng hơn!

Ngư dân rời biển quá lâu, sẽ mất dần và mù loà các tri thức bản địa về biển. Đến vài đời sau, nguy cơ trở thành một quốc gia "mù biển", thì khi đó có thay đổi chính sách cũng đã quá muộn.

Ghe thuyền ngủ yên bên bờ. Biển vắng dần điệu hò nhặt khoan kéo lưới. Lúc đó, an ninh biên giới trên biển sẽ đáng lo ngại.

Biển không có ngư dân không khác nào tiền đồn không có lính. Quốc gia biển, không có người bám biển, chẳng khác nào nhà hoang vắng chủ.

Vui đấy, mà lo đấy!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Ngọc Sơn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại