menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Khi nào khởi công dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo?

Liên quan đến dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải) cho hay, chậm nhất phải tháng 6/2023 mới có thể khởi công được dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo.

Hiện nay các đơn vị của Bộ Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án Thăng Long đang gấp rút hoàn thành các thủ tục các công đoạn như thiết kế dự án và thủ tục đầu tư khác để tổ chức đầu thầu lựa chọn nhà thầu thi công. Thời gian để hoàn thành các thủ tục này cũng phải mất từ 6-9 tháng.

Liên quan đến việc hỗ trợ địa phương giải pháp vận chuyển thay thế phù hợp trong thời gian đóng cửa chờ nâng cấp sân bay Côn Đảo, Bộ Giao thông vận tải thông tin, hiện nay có 2 phương thức vận tải giúp kết nối từ đất liền tới huyện Côn Đảo là đường biển và đường hàng không.

Trong thời gian bắt buộc phải đóng cửa sân bay Côn Đảo để triển khai các dự án đầu tư xây dựng, sẽ ảnh hưởng phần nào tới nhu cầu vận tải của người dân. Bởi thế, việc nghiên cứu, tăng cường các phương tiện vận tải bằng đường biển, các chuyến bay trực thăng để khắc phục trong thời gian này là rất cần thiết.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải khẳng định, hiện nay có 4 tuyến vận tải hành khách từ đất liền ra Côn Đảo với 3 doanh nghiệp đăng ký vận tải tuyến cố định đã được chấp thuận. Tại huyện Côn Đảo, chỉ có duy nhất cảng cá Bến Đầm tiếp nhận tàu khách cho 4 tuyến vận tải thủy ra Côn Đảo nêu trên.

Từ tháng 3/2022, sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát tốt hơn, vận tải hành khách đường biển ra đảo được tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, Ban Quản lý cảng Bến Đầm vẫn hạn chế số lượt tàu vào/rời cảng (2 chuyến/ngày) theo chỉ đạo của UBND huyện Côn Đảo.

Theo số liệu thống kê của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến ra Côn Đảo, 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng vận tải đã vượt xa tổng số lượt hành khách của cả năm 2021.

Tuy nhiên, huyện Côn Đảo hiện nay vẫn đang hạn chế tiếp nhận tàu khách ra đảo. Trong giai đoạn đóng cửa sân bay Côn Đảo, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh sẽ chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách để bảo đảm an toàn trong hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi trong việc di chuyển tới đảo.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND huyện Côn Đảo phối hợp, tăng cường tiếp nhận tàu khách ra đảo để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao của người dân và khách du lịch.

Đáng chú ý, theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay các chuyến bay trực thăng từ Vũng Tàu đi Côn Đảo đang được khai thác bởi Công ty Trực thăng miền Nam thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (phiên hiệu quân sự Binh đoàn 18).

"Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với Binh đoàn 18 nghiên cứu phương án khai thác các chuyến bay trực thăng trong quá trình triển khai thực hiện các dự án. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ xây dựng phương án tổ chức quản lý thực hiện các dự án bảo đảm hạn chế tối đa thời gian tạm ngừng khai thác sân bay Côn Đảo, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của địa phương, sớm đưa vào khai thác, ổn định hoạt động vận tải đi/đến huyện Côn Đảo", lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho hay.

Trong một diễn biến liên quan, đại diện Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hay sở đã có buổi làm việc với Công ty Trực thăng miền Nam (Tổng công ty Trực thăng miền Nam - Quân chủng Phòng không - không quân) để bàn về phương án vận tải hành khách ra Côn Đảo khi sân bay này đóng cửa để nâng cấp, sửa chữa.

Công ty này đã đồng ý với sở khi sân bay Côn Đảo đóng cửa sẽ tăng tần suất các chuyến bay thương mại bằng trực thăng từ Vũng Tàu ra Côn Đảo. Đồng thời sẽ kiến nghị mở thêm đường bay thương mại bằng trực thăng từ TP Hồ Chí Minh đi Côn Đảo.

Đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay việc tạm dừng sân bay Côn Đảo nếu có thì chỉ ảnh hưởng đến ngành du lịch, bởi từ lâu nay hàng hóa ra đảo chủ yếu được vận chuyển bằng đường tàu biển.

Đại diện Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải) thông tin, thời điểm đóng cửa chính thức và thời gian đóng cửa sân bay bao lâu để thi công sẽ phải đợi kết quả nghiên cứu khả thi dự án để quyết định. Lúc đó sẽ có thông báo rộng rãi đến địa phương và người dân.

Bộ Giao thông vận tải mong muốn triển khai dự án này từ tháng 6/2023 cho đến tháng 12/2024 để đưa vào khai thác đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư sân bay Côn Đảo. Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các bên liên quan chuẩn bị các công việc cần thiết để triển khai các dự án trong thời gian đó.

Được biết, ngày 9/8, Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với các cơ quan liên quan về việc triển khai các dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo. Tại cuộc họp này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn yêu cầu sớm chốt phương án, tiến độ thực hiện báo cáo Bộ Giao thông vận tải ngay trong tháng 8 này.

Đại diện một hãng hàng không đang khai thác chuyến bay thương mại tại Côn Đảo cho hay hãng đang trong quá trình nghiên cứu mở thêm các đường bay thay thế để tối ưu nguồn lực tàu bay khi dừng bay Côn Đảo. Ước tính thiệt hại trong việc đóng cửa này, dù chưa có số liệu cụ thể song thiệt hại được tính toán hàng trăm tỷ đồng. Nếu chậm tiến độ sẽ kéo dài thời gian đóng cửa thì thiệt hại càng nhiều.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại, có 2 hãng hàng không nội địa khai thác các chuyến bay từ đất liền ra Côn Đảo là Vietnam Airlines và Bamboo Airways. Bên cạnh đó còn có Vasco. Trong đó tần suất của Vietnam Airlines từ 12-14 chuyến/ngày, Bamboo khai thác khoảng từ 4-7 chuyến/ngày.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch xây dựng mở rộng, nâng cấp đường cất hạ cánh với kích thước 1.830m x 45m; quy hoạch sân đỗ tàu bay mới bảo đảm khai thác 8 vị trí đỗ cho tàu bay code C và tương đương; quy hoạch xây dựng nhà ga hành khách mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm.

Dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Côn Đảo dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 1.590 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại